Thứ Hai, 18 tháng 4, 2011

Nhặt nhạnh Tây Nguyên

Tôi đi TN nửa tháng, trời khô khốc, lúc nào cũng như uống không đủ nước. Đề tài báo giao cho làm thì hay: những di sản đang “bay” mất, tiếp theo cái phần chữ Thái nhà Mông hôm trước đã kể với anh em. Nhưng viết cho báo chính thống thì vừa đéo vừa run. Tiếc của giời, đổ ra đây anh em sài tạm…
- TN được giới nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn, văn hóa đánh giá rất cao. Ở chỗ là cái bảo tàng sống. Một xã hội còn nhiều dấu vết thị tộc, gần như không có ảnh hưởng Trung Hoa như phía Bắc, Ấn Độ như phía Nam, còn Pháp để lại có nhưng ko đáng kể lắm. Nó được ví như một văn hóa tương đương Đông Sơn với người Việt. Còn chế độ mẫu hệ. Ê đê – chủ yếu ở Đắc Lắc - được người Pháp đánh giá là tộc thông minh, hùng mạnh nhất. Có thuyết bảo họ từ Nam Ấn xuống đường sông Mê Kông, vượt biển sang Mã Lai, In đô, rồi lại vượt biển về duyên hải ta, đụng người Chăm bật lên TN, đứng chân lại. Tất cả đều là do chiến tranh giành nơi cư trú giữa các thị tộc. Đàn ông Ê đê có miếng đỏ rực trước ngực, tượng trưng cánh buồm vượt biển năm xưa của tổ tiên. Ê đê tiếp tục chèn ép M’nông “bản địa hơn”, đẩy họ từ ĐẮc Lắc xuống Đắc Nông hiện nay, và sang Lâm Đồng thành K’ho.
Người TN quan niệm dòng sông, bến nước, khu rừng, nương rẫy đều có linh hồn, tức họ theo Đa thần giáo.
- TK 19, đây là vùng “Hoàng Triều Cương thổ” của nhà Nguyễn. Sự cai quản rất lỏng lẻo, phó cho hai thủ lĩnh địa phương là chính, gọi “Vua Lửa” và “Vua Nước”, có triều cống sừng tê, ngà voi… Tổ Tây Sơn ở giáp An Khê, là tù binh bị bắt từ Nghệ vào, anh em ông Nhạc, Huệ chuyên đi buôn trầu không, cồng chiêng, quen biết các tù trưởng, nhờ đó, và nhờ những cánh đồng rộng, có lương thực và đội tượng binh hùng mạnh.
Nguyễn Ánh dựa vào Tây lấy giang sơn. Nhưng ông con, Minh Mạng, bình Tây sát Tả, làm đám cha cố miền Trung dạt lên TN, đem theo mấy gia đình Bình Định, lập các làng người Việt đầu tiên. Sau An Khê, thì Kon Tum (làng gò đồi) là chỗ đỗ lại nhiều, nên tòa giám mục địa phận TN lập ở đây, tức cái nhà thờ gỗ nổi tiếng ngày nay.
- Theo tạp chí Ngok Linh của nhà văn Nguyên Ngọc, gần 10 năm trước, người bản địa (Ba na, Ê đê, Gia Rai, Xê đăng, K’ho…) có 1 triệu, còn 3 triệu là Việt, Tày, Nùng, Quảng, Nghệ, Thừa Thiên… Giờ thì đã đứng chân đủ 54 dân tộc.
Đất đai quá tốt, nó thành đất hứa cho nông dân những vùng vừa ít ruộng vừa cằn cỗi. Người ta đi theo quy hoạch, kiểu kinh tế mới, rồi đi tự do, từng làng từng họ kéo nhau vào. Trên răng dưới dái chả thằng đéo nào nghĩ chuyện về, vì làm ăn quá dễ. Dân mới căn cơ, chăm chỉ, táo tợn, nhiều anh đi kiểu trong nghị quyết tỉnh ghi là để “làm trong sạch địa bàn” – tức rách giời rơi xuống.
- Nảy sinh vấn đề sở hữu. Đất đồng bào thành đất công, nhà nước, quay đi quay lại thành đất nông trường, dự án, quay phát nữa thành của riêng ông nào đó. Muốn vào rừng lấy mật trên cái cây mình đã đánh dấu không được. Rẫy cũ không còn. Nhiều khi bán cho dân mới rồi đi làm thuê trên chính đất ấy.
Tất nhiên đồng bào học được cách làm ăn của người mới, cũng cà phê, cao su, có điện đường trường trạm. Nhưng có tiền cho con đi học Sài Gòn thì rất hiếm. Người nông dân Bắc Bộ, nếu cứ ở quê, hay đi công nhân ở Bình Dương, Biên Hòa, chả bao giờ dám mơ đi máy bay về thăm quê như đám TN.
- Về văn hóa là thàm họa rồi. Người Kinh cho nhiều thứ, nhưng muốn đồng bào nghĩ, sống giống mình, cho thế mới là ko lạc hậu. Làm nhà rông bê tông họ không đến, vừa nóng vừa không có linh hồn. Nhiều khu định cư mới họ bỏ, ra nhà ngoài rẫy ở. Mà có ở thì bên nhà bê tông xây sẵn nhất định làm nhà sàn. Nhà sàn sàn tre mái tranh dầy, đỡ nóng, rượu cần rớt ra, rác rưởi rơi xuống dưới cả, hút tẩu thuốc nhổ dễ. Nhổ rất mả, vèo phát đúng khe sàn. Và đống lửa trên nhà sàn ấm áp hơn.
Một điều làm mình bất ngờ: Tin lành là một yếu tố phá văn hóa ác liệt. Cấm cồng chiêng, uống rượu, hút thuốc, cúng lễ, họ làm những sử thi kể nguồn gốc tổ tiên, những cuộc nhảy múa… không còn đất sống. Một già làng ở Lâm Đồng, người K’ ho, giải thích theo TL “vì giảm được nhiều lễ, bớt tốn kém lắm”.
- Không tìm hiểu về các tôn giáo cùng ảnh hưởng, tôi thấy vùng theo Công Giáo còn nhiều di sản văn hóa hơn. Không cấm đoán cúng lễ. Mấy anh đàn ông chỉ vài thanh tre đã lắc lư “lên đồng” được. May mắn vào một làng Ba na nguyên bản, nhà sàn quây quanh nhà rông như đàn gà con quây về mẹ. Còn năm ông già ở lại, trong khi con cái ra khu định cư cả, thỉnh thoảng quay về trông họ, đám gà lợn, và… đưa ma. Đi lại trong cái làng hoang thấy như hồi chiến tranh, làng chạy càn, vài ngày sẽ về. Nghe quả xoài non rụng cái bộp, vắng ơi là vắng.
- Tác giả “Đất nước đứng lên” luôn xót xa cho TN: “Không có không gian văn hóa thì không còn văn hóa”. Một nhà báo khác: “Ngôi bảo tàng sống đang chết lâm sàng”.
Tôi không nghĩ tất cả nên quay về như cũ. Nhưng nắm tay đồng bào lôi xềnh xệch đến văn minh sẽ đánh mất nhiều thứ lắm. Hai không gian văn hóa cơ bản là rừng ở TN, và làng ở Bắc Bộ, nó đang tan ra từng mảnh, mà cái thay thế rất chi nhiều bất ổn.
Vài dòng ghi vội, “đăm chiêu” có khí nhiều?

Trường Chiến

17 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Người VN (tộc Kinh?) như Trần Trọng Kim(?) nhận xét ý là vồ vập ôm cái không phải của mình bất kể xấu, đẩy đuổi cái của mình bất kể tốt. Giờ ỷ thế tộc lớn bắt người khác theo cái ý ấy của mình?

TK8 nói...

"không gian văn hóa cơ bản là rừng ở TN nó đang tan ra từng mảnh"

Vậy cháu hát fục vụ bác CTk3: "...buổi sáng Em làm rẫy, THẤY bóng cây Kơ - nia, buổi chiều Mẹ lên rẫy, thất MẤT cây Kơ - nia"

Fen này Cháu mang súng săn vô rừng bắn bỏ bố cái bọn Lâm Tặc.

Nặc danh nói...

... Buổi tối mẹ và em về phố , thấy nó VÁC cây Kơ- nia .

TC nói...

Cây kơ nia dẻo dai kinh khủng. Chất khai quang Mỹ thả tha hồ,rừng trụi, nó vẫn còn. Đồi trọc, xưa là rừng, nay còn "quả trứng mầu xanh" nào là nó. Rìu đẵn vào mẻ. Thế mà...
HT: "Việt sử lược" à? Tớ mới mua, chưa đọc.

HữuThành.Nguyễn nói...

@TC: vâng, nhớ ở đầu quyển ấy.

HCQuang nói...

TK8:
Khỉ thật, mới buổi sáng còn thấy bóng cây Kơ nia, rứa mà tới chiều đã biến đi đằng mô rồi.

Bác Trường Chiến:
Đời Nguyễn Ánh phải dựa vào lực của anh Tây để thực hiện chiến lược toàn quốc, thành thử ông cụ chưa quan tâm tới các Dân tộc Thiểu số.
Tới phiên Minh Mạng: Thay vì Nhà nước đầu tư tiền của, chất xám cho Tây nguyên (tốn kém quá), ông cụ bèn đuổi mấy tay Giáo sĩ lên đó. 1 phát tên trúng 2 thỏ, vừa rảnh tay dưới xuôi, vừa có người lên khai phá miền núi. Hi hi.

TQtrung nói...

Dân Tây nguyên có khoái bùn đỏ bọ xít không TC? tôi nhớ ngày xưa FUNRO xui dân TN đòi độc lập, bà con theo dữ lắm, nay ta cũng có chính sách phát triển TN để lôi kéo lòng dân, nhưng có vẻ mấy vị thừa hành xài tiền dự án thì nhiều mà làm không được bao nhiêu, lại làm sai bét, dồn dân định cư theo kiểu bám đường, văn hóa thì nghe nói cồng chiêng bị bán làm đồ trưng bày hết cả, mình cứ nói "bản sắc dân tộc" nhưng có lẽ cái "đậm đà" ở đâu chứ TN nhạt thếch.

TC nói...

QT: mình ko đi mạn có bô xít nên ko biết. Năm kia gặp (toàn) đám cán bộ Đắc Nông, chúng nó "ba ko".

Tin lành lên TN trước 75, phát triển vì "có đất", tất nhiên. Còn Fulro do Pháp gây dựng. Xem một tài liệu về đất đai, cán bộ ta làm mới đây, chỉ thấy một câu thời Diệm tập trung doanh điền, ấp chiến lược, bắt ở buôn kiểu bàn cờ, ko cho đi rẫy kiểu cũ, Fulro kích động đồng bào phản đối rầm rầm. Như vậy thì hình như tổ chức này khá độc lập với chính quyền trước 75. Còn với người Mỹ thì ko biết,nhưng chắc chắn thân TL hơn.

TK8: Gì chứ an ninh quốc phòng thì chính quyền đã nắm chặt địa bàn xung yếu này quá rồi. QĐ 3, binh đoàn 15 vừa kinh tế vừa "tay súng". 3 triệu người nơi khác đổ về, đổi đời nhanh chóng, họ biết ơn thời thế chứ, ko muốn thay đổi gì đâu. Họ sẽ bóp nghẹt mầm mống chống đối. Đồng bào chất phác thật thà,làm gì được. Cái đáng nói là đồng bào ko được sống theo cách của họ. Giống như nhà ta đang yên, có người khác vào, tỉ lệ cũ 1 mới 3, cho ta ô tô, tiện nghi,nhưng bảo sống như họ, chúng bay lạc hậu lắm...

Tualinh nói...

Sách "Đại Việt sử lược" (khuyết danh - dịch giả Nguyễn Gia Tường) có thể xem ở đây.

Tualinh nói...

Về sách 'Việt sử' có thể tham khảo ở danh mục sachVietsu.

Tualinh nói...

Cuốn sử biên niên viết bằng chữ Hán, khuyết danh, được biên soạn vào thời Trần. Bản còn hiện nay được lưu giữ trong "Tứ khố toàn thư" của Trung Quốc, có tên là "Việt sử lược". Gồm 3 quyển, ghi chép từ Triệu Đà đến hết thời Lý. Quyển thượng "Quốc sơ diên cách" (những thay đổi của đất nước buổi ban đầu) đến 12 sứ quân; quyển trung và quyển hạ là "Nguyễn kỉ" (tức kỉ nhà Lý). Cuốn sách có niên kỉ nhà Trần. Có đoạn chép sơ lược, có đoạn chép khá chi tiết, sinh động. "ĐVSL" là bộ sử biên niên sớm nhất còn được lưu truyền đến nay.

Nặc danh nói...

Cám ơn a.Tualinh. Cả 1 kho thế này, xem hết chắc khùng!!!

HMK6

TC nói...

TL: Tứ khố toàn thư nhà Thanh, mình nghe ông Trần Đình Hiến, dịch "Báu vật của đời", bảo TQ khi đưa lên mạng đã biên tập lại kha khá.
Ông Hiến khoản Hán văn cổ ko rõ thế nào, tất nhiên chữ hiện đại thì giỏi rồi. Nhưng nó lên mạng thì dù đã biên tập, cắt sửa cho có lợi vì mục đích gì đó, ko biết có thể là một cơn hồng thủy về văn hóa ko? Các nhà nghiên cứu ta sẽ phải điều chỉnh lại nhiều thứ chăng?

Tualinh nói...

@TC: LC nói những tài liệu này,đọc để tham khảo.ko chắc gì ở trong đó tất cả đã đúng.
Ở một tài liệu ...'tham khảo' khác của tác giả người Việt có viết rằng, sách tàng trữ trong 'Tứ khố toàn thư' đã được nhà Thanh 'chỉnh sửa',bắt đầu từ đời Khang Hy,sang tới đời Càn Long thì hoàn tất rất công phu.Ông Vua này tập hợp các sử gia toàn TQ lúc đó về Bắc kinh miệt mài 'hiệu chỉnh','cạo sửa' tài liệu sử các đời trước còn lại, miệt mài,ròng rã trong 10 năm liên tục thì ra bộ sách lịch sử như ngày nay đấy!
Vậy ý kiến của LC là có lý.

@HMK6: Đúng thế! Xem một mạch cho hết thì có thể như thế lắm.

Nhưng có một điều khó mấy cũng phải làm,đời này ko xong thì đời sau,đời sau nữa...tìm hiểu cho sáng tỏ LS Việt cổ,nguốn gốc ,quá trình hình thành và phát triển của người Việt. Có được vậy thì may ra mới cơ may 'giải' được cái ám ảnh truyền đời của cái 'bóng ma' '1000 năm Bắc thuộc'.
Phương thuốc 'Tình AE' 'cùng lý tưởng xây dựng XHCN' với anh này,ngày nay xem ra ko còn tác dụng,hết xi nhê với dân VN mình rồi.

TK8 nói...

"những tài liệu này,đọc để tham khảo.ko chắc gì ở trong đó tất cả đã đúng" - các bác tránh ra để cháu SỔ NHO fát:

"tín tận thư bất như vô thư"

Chả bít có đúng ?. Trình độ Hán học của cháu là đọc thành thạo mấy con Tướng, Sĩ, Tượng, Xe, Pháo, Mã.

TC nói...

TL: thêm một chi tiết. Tôn Sĩ Nghị tổng đốc Lưỡng Quảng, đánh VN về thế nào làm tổng tài Quốc sử quán, như viện trưởng viện sử ngày nay. Như thế là đại trí thức rồi, và như thế tất cũng nhìn VN qua con mắt tổng chỉ huy quân viễn chinh nữa.
LC bảo "tham khảo" rất đúng!

Nặc danh nói...

Thế thì cũng giống mấy tướng của mình sau chiến tranh chuyển sang ban tổng kết lịch sử chiến tranh vậy. Cũng chỉ là tham khảo.
Phạm thượng. Xin mấy cụ thứ lỗi!

HMK6