Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2011

Các con của mẹ

Một tấm hình thời chống chiến tranh phá hoại. (Nom 2 anh chiến sỹ thấy giông giống a.Bình ngọng và Tuấn Linh).

28 nhận xét:

Tualinh nói...

Anh HCQ nhận xét có lý,năm 1968 tôi là B1 pháo thủ số 3 pháo PK 37 ly 2 nòng, d24,F363 bảo vệ Nhà máy xi măng Hải phòng.
Ko biết chừng có tôi trong ảnh thật đấy,giờ ko nhớ nổi chính xác là ai trong 2 anh bộ đội thôi. Cứ theo tính cách mà đoán lại,thì có lẽ cái anh đang cười toe toét là...a.Bình ngọng! tôi có bao giờ dam như thế đâu,chả là ngày xưa hay 'thẹn' lắm?

Thắng k5 nói...

Thì ra anh Tuấn Linh là pháo thủ
D24, F363.
Còn tôi là lính D238,F363 đoàn tên lửa Hạ Long năm 71, bảo vệ HP, QN,HYên, HDương.
Không biết Trỗi ta còn ai ở đây nữa khg ?

thuybeu-K4qn@yahoo.com nói...

@Các Anh:"Ngày ý" chúng em còn bé lắm mới về Chí Linh thôi,đang học Quân chính QKTN chỗ SAO ĐỎ làm sao biết Các ANH,nếu biết phải qua thăm hỏi các Anh rồi!Từ năm 1968 đến giờ là mấy chục năm rồi !thế là vàoĐÃ KÝ ỨC!Chào nhé!

Quế Lâm nói...

Chà chà , năm 68 anh Tuấn Linh đã đi bộ đội rồi cơ à . Lúc đó Quế mới học lớp 2 suốt ngày nhảy múa " Hoan hô chú bộ đội bắn mỹ tài ghê ... "

AMk3 nói...

TuaLinh nhỏ bé, lại trí thức cao nên được làm số 3 đứng trên mâm pháo lấy tầm với hướng, còn tui to xác phải làm số 1 quay (hướng) cả khẩu pháo và bọn pháo thủ trên đó! Đỡ cái là khẩu của tôi cũng là 37 nhưng chỉ 1 nòng chứ không hai nòng như pháo cùa TL, đỡ được sứ nặng của một nòng và 1 thằng nạp đạn. Khi ấy tui ở D...mấy cũng không nhớ nữa, chắc GS Bình môi nhớ - F361 bảo vệ thủ đô

Quế Lâm nói...

Nhờ vậy mà Mama ĐTQ đến giờ vẫn phượt hàng ngày ,vẫn lặn hàng giờ không xi nhê gì và nhất là cầm đầu được lũ Quế rắn mắt .

lecong nói...

AMK3: Năm 1968,còn nhớ cùng về F361,
E257( còn gọi Đoàn Cờ Đỏ)tên lửa,tôi cùng Xuân Lăng,Cảnh Nghĩa, Đông Khu về D77,còn ông về D78,nhưng ở pháo 37 với nhiệm vụ bảo vệ tên lửa,tôi cũng đươc phân công ở vị trí số 3.

HCQuang nói...

Hồi xưa, tất cả các anh bộ đội đều là con của Mẹ.
Mẹ kéo anh vào ăn củ khoai, uống chén chè xanh, và Mẹ nghĩ, con của Mẹ (cũng bộ đội, cũng đang xa nhà) chắc bây giờ cũng đang ăn củ khoai từ một bà Mẹ khác. Con nào mà chả là con.

Nặc danh nói...

@Thắng K5 : Tôi là lính đoàn Hạ Long- F363 năm 1974.
N.TV

Thắng k5 nói...

Hay quá, vậy là có bạn chiến đấu chung trận dưới dàn...Tên lửa rồi. Năm 74 thì tôi nhận lệnh đi B3 Tây Nguyên, sư 363 được lệnh nghi binh di chuyển rồi vào B2, ngày 30.4.75 phóng duy nhất 01 quả đạn lên bầu trời Sài gòn làm oai,còn Sư trưởng F363 thì bị dukích MN cho một nhát B40,ông có biết chuyện đó không ?
Tôi chỉ biết N.TV qua BT5 với những bài từ Đức gửi về. Lần sau gặp lại nhé!

Nặc danh nói...

@Thắng K5: Theo tôi biết thì Đoàn Hạ Long còn có các lính Trỗi : Quang Thành (K4), Giáp Hùng (k2), Tuấn lé (K3): Còn nếu tính "đồng hương" dưới dàn tên lửa của trường Trỗi thì nhiều vô kể : Chí Nhân(K3), Minh Tiến(K3) , Minh Nghĩa(K4), Huy Quang(k1),...

Nặc danh nói...

N.TV

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tk5: vụ sư trưởng 363 đi xe Jeep bị bộ đội địa phương nhận nhầm là địch thì anh ĐC k4 biết. Khi ấy ĐC là lính 363 chơi A-72 đi theo bộ binh. Hỏi ĐC để chính xác chuyện này nhé, tôi chỉ nhớ ĐC đã từng kể.

TK8 nói...

Các bác cho cháu hỏi Ngu tí : có tài liệu nào liệt kê các trường hợp QUÂN TA THỊT QUÂN MÌNH k nhỉ ? - Chiến Tranh thì "tên bay đạn lạc, súng đạn vô tình" mà !

Quế Lâm nói...

@TK8 : Tài liệu thì Quế không biết , nhưng có lần khi về dự lễ dưới tỉnh đội T.Giang , Quế đã nghe 1 câu chuyện quân ta đánh quân mình . Vì 1 lý do gì đó mà cả 2 đều nhầm bên kia là Khơ me đỏ và tất nhiên là đánh chí chết , không bên nào thắng . Đến lúc nhận thấy sao 2 bên đánh giống nhau thế , mới gọi loa qua lại và sau đó cả mặt trận từ tướng đến quân đều khóc . Theo em thì đây là chuyện có thật vì nó được kể trong buổi lễ ( tất nhiên không phải trên lễ đài ), nhưng nếu có gì không phài thì TQ xóa dùm em .

HữuThành.Nguyễn nói...

Xem QSVN thiếu gì trường hợp quân ta bắn nhầm quân mình. Có trường hợp cả một xe tham mưu ăn quả B40 (không nhớ chính xác bài của ai, trong chuỗi bài nào). Nhiều trường hợp dẫn đến như vậy.

Nặc danh nói...

Tôi có quen 1 ông cựu sĩ quan F367. Thành tích lớn nhất của ổng trong KC chống Mỹ là đã bắn rơi 1 chiếc máy bay...ta (hình là AN) chở toàn bộ 1 BCH Trung đoàn đang đi khảo sát trận địa! Đến nay mọi người vẫn thường nói: đến nhà "ông bắn rơi máy bay ta" chơi.

HMK6

TK8 nói...

Vậy các bác lại cho cháu thắc mắc hơi Chuối tí: Mấy ông có thành tích XƠI QUÂN MÌNH vậy KHEN THƯỞNG, KỶ LUẬT thế nào, hay coi là TAI NẠN NGHỀ NGHIỆP ?

Nói thật, toi vì quân thù thì đành chấp nhận chứ Liệt Sĩ kiểu đó...hổng Zdui !

Thắng k5 nói...

Tôi vừa đi công chuyện về mà thấy hội nghị quân chính vui quá. TQ nói ĐC vụ chơi A72 là đúng rồi đó, qua đó lại biết thêm bác DDC cũng là dân F363, nếu khg lại tưởng là lính địa phương miền. Vậy ra quân Trỗi ta ở cả ba F nhiều quá ta (361,363,367), nếu có cuộc hội ngộ thì vui biết mấy !
Chuyện của Quế là có thật và bình thường, còn anh TK8 thắc mắc có khên thưởng, kỷ luật thì:...thật buồn khi xẩy ra điều đó, ai nấy im lặng như thóc, cả cấp chỉ huy, coi như hoà cả làng.

Quế Lâm nói...

@anh TK5 : chuyện bình thường à ? Quế nghe nói trận đó máu ngập mắt cá chân đấy. Đến bây giờ cả người kể và người nghe vẫn khóc .

HCQuang nói...

Khá nhiều lính Trỗi ở đơn vị tên lửa cũng vì hồi xưa các đ/c mình học ngành Tên lửa ở trường ĐHKTQS, hệ Đài điều khiển và hệ Đạn.
Hồi đó sinh viên Tên lửa (Điều khiển học) oách lắm, coi đám sinh viên hệ khác bằng nửa con mắt (50 phần trăm), đ/c nào khiêm tốn thì 51-80 phần trăm con mắt.

HữuThành.Nguyễn nói...

@QL: chuyện ấy là bình thường thật. Vì khi chưa biết cả hai bên đều dũng mãnh, chịu hi sinh. Biết rồi thì cắn răng chịu với nhau, biết làm sao?
Chứ như trong QSVN kể chuyện đánh Đồng Dù(?) (1975) tăng ta không lên cửa mở vì thương binh, liệt sĩ nằm rải rác đường lên, đành chịu hi sinh với nhau chứ không cán lên đồng đội.
(Đọc mà không nhớ kỹ nên không dẫn chứng chính xác được, rất xin lỗi)

Thắng k5 nói...

Quế vẫn không tin trong chiến đấu, sự sống, cái chết là bình thường à.
Có chuyện kỷ luật mà TK8 nên nghe là ở chiến dịch ĐBP, quân ta bị địch thịt nhiều, tay chỉ huy vừa khóc đồng đội vừa bảo lính chất xác tử sỹ lên mặt chiến hào để che chắn cho quân ta đánh nhau tiếp với địch. Sau trận đánh tay chỉ huy bị cảnh cáo vì vi phạm chính sách thương binh tử sỹ. Còn vụ TK8 hỏi:trường hợp QUÂN TA THỊT QUÂN MÌNH, xin nói là hồi đánh quân tàu năm 1978, tại QĐ 14 đóng trên Thất Khê, Lạng Sơn, xẩy ra tại C của chính thằng em trai tôi, cậu đang là trung uý. Khi đó có vụ thêm quân số bổ sung, lính mới lên nhiều, chuyện đang vui, mới -cũ tranh nhau nói, rồi chê nhau này nọ, một thằng C phó tức khí, cậy mình lính cũ, nhẩy ngay lên tháp pháo xe tăng T54,rẹt một loạt đạn 12,8 mmm vào bọn mới đến. Tất cả xanh mắt, nhưng may không có tử sỹ nào, sau đó mọi chuyện trôi xuôi, lính mà...? có vui kg mọi người ?

HCQuang nói...

Thắng k5.
Chuyện "quân ta thịt quân mình" thì tui bị rồi, xin kể để bà con nghe cho vui. Hồi biên giới tây nam 1978, tui nói móc tay sĩ quan địa phương quân sao đó mà giã rút Colt-45 ra nện 1 phát vô trán tui, nhưng trượt, ơn Đảng ơn Chính phủ. Tui rút K-54, bẻ búa, dí dí vô trán giã, mặt giã xanh như đít nhái. Cuối cùng chả thằng nào chết.

Thắng k5 nói...

Ghê quá, suýt nữa Trỗi ta mất một người hùng vì quân ta thịt quân mình. Kg hiểu anh TK8 nghe mấy tâm sự trên mặt có xanh ?

TQtrung nói...

Còn tôi là lính pháo ca non 130 ly, ăn gian được một quả đạn (tức là giao bắn 40 quả thì ăn bớt đi 1 quả không bắn, để dành), thấy con kiến bò trên mép đồng chí cán bộ (vừa ăn vụng lương khô 702) tức mình nạp quả đạn ấy bắn cho nó một phát, con kiến sợ quá chết lăn quay! he he he!( ghi chú: đ/c cán bộ vẫn sống nhăn)

Thắng k5 nói...

Cho đến khi tỉnh dạy, con kiến bị chết vẫn nằm trên mép, hoá ra là anh Qt nằm mơ sau khi ăn vụng lương khô 702. Lần sau muốn ăn gian, anh Qt nên gọt bớt nòng pháo đi, 130 mm cho xuống còn 120 mm, bắn vẫn chuẩn (vì chỉ bắn khi nằm mơ thôi mà), còn lượng gọt thừa đó bán cho bà đồng nát, tha hồ tiền mua lương khô 705 cao cấp hơn ???

Tualinh nói...

705 nhiều dinh dưỡng hơn,nhưng ko ngon bằng 702.