Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Tuổi thơ chúng ta đã đi qua chiến tranh



SƠ TÁN Ở ĐẠI T (tiếp theo)

                                              Hồ Như Nguyện
  ( Viết tặng Lê Thanh Sơn K3,Hồ Xuân Nam K3,Lê Thanh Trung 
K6,Hồ Phương Bình K7 và các em Lê Thanh Hà,Lê Thanh Hoa)

Đi rừng lấy củi 

  Đã thành thông lệ,sau khi điểm tâm lưng bát cơm rang (chạy
qua hàng mỡ)hoặc vài khúc sắn luộc,chúng tôi lại dắt díu nhau
vào rừng. Buổi đầu tiên còn có hai chị em con nhà chủ dẫn
đường, về sau tự mở lối mà đi.Thuở ấy rừng hoang sơ lắm,
dường như chưa có bàn tay con người tàn phá.,chỉ có dân địa
phương vào kiếm củi mà thôi. Chúng tôi phải xếp hàng dọc,
vạch lá cây,lùm cỏ để đi.Mỗi đứa một con dao quắm,mỗi đứa
một  khoảnh rừng (tự chọn) với một mục đích chung:Đốn cây!
Nói như vậy thì có nghĩa chúng tôi là lâm tặc (?)  Quả không
ngoa,nhất là đối với tôi,bởi lẽ tôi chân yếu,tay mềm nên cứ nhè
cây nào nhỏ ,có thân bằng cổ tay mình là phạt.Luẩn quẩn,loanh
quanh một hồi cũng được đầy đống củi (đống cây tươi thì đúng
hơn),tôi bứt dây rừng,buộc thành một bó và vận chuyển ra chỗ
quy ước.Ngôn ngữ ở rừng thật khác lạ,không gọi nhau bằng tên,
bằng vai vế mà chỉ cần hú một hơi dài và đáp trả lại cũng hú lên
một hơi dài.Nghe tiếng hú ,tôi biết mọi người sắp đến.Khi đủ mặt
văn võ bá quan,tôi  thấy thu hoạch của ai cũng hoành tráng,
gọn ghẽ nhất là LTS.,còn bó củi của tôi,nó èo uột,nhom nhem
đến não ruột.Ai cũng biết mang vác trên vai,riêng mình tôi,lúc
thì cắp bên hông,lúc thì kéo lê suốt dọc quãng đường dài,cho
tới khi về đến nơi, nó lại càng tả tơi,tơi tả. Mới đầu được đi lấy
củi thích lắm nhưng tay phồng rộp,vắt bám vào chân tôi lại đâm
ra chán.Ấy vậy mà đâu có được bỏ ngang,ngày qua ngày cứ
phải cùng nhau vào rừng chặt cây làm củi.Lần lần tôi khôn ra,
ừ đi thì đi nhưng tâm trí tôi chẳng để vào đấy Tôi thường nhìn
xa xa,lòng thấy nhớ mẹ,nhớ Hà nội...Rồi có những lúc tôi ao ước
được ăn kem,được có Hạnh (con gái một người bạn của mẹ tôi)
ở cạnh...Buồn đấy, vui ngay đấy, cả lũ tắm suối, cả lũ hái sim,
tiếng cười hồn nhiên vang vang rừng núi.
(còn tiếp)

( Nháy vào đầu đề bài xem từ đầu )

Không có nhận xét nào: