Thứ Sáu, 24 tháng 9, 2010

THÊM CHUYỆN CHO VUI : TRỌNG LƯỢNG LINH HỒN




Là Hư cấu...nhưng có không trong "Lịch sử phát triển trí tuệ loài người" rằng không hề có những điểm tựa mà bắt đầu cũng từ hư cấu của tiền nhân?.

(...
Chết như thế nào là một điều bí ẩn.
Từ thưở khai thiên lập địa tới nay, chết như thế nào vẫn luôn luôn là một điều bí ẩn.
...Lý trí học...
...Vài năm trở lại đây, môn khoa học này bắt đầu mở ra nhiều cánh cửa tri thức mới, giúp tìm hiểu sức mạnh của trí tuệ con người. Nhân loại còn rất nhiểu tiềm năng đáng kinh ngạc chưa được khai thác.
...Luận thuyết chung rất đơn giản : Chúng ta mới chỉ chạm đến bề mặt trí tuệ và năng lực tinh thần của mình mà thôi.
...Năm 2001, trong những thời khắc tiếp theo sự kiện hãi hùng ngày 11 tháng 9, lĩnh vực Lý trí học đã đạt được bước tiến vượt bậc...Xem ra, phát hiện đáng kinh ngạc ấy trùng khớp với một tín điều xa xưa, theo đó người ta tin tưởng vào "ý thức vũ trụ"-một tập hợp to lớn những ý hướng con người mà trên thực tế có thể tương tác với thế giới vật chất.
..."tập hợp tư duy" đủ sức tác động đến bất kỳ thứ gì, từ khả năng tăng trưởng của cây cối, hướng cá bơi trong bát, cách tế bào phân chia trên đĩa cấy vi khuẩn, quá trình đồng bộ hóa những hệ thống tự động cách biệt, đến các phản ứng hóa học trong cơ thể ai đó. Thậm chí ý niệm cá nhân có thể biến đổi cả cấu trúc kết tinh của một chất rắn mới hình thành.
... "Bằng cách này hay cách khác, ý thức sống có tác động đến việc biến khả năng thành sự thật. Yếu tố quan trọng nhất tạo ra vũ trụ của chúng ta chính là ý thức quan sát vũ trụ đó".
...nếu biết luyện tập, ta có thể tăng cường mức độ ảnh hưởng của ý thức lên thế giới vật chất, ý thức là một kỹ năng hình thành được nhờ rèn giũa. Cũng như ngồi thiền, muốn khai thác sức mạnh thật sự của "tư duy" thì phải luyện tập. Quan trọng hơn một số người bẩm sinh thành thạo trong việc điều khiển ý thức hơn những người khác, và trước đây đã có vài người thật sự trở thành những bậc thầy. Đó là mắt xích còn thiếu giữa khoa học hiện đại và thuyết thần bí cổ xưa.
..."- ...hạt cát nhỏ bé này có khối lượng. Một khối lượng rất nhỏ, nhưng vẫn là khối lượng.
- Và vì hạt cát này có khối lượng nên nó có trọng lực. Tất nhiên cũng rất nhỏ, nhưng vẫn có. "
...Thiên đường có tồn tại không? Chuyện gì xảy ra khi chúng ta chết đi?...khái niệm "cuộc sống sau khi chết" là sự tưởng tượng, là một câu chuyện thần tiên được tạo ra để xoa dịu sự thật hãi hùng rằng chúng ta không thể nào sống mãi.
...vấn đề dai dẳng nhất trong triết học, đó sự tồn tại của linh hồn con người, đặc biệt là con người có sở hữu một loại ý thức nào đó đủ khả năng tồn tại bên ngoài cơ thể hay không...Phật giáo và Bà la môn giáo đều xác nhận thuyết luân hồi...trường phái Platon định nghĩa cơ thể như một "nhà tù" nơi linh hồn thoát ra, còn phái khắc kỷ gọi linh hồn là apospasma tou theu-"một phần tử của Chúa"- và tin rằng nó được Chúa triệu hồi khi rời bỏ thể xác.

...Katherine nhận thức được rằng sự tồn tại của linh hồn con người có lẽ sẽ là một khái niệm sẽ chẳng bao giờ chứng minh được về mặt khoa học. Việc xác nhận rằng ý thức tồn tại bên ngoài cơ thể con người sau khi chết cũng mong manh như phả ra một làn khói và hy vọng vài năm sau tìm lại được nó...Theo Lý trí học thì tư duy có khối lượng, và vì thế linh hồn con người có thể cũng có khối lượng.
Liệu mình có cân được linh hồn một con người không?
Dĩ nhiên, ý tưởng đó là không thể...hoặc thậm chí còn rất vớ vẩn.
Nhưng ba ngày sau...Cô vùng dậy, phóng xe tới phòng thí nghiệm và bắt đầu thiết kế một phép thử đơn giản đến kỳ lạ...mà táo bạo đến đáng sợ...Bốn tháng sau, cuối cùng Katherine cũng dẫn anh trai tới phòng thí nghiệm.
...- Em chế tạo một chiếc cân chính xác để cân người à ?
- Chính xác - Katherine nhấc cái nắp trong suốt của cỗ máy lên - Nếu em đặt một người vào trong cái kén này và đóng nắp lại, người ấy sẽ nằm trong một hệ thống đóng kín hoàn toàn. Không gì có thể lọt vào hay lọt ra, dù là không khí, chất lỏng, hay phân tử bụi. Cũng chẳng có gì thoát được hết, dù là hơi thở, mồ hôi bay hơi hay chất dịch của cơ thể.
...Vợ của người hấp hối tiến đến gần, cúi xuống, và nhẹ nhàng hôn lên trán chồng mình. Ông già vẫn không mở mắt, nhưng môi ông động đậy, rất khẽ khàng, thoáng hiện một nụ cười yêu thương.
...Phút cuối đang đến rất gần. Với nghị lực và thái độ bình tĩnh đáng nể, vợ ông chậm rãi hạ cái nắp trong suốt và đóng kín lại...Thông số điện tử hiển thị :
51,453 4644 Kg
- Đó là trọng lượng cơ thể của ông ấy, - Katherine giải thích.
...Một lúc sau khi ông cụ qua đời, các con số trên cân đột ngột giảm xuống. Ông cụ nhẹ đi sau khi chết. Sự thay đổi về trọng lượng là rất nhỏ, nhưng vẫn đo đếm được.
Katherine nhớ rằng cô đã run rẩy viết vào sổ nhật ký phòng thí nghiệm " Khi con người chết đi, dường như có một thứ "vật chất" vô hình thoát ngay ra khỏi cơ thể họ. Trọng lượng của nó là định lượng được và không hề bị ngăn cản bởi các rào cản vật lý. Tôi phải thừa nhận rằng nó di chuyển theo một chiều mà tôi chưa lý giải nổi"
...)

Lược trích từ "Biểu tượng thất truyền" của Dan Brown - Nhà xuất bản Hội nhà văn, 2010.

XN.K3

1 nhận xét:

HCQuang nói...

Bình luận một chút.

Như vậy là ngay sau khi chết, bằng phép đo cơ học (như bài viết), sẽ thấy trọng lượng cơ thể giảm đi chút xíu:
Như vậy, bầy tui hiểu là phần "ảo" của con người (linh hồn, vong, vv) cũng có khối lượng và bị sức hút của quả đất (thể hiện bởi trọng lượng).

Nhưng theo lời kể của những người đi tìm hài cốt liệt sỹ (tui là một trường hợp) thì: trọng lượng hài cốt trước và sau khi làm lễ "nhập vong" khác hẳn nhau, ví dụ trước khi làm lễ, hài cốt "thuần túy" là 6kg, nhưng sau lễ lại cảm thấy nặng như có 1 người ở trong đó, ví dụ 60kg, gấp 10 lần, chứ không phải hơn chút xíu. Tất nhiên chưa có ai làm 1 cuộc thí nghiệm cơ học để cân xem trọng lượng trước và sau lễ có khác nhau nhiều không.
Vì vậy bầy tui bèn suy luận rằng: ngay sau khi chết, linh hồn thoát ra (và có trọng lượng rất nhỏ) nhưng "vong" (hay còn gọi là "thể phách" thì phải) vẫn chưa "chịu" ra (sau 49 ngày mới ra chăng).

Nỏ hiểu ra răng.
Om ma ni pac me hum. Mô Phật.