Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Một chuyện tình



Chuyện tình bên sông Mã


Hạm tàu tôi về lại xứ Thanh
Một hải trình tuần duyên cuối năm sáu tám
Bến cũ Hoằng quang thả neo, giấu hạm
Đối diện bờ Nam ngạn vừa đỏ vụ cam.


*****
 
Hải quân về, dân nô nức đến thăm
Các mẹ cầm tay rưng rưng mước mắt…
Đò chị Tuyển sang, gọi lên réo rắt:
- Các chú Hải quân, các chú lại về!


*****
- Các chú Hải quân ơi!
Lúc nào qua sông vào nhà chị chơi
Vườn nhà chị cam vừa chín tới
Chị mời các chú trái cam tươi!

*****
Sau những đêm tuần tiễu biển khơi
Tôi thường vượt sông sang bờ Nam ngạn
Một lần vui chân đi mãi cùng chúng bạn
Tình cờ gặp Nàng – em gái bạn tôi.

*****


Ngập ngừng giây lâu, tôi mới cất lời:
Em … có phải là San không nhỉ?
Nàng ngước mắt nhìn, thoáng giây bối rối …
Ôi! Anh Giang, sao anh lại ở đây?...
 Lại còn Hải quân – Lính biển nữa này …
Em biết lấy gì đãi anh được chứ! …
Anh Quang em cũng vừa nhập ngũ
 Đơn vị đóng quân tận mãi Hòa bình,
Còn chưa biết, em theo Cha vào tận xứ Thanh …
Mà … em với ba ở đường Trường Thi
Xưởng than Nam kỳ – các anh vừa qua – là nhà ở đấy
 Các anh theo em về, rồi anh sẽ thấy
Gặp anh, ba em mừng không biết thế nào đâu!

*****
… Nàng cứ lan man không cuối, không đầu
Hẳn còn giấu trong lòng những gì sâu kín …
… Hà nội xưa, nhà Nàng, tôi thường vẫn đến
Chơi với anh Nàng và yêu mến người em.

*****
Ôi! … Tuổi thơ sao cứ thế êm đềm
Để bây giờ Trái tim tôi xao xuyến
Để có lúc tôi ngẩn ngơ trước biển
Sóng mải dập dồn, tôi mải nhớ về Em
Mà hôm nay Em đã lớn, xinh thêm
Tôi hai mươi, Em sắp tròn mười bảy
Lấp lánh mắt huyền, có tình tôi trong ấy
Ngọc ần cánh lan khi em nhoẻn miệng cười
Hương tóc dịu dàng, tỏa theo gió chơi vơi …

*****
Rồi có đêm tuần biển ở ven trời
Dưới ánh trăng suông, thân tàu dạt dào sóng vỗ
Tôi nghe nơi xa kia,
tiếng lòng Nàng đang lan theo gió:
… Đêm nay anh ở nơi nao?
Đảo Hòn Mê hay cửa Lạch Trào,
Long Châu, Hòn Dấu hay Bà Lạt …
Trăng mờ, biển bạc, sóng lao xao …

*****


… Và thời gian cứ lặng lẽ trôi mau
Tình Nàng với Tôi như mùa cam vừa chín rộ
Như sông Mã mùa này trong xanh,
gió nhẹ đẩy lăn tăn sóng vỗ
Mãi dặt dìu như một bản Tình ca …
Tôi chợt thoảng buồn: Ôi, Hạnh phúc còn xa! …

*****
Ngày Biên đội tôi từ giã biển miền Trung
Từ giã Hàm Rồng, Hoằng quang, Nam ngạn …
Kết thúc đợt tuần duyên, về cứ nơi Cửa Vạn
Tôi từ giã dòng sông, nơi ấy có Hương Nàng.
Chợt ngỡ ngàng, Xuân vừa nhẹ lướt sang!

*****


Đêm chia tay, chiều đã tắt nắng vàng
Nụ hôn ngập ngừng, bên tôi Nàng khẽ nói:
- "Anh còn đi xa, đường chia muôn lối
Có qua xứ Thanh, hãy nhớ đến tìm em!"…
Tôi lặng người, nghe đau nhói trong tim …
- “Thời chiến, Thân trai – Bóng chim,
Tăm cá biết còn đâu! … mà tìm! ”

*****
Nàng đừng hóa đá lặng im
Kẻo Ta buồn nát con tim vì Đời!
Bão giông, binh lửa … tơi bời
Hẹn Nàng ở kiếp Luân hồi ngày sau.


Vĩnh yên – Mùa Đông 1971.
Hoàng Giang

6 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Bác Giang "say" thế mà lai láng quá, tự thuở trẻ con. Hay thật, hay thật!

Hoang Giang nói...

Cùng các bạn : Trước hôm K3 đi lên lòng hồ HB , khi nói chuyện vui với Thanh Hùng , TH có hởi tôi : mày vừa là lính HQ vừa là nhà thơ sao không thấy bài thơ nào về mưa trên biển ? Tôi chỉ biết trả lời qua quít : mưa trên biển buồn lắm , tôi chỉ viết Trăng trên biển thôi ! Và đọc cho TH nghe mấy câu trong bài thơ này :
... Đêm nay anh ở nơi nao ?
Đảo Hòn Mê hay cửa Lạch Trào ,
Long Châu , Hòn Dấu hay Bà Lạt ...
Trăng mờ , biển bạc , sóng lao xao

Về sau , tôi cứ thấy còn nợ các bạn mình quá nhiều trong tình đồng đội và cứ băn khoăn mãi . Thời gian trong chuyện thơ này là khi tôi , Ng. Vũ Định , Lê Tường Long và Ng. Khắc Linh cùng biên đội tàu tuần duyên cao tốc của phân đội 7 HQ đang trong nhiệm vụ tuần tiễu khu vực biển miền Trung ( từ vĩ tuyến 17 trở ra ). Đến bây giờ , Vũ Định và Tường Long đã đi xa ... tôi nghĩ cần đăng bài thơ này để cùng chia sẻ với ace mình phần tình cảm riêng tư của một thời xa xôi ấy . Mong các bạn thông cảm !

AK7 nói...

Hè hè!Chào ôg anh phân đội 7,thằng em năm 71 là lính phân đội 10 đây.Cũng từng tuần tiễu từ trong nớ trở ra Quảng ninh.Thơ ôg anh làm ngắn quá đọc chưa đã.Gía mà ôg anh làm thêm vài đoạn mô tả mối tình cô gái xứ Thanh tắm sông với anh ngày đó.He he!

Hoang Giang nói...

Chào chú em AK7 : hồi ấy E171 HQ bọn anh chỉ có PĐ 1 ( sông Hồng ) , PĐ 3 ( phóng lôi - cửa Vạn ) và PĐ 7 tuần duyên . Các chú về sau là lúc HQ ta đang phát triển LL . Lúc bọn anh về lại Hàm rồng TH là vào mùa Đông 1968 nên anh không có cái vinh hạnh tắm sông Mã cùng bạn gái . Chí có lính HQ mới hay luyện tập bơi tờ cầu HR ra đến gần cửa Lạch Trào rồi bơi ngược trở về thôi . Mỗi chuyến như thế mệt muốn chết , khi lên bờ còn không thể đứng lên được . Dù vậy , hôm nào nghỉ anh vẫn bơi sang bên Nam ngạn , ra thị xã TH thăm bạn gái như thường ( tuổi trẻ mà !) . không như các chú bây giờ , muốn hôn nhau cũng phải lôi nhau đi tận mãi Sầm sơn ... đâu !

Vài câu thăm hỏi , hẹn có dịp gặp " sói biển " hàn huyên !

AK7 nói...

Chào a.Hoàng Giang:Hì!Hồi đó làm sao mà tụi em đc ra tới tận Sầm sơn.Thi thoàng ra Tx TH đến rạp Tống duy Tân,cái rạp phim của Tx lúc ấy bị máy bay Mỹ đánh cho bay tốc mái,vừa xem phim vừa ngắm sao trời vừa kiếm bạn gái.He he!

Hoang Giang nói...

AK7 anh chỉ thay các anh nói vậy thôi , không phải nghĩ gì đâu . Anh em mình chỉ làm việc phải làm thôi .Nhưng đó là vinh hạnh của AE mình . Hãy cùng anh là " sói biển " để có một ngày vui cùng nhau .