Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Hưởng ứng ngày họp Khóa 3.07/08/2011


 Một lần tới Cối xay gió-Thung Nai

 Theo lời hẹn với anh Lữ Thái,lần này ra Hà nội , chúng tôi lên chơi Cối xay gió Thung Nai. Hai ngày sau lễ Noel, 8h30 sáng chủ nhật 27/12/2010  xe xuất phát từ Viện KHCN QS.
  Trời trở rét đậm.
  Trên chiếc xe 15 chỗ ,ngoài chú em  lái xe vẻn vẹn chỉ có 5 người,rộng thênh thang.Tuấn Linh,Hà Đông và Lữ Thái là K3 NVT,chú Hồng Cơ K9,ở TP.HCM cùng đơn vị,tác giả "Bức thư gửi từ nước Mỹ" (đăng trên blog K3).Và một may mắn đặc biệt với cánh SG chúng tôi -có anh Trần Đức Duy K2-"Chúa đảo" Cối xay gió-làm trưởng đoàn.


                              Đường đi từ Viện KHCN QS tới Thung Nai
                               
  Qua thành phố Hoà Bình xe bắt đầu rẽ vào đường QL6: con đường "Tây Tiến"-có một biển nhỏ đề như thế, làm khách lữ hành cứ ngỡ như đang đi vào một con phố.



....
  A,con đường trong bài học thủa nhỏ  Anh hùng Cù Chính Lan đánh xe tăng Pháp từ trên tháp pháo theo thế 'Võ Tòng đả Hổ'. là đây...con đường xưa gắn liền với những vần thơ bất hủ 'Tây Tiến" bi hùng tráng của nhà thơ Quang Dũng ...là nó đây...tôi thấy trong lòng háo hức dậy lên một tình cảm khó tả.

"Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi
....
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu, anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành

..."


   Đường QL6 đoạn này không rộng và cũ kỹ thành ra gợi cảnh xưa ,thỉnh thoảng nó hơi hơi uốn lượn một tý.Tới chỗ AH Cù Chính lan 'uýnh' xe tăng thì đột nhiên lượn gấp quanh quanh ,một bên là ta-luy dựng đứng, bên kia vách dốc thẳng xuống một con suối cạn.Địa thế hiểm trở như thế này mà 'treo' người chờ xe tới, nhảy xuông nóc thì 'quá đẹp', vì đường quanh co lại hẹp nên xe không thể chạy nhanh được.


   ...Nhớ lại trong phim 'Cù Chính Lan',cảnh đánh xe tăng,xe thì gầm rú chạy ầm ầm,anh CCL chạy bộ đuổi theo mấy lần hụt hơi,mãi một lúc mới bám được vào thành xe,trèo lên tháp thì mồ hôi trán đã lấm tấm...vv..dựng cảnh như thế thì  cũng làm người xem thấy được' cái 'gan góc' ,'gay go ác liệt' đấy,thấy được cái chân lý 'chính nghĩa chân bộ' mà thắng 'cơ giới  phi nghĩa hung tàn'  đấy...dưng mà sao...vất vả quá.
  Thật tiếc là những người làm phim đã không lấy cái 'tứ' "dữ oai hùm' trong "Tây Tiến" để dựng cảnh này...


  "Cách đây mấy năm chỗ này vẫn còn xác cái xe tăng Pháp nằm đổ kềnh ngay dưới lòng khe suối,giờ người ta xây một đài kỷ niệm bên đường cách đây một đoạn, còn xe tăng đưa đi mất". Cháu Vi con gái chị Nhi 'tổng quản lý' chỗ Cối xay gió nhỏ nhẹ giải thích.Giọng Kinh của người phụ nữ Mường chạc tứ tuấn rất sõi và trong trẻo dường như có pha chút tiêng tiếc thay cho chúng tôi-2 thằng mới ở Sài gòn ra (cháu Vi xe đón lúc đi qua thành phố Hoà Bình).
    'Thời buổi này,họ không làm thế mới lạ,chỗ sắt 18 tấn của 'con cọp sắt' ấy khối tiền,cứ để cho mưa nắng bào mòn thì thật là phí.'.-tôi nghĩ thầm trong bụng mà không dám nói ra.

   Gần tới trưa thì xe đi...hết đường nhựa. Trước mặt là một đường bậc thang rộng rãi xây xi măng đổ dốc  xéo xuống bến thuyền,một vùng trời nước rộng mở hiện ra.Không gian thật tĩnh lặng và vắng vẻ,xa xa chợt như có tiếng máy thuyền xành xạch vẳng lại...
  Có phải không,mây nước tức cảnh là đây.

    Gió theo lối gió, mây đường mây, 
     Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay...     Thuyền ai đậu bến sông Trăng đó, 
     Có chở trăng về kịp tối nay?  "
    
                      ("Đây Thôn Vĩ Dạ"-Hàn Mặc Tử)

   Anh Duy dẫn cả đoàn vào dự đám cưới của hai cháu đều là nhân viên của Cối xay gió.Đây là cỗ bên nhà gái tại bản định cư ngay ở bến thuyền lòng hồ.
   Chủ nhà tỏ rõ sự vui mừng ra đón 'chúa đảo',anh Lữ Thái  và chúng tôi,những vị khách từ Hà Nôi...không mời mà đến. Khác với miền xuôi,ở đây cô dâu-chú rể không mang 'dấu hiệu ' nào đặc biệt để 'phân biệt' với khách : ngực không cài hoa,không quần áo nổi bật và không cặp kè bên nhau,hoạ chăng chỉ có khác ở vẻ mặt lúng túng,thẹn thùng khi được người nhà dẫn đến ra mắt các bác Hà Nội. Có vẻ không khí như thế này mới là giữ nếp  'cỗ cưới ở quê'.
  Mâm cỗ 'đóng sáu'.Tinh tươm món ăn tươi rói : xôi,gà,gỏi,hầm...6 đĩa một bát. bầy biện ngay ngắn thịnh soạn trên nền khăn trải bàn đỏ thắm.


   Và tất nhiên không thể thiếu 'phần tất yếu' là...rượu. Vâng,đó là thứ rượu 'bản địa' ,thôi thì gọi là rượu 'lòng hồ Sông Đà' vậy : rất êm ,ngấm chậm, nhưng sâu. Điều lạ lùng là nó có tác dụng rất tốt cho việc điều hòa ...nhịp tim.( chiều tối khi về tới nhà, tôi đo nhịp tim,máy chỉ hơn 70 nhịp/phút,trong khi mấy ngày trước đó thường 90-100 nhịp/phút)
   Khách Hà Nội ngồi đủ 2 bàn (có thêm vợ chồng Bình K6 cùng vợ chồng một người bạn cũng vừa kịp tới) Mỗi mâm , một chị người 'tại chỗ' (cũng lại là nhân viên chỗ anh Duy) giũ việc tiếp rượu và cùng uống để 'lấy đà' cho khách. Chai nhựa loại 1,25 l,xoáy cái nút sang trái một chút,rượu rót ra lưng chén tống, xoáy nhẹ ngược lại là đóng chai. Chai không đặt trên bàn,mỗi khi có một chén cạn,nó lại hiện lên trong tay người 'tửu nữ' và rượu lại được từ từ rót ra....lưng chén tống, mười lần như một.Nhịp điệu thong thả,đều đều,không ồn ào chèo kéo,ai uống tới đâu thì uống. Suốt cả tiếng đồng hồ,nhìn chai rượu vơi đầy,đầy vơi nhưng không lúc nào thấy vơi đi quá nửa.Thật đáng ngạc nhiên,có phải chủ nhà muốn nói với khách rằng : rượu nhà tiếp bạn là...vô tận,không lúc nào vơi,đừng ngại ngùng chi hết,xin cứ uống thật lòng.
  Cung cách tiếp rượu tinh tế như vậy,tôi chưa từng thấy, ở nhà hàng sao,sao...cũng chả bằng.
  Trong bữa cỗ cưới,bà con ở đây còn thể hiện một tập quán hết sức văn minh và dễ thương : khi nhiều người cùng muốn cụng chén với một người khách, mọi người tự động trật tự xếp thành hàng một bên cạnh người ấy,lần lượt cụng ly. Ở miền xuôi thì còn phải nói,xúm lại tranh nói tranh uống.
  Cũng để dứt được vài lần 'hàng một' như thế mà anh Duy đành tuyên bố xin lỗi bà con,đoàn bắt đầu 'họp chi bộ' . Anh giải thích chỉ có cách này mới thôi được việc 'xếp hàng' . 'Bà con ở đây. rất tôn trọng việc họp chi bộ' anh nói.

  ...Sau khi đi thuyền một vòng thăm lòng hồ và thắp hương Đền thờ Bà chúa,chúng tôi mới đặt chân lên bán đảo Cối xay gió. Từ bến thuyền của bán đảo,theo bậc thang đá,từng bước leo lên chỗ nhà nghỉ,mới cảm nhận được biết bao công sức,tâm huyết của các anh,các chị đã đổ xuống nơi đây. Hà Đông trầm trồ " Phải nhiều công sức,kiên nhẫn và nhọc nhằn lắm mới xây được cơ ngơi như bây giờ.Mấy năm trước tớ cũng lên đây.còn hoang sơ lắm". Tôi chia sẻ nhận xét này.

    Chủ nhân Cối xay gió và anh chị công nhân viên ở đây chiêu đãi chúng tôi bữa cá trắm 5 kg vừa đánh được tối hôm qua và đặc biệt là kèm theo một chương trình văn nghệ 'cây nhà lá vườn' ngẫu hứng. Ca sỹ : chi Nhi, Lữ Thái, còn anh Duy vừa hát vừa đệm ghi ta. Lúc cao trào,anh bếp trưởng cũng xông ra hòa giọng. hết sức vui. Thật may, chú Cơ K9 dùng Iphon ghi lại khá đầy đủ những hình ảnh này.
   
    Hơn 3 giờ chiều,chúng tôi rời Cối xay gió cập bến lòng hồ trở về Hà Nội.
    Đã lâu lắm tôi mới có được buổi đi chơi bổ ích như vậy. Chỉ là một buổi 'trở về thiên nhiên', mà cảm nhận  được hai chữ  'tự do' cho tâm trí. Một buổi không máy tính,không mạng,không nghe nhìn...Thế mới thấy cuộc sống thành thi với những phương tiện tiện nghi của nó vô hình 'ép','gò bó','đóng khuôn' hình hài con người ta như thế nào.

   Cám ơn Lữ Thái và Cám ơn anh Đức Duy.
   Cối xay gió,hẹn ngày gặp lại.



Tualinh .TP HCM,24/01/2011  

9 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Theo bản đồ này của anh Tuấn Linh đến nơi chờ đò đến ngày hôm sau nhé.
Bến đò du lịch lòng hồ sông Đà bây giờ ở đây. Nhìn sang bên kia là Cối Xay Gió rồi. Ông nào giỏi đu theo dây điện sang cũng được, vài trăm mét chứ mấy.

Tualinh nói...

Ơ,HT nói đúng đấy. Điểm B chưa phải bến thuyền đâu,phải đi thêm một đoạn nữa. Map nó vẽ chỉ đến chỗ ấy.BĐ có ý minh hoạ thôi mà.

TC nói...

TL đang phát triển tài năng hướng dẫn du lịch, rất hứa hẹn hồi hộp. Chỗ này mình lên rồi, cũng thích. Nếu bơi thì tha hồ. Mà bà Nhi đâu như xấp xỉ chúng ta ko phải "tứ tuần" đâu

ddaauTC nói...

Bập bập, chắc tứ tuần là Vi, so ry so ry

hadongtran nói...

TC ko biết , chứ có " pha " dìu anh TL đi dưới mưa rất tình tứ . Chú em quay phim sợ " nhạy cảm " không dám trưng ra !. Nàng 4 " SỌI " thui mà , TL nhể !!!!!!!!!!!!!!!!

Tualinh nói...

Hôm ấy có mưa hay ko,cứ phải để Lữ Thái nói cho nó khách quan. A HD dạo này ăn nói biến báo lắm ,'một nhời xuất ra,trúng mấy mục tiêu'. 'pha' dìu có trong videoclip đấy chứ,a tuyền tung hoả mù. Quang minh chính đại,sợ gì đứng dưới mặt trời.

TC nói...

Hu hu, đứng dưới mặt trời là chỗ tối nhất! Nhưng tớ nhất trí với HD. Đàn bà Mường bốn sọi nó chài ghê lắm

hadongtran nói...

Ông bạn TL nhà tôi đang " hót " như khướu ấy , tự dưng kêu " mạch nhanh ! mạch nhanh !!! " làm " nàng " tá hỏa tam tinh lên , đành ..." dìu " !. Âý là dìu cái anh mạch nhanh thui mừ , mẹ bố cái tuyến giáp , nó lại cứ ..." cường " mà ko " ỉu " , he he !!!!!!!!!!!!

TK8 nói...

Đàn Bà ở mô cũng là "Thợ Chài" tiềm năng - nơi nào Tự Do hơn thì bộc lộ công khai hơn - Đàn Ông chúng ta là những Con Cá để họ đánh bắt. Nhưng cháu có nghe nói : "...Thanh Hóa, khóa Virô", như vậy Đàn Bà quê hương "sông Mã dô tá dô tà" là vô địch.

Ấy là cháu tán láo lếu chứ hổng dám cãi lộn với các liền anh K3 :)