Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Cây nhà lá vườn - Ca khúc đầu tay của Chí Nhân



   ( Nháy vào hình để phóng to )


TG Chí Nhân thử giọng (bản thu mới nhất 14/03/2012):




Các bạn có thể tập hát bài này theo bản ký âm ghi nốt nhạc :



Bước 1 :  bấm vào thanh nghe nhạc để bắt đầu nghe  đàn piano đánh nốt bản nhạc
Bước 2 :  bấm vào bản ký âm để phóng to
Bước 3 : Vừa nhìn vào lời bản nhạc vừa hát theo nốt nhạc.



Sau khi tương đối thuộc giai điệu,bạn sẽ  tập hát trên nền hòa âm. 

Thứ tự làm như trên nhưng bấm vào thanh nghe nhạc dưới đây :


  Phần piano đánh nốt đơn và phần hòa âm của ca khúc này do bạn QT  thực hiện.


Bản hòa âm mới nhất (04/2012)



22 nhận xét:

TQtrung nói...

Hehe! bản nhạc chênh với bản do "ca sỹ" trình bày, nhất là mấy câu đầu, mình định dùng hòa âm của AK phối thử, xong rồi nghe lời hát thấy sai toét, mất công quá!
đề nghị TL pots lại bản kí âm chính xác nhá!:))

Tualinh nói...

@QT : Theo bản ký âm này QT à. 'Ca sỹ' hát lúc chưa chỉnh sửa bài hát,nên chênh. Vì chờ hát 'nghiêm chỉnh' lâu quá nên tui cứ cho lên để các ông bà lão k3 lấy 'chớn'. hì hì...
QT giúp hòa âm nhé,rồi sau đó 'ca sỹ' hát lại 'chèn' vào thu âm , thế là 'nghiêm'. cây nhà lá vườn,làm như vậy cũng được ,quan trọng là 'kịp thời' động viên lẫn nhau : già rồi nhưng vẫn còn 'tươi' chán.

VSH nói...

Qua hay.Khoa 3ve gia moi phattiettai nang.

VSH nói...

Qua hay.Khoa 3ve gia moi phattiettai nang.

tranbachai nói...

Tính chỉ dựa cột mà thấy nhột nhạt quá, bữa nay chủ nhật, xin phép các bác được góp vài lời.

Bài hát của anh Nhân có những câu nhạc rất hay, có lời thơ đẹp (như thơ!). Đây có thể là những chất liệu tốt để anh hoàn chỉnh thành một tác phẩm hay. Tuy nhiên hiện tại, từng câu nhạc đơn lẻ trong bài là chất liệu tốt, mà gộp lại thì tổng thể lại chưa tạo ra được một tác phẩm hay.

Vì sao?

1- Cấu trúc. Khi phổ thơ, dễ bị sa vào tình hình là cứ mỗi một câu thơ lại được hát thành một câu nhạc riêng rẽ, nhưng về tổng thể không có sự lặp lại và phối hợp của các câu nhạc với nhau. Anh nên tìm cách thoát hơn nữa khỏi xiềng xích của bài thơ nguyên tác mà xây dựng nên cấu trúc của ca khúc, để cả người hát lẫn người nghe đều thấy dễ nghe, dễ nhớ. Cấu trúc thông dụng của ca khúc hiện đại là AB (phiên khúc+điệp khúc).

2- Nhịp điệu. Bài hát có nhiều chỗ nhịp điệu không rõ ràng phách mạnh phách yếu. Một mặt thì nhịp điệu tự do cũng phản ánh tâm trạng buồn của bài thơ, nhưng mặt khác nó sẽ làm cho giai điệu lủng củng, khó hát, khó thuộc.

3- Lạm dụng nốt chủ. Nốt chủ (trường hợp này là nốt La) tạo ra cảm giác cân bằng, ổn định; hiệu ứng này rõ nhất khi nốt chủ được đặt ở cuối câu nhạc. Một bản nhạc mà có quá nhiều nốt chủ thì tạo ra cảm giác đơn điệu, người nghe dễ bị ru ngủ vì họ không chờ đợi những làn sóng cảm giác mới lạ.

Vài lời đường đột, nếu có gì không phải các bác bỏ quá.

TQtrung nói...

Bachai@
Có ai đặt ra quy định một ca khúc phải theo một quy tắc, trình tự nào đâu! và cũng không có sách vở nào nói rằng trong một ca khúc không nên lạm dụng nốt chủ.
Bài hát làm ra, chỉ để hát với nhau cho vui nên mình nghĩ không cần bó buộc vào một quy định nào, hơn nữa đây là ca khúc đầu tay thì thế là hay đấy, trong bài có vài chỗ đảo phách do tính tự nhiên của người viết nghiệp dư, có khi lại thấy hay hơn !!!!
có lẽ nên quan niệm rằng một bài hát khi giai điệu cất lên mà người nghe (đa số)thấy chấp nhận được, người ca có thể phiêu lãng với ca khúc của chính mình thì đạt yêu cầu rồi.
Cái bệnh lạm dụng nốt La, My. và lạm dụng thơ mình cũng mắc, cũng như rất nhiều người viết nhạc VN khác, nó là hệ lụy của việc yêu thích dòng nhạc Bolero một thời, nhưng đối với chúng ta vẫn thấy thích hơn mấy cái nhạc nhí nhố đang diễn ra hàng ngày trên TV.
Ta cứ lấy tiêu chí 'nghiệp dư hạng nặng' để động viên nhau là hay nhất, hứng lên ngồi viết rồi nghêu ngao hơn là chạy xe máy lông nhông ngoài đường không khéo bị 'xòe' hehehe!

tranbachai nói...

Nhất trí với tiêu chí động viên nhau là chính của anh QT!

Dĩ nhiên là chả có sách vở nào quy định ca khúc phải theo những quy tắc nào. Sách thường đúc kết những quy luật chung của những bài hát đi được vào lòng người, và những lỗi thường mắc của những người mới tập viết thôi.

Những góp ý của tôi là dành cho anh Nhân nếu anh ấy có cảm hứng muốn viết tiếp. Những góp ý ấy là chân thành và cũng có căn cứ sách vở cả đấy, tôi chả dám tự bịa ra đâu. Nếu các anh không thích những lời nói thẳng thì tôi xin anh TL xóa giùm những góp ý này.

Tualinh nói...

@3Ch : tôi cũng tính 'dựa cột' nghe bài,nhưng vì anh 3Ch viết thế nên đành phát biểu.
TG Chí Nhân mới đây mới tham gia blog nên việc nhạy bén phúc đáp chưa quen,vậy anh 3Ch đừng nghĩ khác nhé.
Cũng như anh 3Ch ,tôi hoàn toàn tán đồng quan điểm 'tiếp cận' của anh QT.
Ý kiến a 3Ch theo tôi là thiệt tình, chỉ cốt để bạn mình chưa có mấy kinh nghiệm trong việc sáng tác nhạc, tham khảo nhằm nhanh chóng 'bứt phá' hoàn thiện 'tác phẩm' tiếp theo trong tương lai ,đặng góp thêm câu hát,tiếng nhạc ngày càng hay để 'cây nhà lá vườn' những bạn già thêm vui tươi mà thôi.
Anh Chí Nhân là một người bạn thông minh,nhạy bén, luôn lạc quan, ham học hỏi,tâm trí rộng mở khoáng đạt và rất trọng tình bạn nên tôi có ý kiến thế này thì cũng ko sai là mấy (hiện nay Nhân 'gõ' bàn fím chưa nhanh và ít thời gian ngó blog nhà).
Theo tôi góp ý của a 3Ch rất thiết thực và bổ ích, ko chỉ với a Nhân mà còn cả với những ai quan tâm tìm hiểu 'nhạc/lời ca khúc'-như tôi chẳng hạn,tôi còn muốn nghe nhiều ý kiến hơn nữa của 3Ch cùng QT-một 'kẻ dấu mặt' (với hàng chục ca khúc tự sáng tác đang được cất giữ như 'mèo giấu...').
Vấn đề 'câu lời ca khúc và phách nhạc' tôi thấy rất lý thú,hy vọng sẽ có dịp nghe thêm ý kiến của các anh.
Đã coi nhau là bạn thì ...'sao tự ái nhanh thế'..hi...hi...

TQtrung nói...

Ấy ấy Bachai! đừng tự ái sớm thế, trước tiên là nhất trí quan điểm 'góp ý' của BH, còm của mình cũng chỉ là ý riêng, xem lại thấy chưa có gì để BH phải đòi 'xóa'còm sớm thế.
Về bài hát, bây giờ mình mời mọi người phóng to ảnh này để xem. Đây là bản kí âm bản nhạc 'có một dòng sông đã qua đời' của Trịnh Công Sơn. Xin mời mọi người xem ca từ của Trịnh để đối chiếu với:
- (1) của Ba chai,
- đối chiếu Nhịp, phách của hai bản nhạc.
- đối chiếu nốt chủ (la)của hai bài.
Không biết các bạn thấy thế nào nhưng riêng tôi thấy những điều BH nói thì Trịnh đều mắc phải.
Nói vậy để thảo luận cho vui chứ không phải bắt bẻ gì, rất muốn nghe nhận xét của mọi người về điều này.

Nặc danh nói...

Bachai@ đừng phiền,chuyện chỉ trao đổi trên Nốc là chân tình. Ý kiến của Bachai là cần thiết để anh em ta nhỡ có ai hứng thú viết ca khúc thì lưu ý,đó là vấn đề kĩ thuật nó có thể nâng cánh cho cảm xúc.Tôi tin rằng Chí Nhân có đọcnhung74 lời còm trên cũn sẽ rất vui lòng.
DS

tranbachai nói...

Ấy chết chết, để các pác phải xúm vào dỗ dành thế này iem áy náy quá!

Trong bản nhạc Trịnh mà anh QT cho chúng ta coi, cả một CÂU nhạc được lặp lại nhiều lần. Việc sữ dụng motive, tức là câu nhạc y chang hoặc gần giống được lặp lại nhiều lần, cũng là một trong những điều tôi đã gợi ý trong nhận xét 1. Kỹ thuật này thường là có chủ ý, khác hẳn với việc chúng ta vô tình mắc lỗi lặp lại nhiều lần riêng một nốt chủ.

Nốt cuối câu nhạc thường ngân dài hơn, nếu được đặt vào phách mạnh (phách đầu ô nhịp) thì cả người hát lẫn người cảm thấy tự nhiên. Trong bài của anh Nhân, có quá nhiều nốt trắng được đặt ở giữa hay cuối ô nhịp, mà nốt trắng thì ngân dài hơn nốt đen nên lẽ tự nhiên người hát sẽ muốn thả trọng âm vào đó. Trọng âm lạc chỗ thì gọi là đảo phách hay là nhịp chỏi (syncopes). Dùng nhịp chỏi đúng lúc thì như là gia vị, tạo ra cảm giác mới lạ, nhưng nếu tra quá nhiều gia vị thì người nghe cũng cảm thấy loạc choạc mà ca sĩ cũng thấy khó hát. Trở lại bản nhạc của Trịnh, ngoại trừ câu nhạc motive, các câu còn lại đều kết ở phách mạnh, nên người hát và người nghe đều cảm thấy dễ dàng.

Có người nói rằng sự hấp dẫn của âm nhạc là ở chỗ không có quy luật nào vạn năng, và không hiếm khi những điều "sai quy tắc" lại hay vì độc đáo, mới lạ. Khi cảm xúc nhắc nhở, cứ mạnh dạn mà phá luật. vấn đề là ở chỗ phá thế nào mà thôi. Có người phá luật đâm ra lại hay, nhưng với phần đông chúng ta khi mới tập viết, vì chưa biết những quy luật phổ biến nên hay phạm những lỗi giống nhau. Âu đó cũng là quy luật mà thôi. Nếu nhanh chóng nhận biết được cái "quy luật lỗi hay mắc" mà sửa chữa thì sẽ tiến bộ, còn nếu cứ ngoan cố như anh QT thì... khà khà khà.

tranbachai nói...

Xin phép sửa lỗi đánh máy:
"thì cả người hát lẫn người NGHE ĐỀU cảm thấy tự nhiên".

TQtrung nói...

Không ngoan cố không ngoan cố! điều BC nói đặt 'nốt trắng vào giữa' thực ra tôi đã có góp ý riêng với CN nên đặt nốt nốt này ở phách mạnh đầu tiên của ô nhịp, nhưng nhìn ở bản ký âm của Trịnh ta thấy ông vẫn cho nốt móc kép ở đầu ô nhịp, và một lô những móc kép tiếp theo- vậy kết luận là nếu nhỡ đã viết rồi thì yên tâm mà giữ lại! cho giống Trịnh hehe!
và đọc nhạc của ông, ta thấy cái nốt La buồn ngủ được dùng khá nhiều ở mỗi cuối câu nhạc- mà tôi cho rằng đó là một đặc trưng của nhạc Việt, tôi có khá nhiều bản kí âm của ông có vấn đề 'La'này.
Về thơ, BH có khuyến cáo là nên thay đổi "..thoát hơn nữa khỏi xiềng xích của bài thơ nguyên tác" theo ý tôi, nên tùy theo trường hợp thôi,( như ông Tt sẵn sàng để ông Bachai xào nấu bài thơ của mình thế nào cũng được !!!)còn các tác giả nổi tiếng như Phan Huỳnh Điểu, nhạc ông chủ yếu phổ từ thơ, và ông thường tâm sự rằng phổ thơ mà cố gắng giữ nguyên bản tác phẩm là một cách tôn trọng tác giả thơ mà mình có cảm xúc để tạo thành tác phẩm nhạc, bởi ông cũng quan niệm rằng trong câu thơ đã có sẵn tính nhạc mà ông viết nó ra bằng xúc cảm và tài năng của mình, bạn hãy đọc đoạn thơ sau đây:

...Khi chia tay anh dạo trên bến cảng.
Biển một bên và em một bên.
Biển ồn ào em lại dịu êm.
Anh như con tàu lắng sóng từ hai phía.
Biển một bên và em một bên.
Cho dẫu mai đây xa ánh đèn thành phố....
Ông đã phổ nhạc nguyên si lời thơ, không thêm bớt, mà bản nhạc quá hay, ta thử hình dung ông rút gọn nó lại, hoặc phá vỡ kết cấu bài thơ thì chắc chắn sẽ thành... thảm họa.hehehe!

chi nhan nói...

Rất xin lỗi các bạn vì hôm nay C Nhân mới lên mạng và thấy 1 loạt bài . Băc Hải nhận xét chính xác Chí Nhân cũng có cảm giác như vậy .CN cứ hát thử thấy hợp tai , xong rồi mới ký âm . mà ký âm so với bài hát còn sai toe toét.đã và đang chỉnh lại ký âm . và chỉnh lại 1 số trường độ . để về phách, nhịp tương đố thống nhất trong bài . riêng việc nhiều nốt trong hợp âm chủ thì CN đồng ý với nhận xét , nhưng khó sửa vì hát lên cao độ nó như vậy rồi . CN rất mong được nhiều đóng góp của các bạn

Thắng k5 nói...

Tôi đã nghe thật chăm chú bài hát, xin chân thành chào TG với tác phẩm đầu tay.
Mới đầu mà vậy, e là quá hay rồi, tôi thì xin thua luôn vì dốt nhạc.
nghe đến đoạn "sóng vỗ bờ...mãi"
lại liên tưởng như "Sóng vỗ bờ vai của ai đó..." Vậy là bài hát đã làm say đắm được ít ra là một cõi lòng người nghe, hãy cố gắng thêm nhiều ca khúc hay nữa như của anh
3chai và của nhà thơ TQT anh Chí Nhân nhé!

tranbachai nói...

Hoan hô anh Nhân đã lên mạng. Nếu có thể anh cho 3Chai xin email, chúng ta có thể trao đổi thêm.

@TK5. Tôi cũng thích câu "sóng vỗ bờ... mãi" chuyển thành câu hò rất khoáng đạt. Không hiểu sao trong bản ký âm anh Nhân lại cắt bỏ câu hò đó đi.

@Tt. Cố gắng lên cố gắng lên. Chúng ta quyết làm cho blogk3 có bài viết đạt còm trên 20!

Tualinh nói...

CN đã có bản thu âm 'vườn' mới nhất,mời các bạn nghe lại.

Xin phép đăng lại thư CN gửi cho tui-để hình dung người bạn chúng ta 'ieu' đời như thế nào,cũng như là một sự động viên nhau 'cố lên' vui tươi chung sống với sự 'lão hóa'.:)
(@3Ch : chữ đậm là Đ/c hộp thư của CN,liên lạc nhé,ý kiến của anh quí báu lắm đó nha)
"Nguyen Nhan nhan.nguyen1951@gmail.com
17:31 (1 ngày trước)

tới tôi
ý kiến của Bắc Hải rất đúng . cũng là suy nghĩ của nhân . nhưng cái
sai nhiều nhất là mình hát một đằng ký âm 1 nẻo ,hải phát hiện ra ngay
,rất nhiệt tình và rất giỏi.nhân có gửi đôi dòng lên mạng nhưng chưa
nói hết được ý. nhân chỉnh ký ảm lại mãi mới giống hát .tập 2 ngày nay
,hát thấy khá hơn .có lẽ còn phải tập nữa , mình hát kiểu nhạc nó theo
mình quen rồi . bây giờ theo nhạc mệt quá . Nhân có cách tự thu âm dựa
vào guitar pro5 và am ly máy tính . linh mở fil nghe thử , thằng bia
nó gửi guitar p5 cho linh kg được ,nhân sẽ lấy USB sang qua cho Linh
"

TQtrung nói...

Hoan hô! bản thu âm này hay hơn rất nhiều, giọng 'ca sỹ' U70 rất có nội lực, ngoại trừ có chút thay đổi từ 'mùa thu' sang 'mùa đông' và tiếng gõ phách, sau cái 'vỗ bờ mãi..' tiếp theo 'ơ ớ ơ ờ 'là một cách biểu diễn hoa mỹ, nó làm sinh động bài hát. Mà anh Hà Đông yêu nhạc đâu rồi ! mời anh đổi 'gam'thơ nhạc nhạc thơ cho nó zui zẻ chứ nhẩy!!!

tranbachai nói...

Chúc mừng bác! Rõ ràng là bản ghi âm mới tiến bộ vượt bậc. Giọng ca của bác Nhân nếu chịu thường xuyên luyện karaoke thì đi thi chắc chắn đọat giải cao :)))

TQtrung nói...

Đã chuyển địa chỉ Email của Bachai đến Chí Nhân, hy vọng hai anh trao đổi với nhau những kinh nghiệm sáng tác bổ ích.

tranbachai nói...

Còm phát cho vượt tiêu chuẩn 20.
Cảm ơn 2 anh TL và QT, chúng tôi đã nói chuyện trực tiếp được rồi.

Tualinh nói...

Một bank nhạc chuyên nghiệp đã thực hiện hòa âm bản nhạc "Em hôm nay" tặng không cho Chí Nhân.
Còn thiếu giọng ca sỹ chuyên nữa là đủ.
Thế mới biết 'nghề chơi cũng lắm công phu'!:)
Mời ACE mình thưởng thức.