Thứ Tư, 23 tháng 3, 2011

Ngày này năm xưa

Ngày 23 + 24 /3 /1965 những học viên đầu tiên thuộc k3 , k4 , k5 trường thiếu sinh quân Nguyễn văn Trỗi có mặt tại Trại Hòe - Hiệp Hòa - Hà Bắc , bắt đầu trang sử của ngôi trường thân yêu và cũng là sự bắt đầu cho trang sử của mỗi cá nhân chúng ta .

Thấm thoắt vậy mà đã 46 năm , chúng ta người còn người mất , tuyệt đại bộ phận đã rời nhiệm sở , trở về với cuộc sống đời thường . Nhớ tới ngày này , là chúng ta nhớ về 1 phần quá khứ , nhớ lại 1 phần của thời thơ ấu gian khổ mà tươi đẹp đã qua , chẳng bao giờ trở lại ....

Bằng trí nhớ của mình , tôi thử điểm lại tên những con người đầu tiên ấy của K3 chúng ta :
*) Quân khu Phan đình Phùng : Trần Hùng , Trịnh Tường , Bùi Quang Vinh , Võ Duy Kiên , Hoàng Quang Linh , Hồ Bắc , ( Nguyễn Bá Khôi ? ) , Nguyễn Thanh Kỳ , ( Nguyễn Thắng , Nguyễn Tiến Dũng ?) .
*Quân khu Lí Nam Đế : Dương Thanh , Lê Việt Bắc , Hoàng Minh Chính , Lữ Thái , Nguyễn Trọng Chiến Thắng , Lê Hữu Hoàng , ( Hoàng Định ) , Phan Thế Châu , Phạm Sĩ Thành ,
*) Quân khu Trần Phú : Đỗ Trung Việt , Nguyễn Đồng Tiến , Nguyễn Khắc Linh ,
*) 1A Hoàng Văn Thụ : Tống Thái Liên , Nguyễn Tuấn Linh
*) Quân khu Nam đồng : Nguyễn Văn Toàn , Cao Long Tỉnh , Trần Hà Đông ,
*) Các nơi khác :Phạm Phi Hùng , Lê Cảnh Nghiã , Đồng Xuân Hiền , Chu Văn Kim , Nguyễn Quang Hưng , Hồ Phước Khải , Nguyễn Văn Trung , Hà quang Chí , Nguyễn Thanh Hải , Đoàn Đức Bình , Doãn Thịnh ,

Lên sau 1 chút , rải rác : Lê Viễn Chiến , Nguyễn Vũ Định , Tiến ( sần ) ,


23 nhận xét:

AMk3 nói...

QK Lý Nam Đế: Nguyễn Hữu Hoàng (phò) chứ không phải Lê!

HCQuang nói...

Chú nhóc Tuấn Linh (nay là Bác Tuấn Linh, Đại tá) bé tẹo, kéo mỗi gầu nước cần vọt mà không nổi, suýt khóc (theo tự thuật).

TranKienQuoc nói...

Vậy ngày 23 và 24/3/1965 cũng là ngày "lật trang" của nhiều lính Trỗi! Đáng ghi lại lắm!

hadongtran nói...

Tui xin bổ xung : lứa đầu còn có Phan Hải Bằng , Vũ Ngọc .
Lên sau 1 chút còn có Lê Tường Long .

hadongtran nói...

Aí chà chà ! Bây giờ điểm lại mới thấy " lứa k3 đầu " chết nhiều quá : Châu " lé " , Chiến " thộn " , Việt " còi " , Hoàng " phò " , Cao quốc Bảo ( tré tư ), Tường Long , Trần Hùng , Định " cống " .

HữuThành.Nguyễn nói...

Bác HĐT: xin lỗi bác, sửa lại là "lứa k3... chết nhiều quá". Bác cứ tính lại đi. Chúng em tính từ mấy năm trước hộ bác rồi. Chúng em làm toán thôi chứ không có ý gì đâu :-(

TQtrung nói...

Chu Kim (Tút) biến đi đâu rất lâu không gặp lại, có ai biết tông tích anh này không? nghe nói hai vợ chồng làm ở công ty xây dựng cầu Thăng long, sau này không biết đi đâu.

Nặc danh nói...

@HADONGTRAN : Có khi HT.N tính đúng đấy. Với cái "chỉ số" này, khóa mình (đóng cửa bảo nhau!) cố gắng chậm lại đi, cái gì cũng thích đi đầu nào có tốt gì đâu.

XN.K3

hadongtran nói...

XN - K3 : Thì " vưỡn " ! Đi đầu quả này là bất hạnh lớn !
Mà cũng ko hiểu sau khi ở trại Cờ về phép ( hết lớp 7 ) bọn k3 có bao nhiêu đứa để mà tính tỉ lệ .
Thêm Nguyễn Hoàng và Nguyễn Cương vào lứa đầu nữa .

HữuThành.Nguyễn nói...

Các bác k3: bọn tôi vẫn lấy các bác làm gương, bảo nhau cẩn trọng. Ngoài những bác trọng bệnh mà tôi biết như TrV, K.Thành, Đ.Thu,... thì số bác k3 "thăng" sau cuộc nhậu có tí men hơi bị cao.
Bảo nhau giề rồi, an toàn trên hết,... đại loại thế!
Bọn tôi mấy năm gần đây liên tiếp mấy người bị ung thư, nên đang sợ quả hàng ngoại "mây phóng xạ" :-)

Thắng k5 nói...

Nếu TQT hỏi Chu Kim (Tức Chu Văn Kim), con của AHQĐ Chu văn Mùi thì tôi biết. Chu V Kim giờ bị mù, ở làng quê trên Đông Anh, ngoại thành HN. Còn nếu là ai khác thì tôi bị nhầm câu hỏi.

Tualinh nói...

@Thắng k5 : anh có địa chỉ của Chu Kim ko?

hadongtran nói...

Thắng k5 : Xin cho biết địa chỉ cụ thể của CK nha bạn .

hadongtran nói...

Chu Kim : chắc , đậm , hơi thấp ( cao chừng 1m61 ) , da trắng .Đặc điểm dễ nhận dạng là rỗ hoa .Tính anh trầm , nói năng nhỏ nhẹ , nhưng nghịch ngầm & hay " thẹn " - mỗi khi xấu hổ thì những nốt rỗ lại đỏ ửng lên , nhìn biết liền .
Hồi ở Trại Hòe , con mương là nơi để lại nhiều kỉ niệm .Chiều chiều sau giờ học , bon tôi thường ra mương tắm và đùa nghịch .Tôi thường thích thú ngắm nhìn bọn Phi Hùng , Châu " lé " , Cảnh Nghĩa ...bơi lội rất giỏi .Thằng Đồng Hiền thấy tôi cứ loanh quanh trên bờ hỏi sao ko xuống , tôi bảo ko biết bơi , thế là nó đẩy mạnh 1 cái , tôi mặc nguyên quần áo rớt xuống mương , uống mất mấy ngụm nước .Bọn thằng Phi xúm vào đẩy tôi lên bờ ,... thế rồi vài bữa sau tôi bơi đc ... rồi cũng lăn hụp như " ai ".
Dạo đó đói lắm , nhưng có 1 chiều , thằng nào cũng thấy " ghê ghê " ko sao nuốt nổi lưng cơm .Số là ông bạn Kim nói rằng nhìn thấy cái xác thằng " hủi " cụt hết ngón tay ngón chân trôi lũng lờ trên dòng kênh , nơi chúng tôi vừa lặn ngụp hồi chiều....nghe rõ là kinh !
Phải rất lâu sau , bằng biện pháp " nghiệp vụ " , Thắng " mắt xanh " mới phát hiện ra là Chu Kim bốc phét , báo hại anh em .
Còn 1 chuyện nữa , tui đc nghe kể lại là vào khoảng 76, 77 gì đó .Ong bạn TL đc phụ huynh cho chiếc Hon da 67 khá mới .1 hôm ở khu vực Cầu Diễn gì đó , đang phóng thì 1 chiếc xe đạp ngoăt bất ngờ , cham nhau văng về 2 phía .2 thằng đều đau , sắn tay áo định nói chuyên " phải quấy " thì chợt nhân ra nhau . Ông bạn kia là CVK của chúng ta ... 2 thằng dựng xe nói " lời thăm hỏi tình cảm " làm bà con dân phố ngỡ ngàng , tiếc rẻ 1 pha thư hùng miễn phí !
Kết quả là ông bạn CK kỉ niệm ( găm ) vào bàn chân TL 1/3 cái " TAI HỒNG " xe đạp , phải vào qy 354 phẫu thuật .
Chừng 40 năm chưa gặp lại CK câu chuyên của tôi về thằng bạn cũ là như vậy .

TQtrung nói...

Chu Kim ngày xưa ở khu TT phúc xá, k83, lên Trỗi chơi thân với Kì Nghĩa, HĐ tả về CK rất chính xác, ngoại trừ chuyện hắn chắc chỉ cao dưới mét sáu.
Tôi vừa hỏi thăm Tk5, như vậy đúng là Chu Kim k3 đang sống tại Đông anh và bị mù mấy năm gần đây, có gì Thắng kể tiếp cho mọi người nghe nhé.

HữuThành.Nguyễn nói...

Có người bạn lâu biệt tích thì đáng tìm lại lắm.
Bọn tôi có anh Tt, theo lời thú nhận, mới "tự khai quật" được một năm gần đây :-)

Thắng k5 nói...

Gửi các anh: Tôi sẽ sưu tầm chính xác địa chỉ của CVK để báo lại cho các anh. Vì lâu rồi không lại Đông Anh nên sẽ phải lần mò lần tới. Nghe @HĐT kể về huyền thoại CVK với dòng mương nước ở trại Hoè mà nhớ lại tuổi thơ chốn giặc mỹ thửơ nào.

BanTroiK6 nói...

Em không phải dân "Trại Hòe" nên rất muốn tìm hiểu giai đoạn này, những ngày đầu của Trường Trỗi. Nhân bài viết của a. hadongtran, đọc lại các bài viết trên các Blog Trỗi thấy nhiều cái hay nên gom về đây: http://issuu.com/nvtk6/docs/traihoe-traico-f , để ai quan tâm tiện xem, đỡ phải Guk: "Trại Hòe" :-) . Đây chỉ là "bản nháp", mong các bác "Trại Hòe" góp ý sửa chữa, viết thêm bài bổ sung cho bức tranh thêm phong phú.
TTh k6

hadongtran nói...

Thêm Trần Thắng Lợi và Lê Quốc Chính trong nhóm đầu .

HữuThành.Nguyễn nói...

Nguyễn Quốc Chinh k3 anh của Nguyễn Quốc Bảo k4.

hadongtran nói...

Quốc Chính là anh của Quốc Anh (k4).Con QC là kiện tướng , vô địch judo Sea geam - người đã quật gẫy cổ vận động viên Thái Lan năm xưa !( hàng vạn ngươi xem trực tiếp , nhìn ghê hết cả răng )

Phú Hòa nói...

TĐHĐ nói đúng đấy. Quốc Chính (K.3) là anh của Quốc Anh khóa mình. Anh cao bao nhiêu thì em nhỏ bấy nhiêu. Anh của Quốc Bảo là Quốc Chinh, nếu tôi nhớ không nhầm thì là dân K.2 chứ không phải là K.3

HữuThành.Nguyễn nói...

À đúng rồi, a. Chinh nhà Q.Bảo là k2, cũng ở VKTQS.