Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

40 năm-Trận Điện Biên Phủ Trên Không


Đại tướng Võ Nguyên Giáp và câu hỏi bất ngờ

Cuối năm 1972, cả thế giới lo âu nhìn về Hà Nội, thế nhưng đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Bộ Tổng tư lệnh, Quân chủng Phòng không - Không quân đã dự kiến cho những phương án thua trên bầu trời Hà Nội của không quân Mỹ.

Theo hồi ức của thượng tướng Phùng Thế Tài, nguyên Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân, cuối năm 1962, trong một lần ông được gặp, báo cáo với Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác sẵn sàng chiến đấu, Chủ tịch đã chỉ thị: “B52 bay cao hơn 10 cây số mà trong tay chú hiện nay chỉ có cao xạ thôi... Ngay từ bây giờ, là Tư lệnh Bộ đội Phòng không, chú phải theo dõi chặt chẽ và phải thường xuyên quan tâm đến loại máy bay B52 này”.

Giữa năm 1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định quyết tâm: “Dù đế quốc Mỹ có lắm súng, nhiều tiền, dù chúng có B57, B52 hay “bê” gì đi chăng nữa, ta cũng đánh. Từng ấy máy bay, từng ấy quân Mỹ ta cũng đánh; mà đã đánh là nhất định thắng”. Năm 1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiên đoán: “Sớm muộn rồi đế quốc Mỹ cũng đưa B52 ra đánh Hà Nội, rồi có thua mới chịu thua. Ở Việt Nam, Mỹ nhất định thua, nhưng nó chỉ thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm việc với Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân
xác định phương án tác chiến đánh B52 bảo vệ Hà Nội, tháng 11/1972.

4 nhận xét:

hadongtran nói...

Hehe , ông bạn tây này nói gì , Bachai vào dịch cái cho anh em biết với . Cái thằng này chơi khó quá !!!
Vào những thời điểm như hôm nay , ta mới thấy hết nỗi đau của sự thiếu vắng những nhân vật tầm cỡ HCM , VNG ...
Đã lâu rồi , ông Đặng Quốc Bảo có 1 nhận xét chẳng biết nên cười hay nên khóc ( đại ý ): ở ta bây giờ ko có ai đủ tầm để đấu với ban lãnh đạo TQ .
Qủa thật chí lí .
Nhớ lại câu chuyện trước đây ( ông DDD đã kể ) , ĐTB sang ta lôi kéo VN chỉ đi với TQ , bằng cách từ chối viện trợ của LX , thì TQ SẼ BAO TOÀN BỘ , rất xông xênh !!!. Thế nhưng thuyết phục thế nào , Cụ cũng không nghe , bảo là phải đoàn kết cả phe XHCN - đó là nguyên tắc .
ĐTB cú lắm , mất sáng suốt tới mức sáng hôm sau Bác & lãnh đạo đến nhà khách chia tay , Bình " dỗi " - thấy khách vào vẫn cứ ngồi lì , ko đứng dậy tiếp ...
Rất nhanh , và cực kì " đàn anh " , Cụ nhà ta tươi cười tiến đến chỗ thằng em , 1 tay nắm tay , 1 tay vỗ vỗ sau lưng , kéo Bình đứng dậy - 1 động tác ngoại giao tuyệt vời - Bình miễn cưỡng phải nghe theo mà ko thể tỏ thái độ .
Chỉ có 1 đệ nhất cao thủ mới có thể đi những nước cờ thần sầu như thế . Bằng 1 chữ kí ( cộng vài cô gái đẹp và vài chục cân vàng ) đã hót sạch 20 vạn quân Tàu tưởng , giải tán đảng , hòa ước 6/3 , 14/9 ...để lùi cuộc chiến đến khi ko lùi đc nữa ... là những tính toán chiến lược hoàn hảo của HCM .
Còn chuyện sau này , đánh Mỹ xin nói vào dịp khác . Nhưng theo ý kiến cá nhân của tôi , nếu còn , Cụ sẽ kết thúc chiến tranh " đẹp " hơn nó vốn có , hình như vậy ???
Với nhãn quan của 1 nhà chính tri lão luyện nhìn xa trông rông , cực kì tinh tế , nhất là trước tình hình q/t phức tạp như vậy , Cụ sẽ không đánh cho Mỹ tháo chạy nhục nhã , 1 đi ko trở lại ...( khi thắng Pháp ở ĐBP , cụ chẳng chỉ đạo cho Hoàng Tùng là hãy nói nhiều đến hy sinh phấn đấu của bộ đội ta , tránh sỉ nhục quân Pháp là gì ).
Sau HCM , LD đã " trả bài " như diễn biến 1975 đă rõ .
Còn lại , nếu vai trò kết thúc chiến tranh dành cho VNG thì sao ?. May ra người anh hùng Điện Biên có cách đi của riêng mình , khác với vị thủ trưởng trong thực tế của mình . Bởi lẽ , giải đc bài toán " kéo pháo ra " có lẽ cũng là người nắm đc phần nào bí kíp HCM ..., ta hy vọng & ta tiếc là vì lẽ đó !!!

Múa rìu qua mặt bác Lê Công , TC . Chí Thọ , TL ... cái nhé ... he he !!!

Thắng k5 nói...

Nghe bác HĐT nói thì biết vậy, cãi lại bác ý lại "Dỗi" không thèm vào mạng nữa thì chết.
nhưng mà tôi vẫn chưa phục Bác, vì tại sao Bác thấy ĐTB dỗi:"...Cụ nhà ta tươi cười tiến đến chỗ thằng em , 1 tay nắm tay , 1 tay vỗ vỗ sau lưng , kéo Bình đứng dậy" mà không nhân cơ hội bóp cổ, xuống tay cho thằng cha họ đặng tiêu luôn có phải là hơn kg !!!
Còn chuyện BH dùng này nọ chiêu đãi quân tướng tàu Lư Hán, Tiêu Văn thì bác HĐT nói chính xác 100% luôn, vì ông vợ tôi là người giúp BH vụ này mà.

hadongtran nói...

ĐTB đâu phải tay vừa , kẻ có số mệnh kì lạ ấy , làm sao chỉ 1 đòn xuống tay mà hạ thủ được .
Bị xác định là tên đầu sỏ thứ 2 trong tập đoàn Luu , nhưng vì là " tài năng hiếm có " nên Mao chủ tâm giữ lại để dùng về sau - ủy nhiệm Uông Đông Hưng giám sát & bảo vệ , tránh nhóm 4 tên hạ sát .
Bình đúng là 1 quái nhân kiệt suất ko có gì ko dám làm . 1975 , khi thấy Mao lấy đêm làm ngày , đắm chìm trong tửu sắc ( thì vưỡn ) , để lũ 4 tên khuynh loát chính trường , thì giận lắm . Một lần , đến thăm Chu Ân Lai trong bệnh viện , nói " phải buộc hắn ta thoái vị thôi " . Chu nghe , đùng đùng nổi giận , mắng Đặng như tát nước , rằng " trong suy nghĩ cũng ko được phép ".
Thế rồi , chẳng bao lâu Mao & Chu mất - Đặng bỏ ngoài tai di huấn của Mao , đánh cho Hoa quốc Phong tơi tả , nắm lấy đại quyền . Tính ra , trong cuộc đời chính trị của mình , Đặng dựng lên 4 tổng bí thư : Hồ Diệu Bang , Triệu Tử Dương , Giang Trạch Dân , Hồ Cẩm Đào & trực tiếp đánh đổ 3 : Quốc Phong , Diệu Bang , Tử Dương .
Nói như vậy để thấy , ông LD phải đấu với 1 nhân vật " khủng " như thế nào - và chỉ cần tính sai , dù chỉ 1 nước cờ thôi , di hại thật sẽ khôn lường !!!.

Thắng k5 nói...

Nghe chuyện xa xưa mà bác HĐT kể, tôi phục nhất bác LD ở chỗ quyền bính trong tay, chỉ ăn chơi nho nhỏ, nhà nhỏ xíu, con cái làm quan be bé,luôn nghĩ kế bảo vệ non sông đất nước, đó là công to của ông LD, chẳng như ngày nay, một bọn quan không to mà nhà cửa vừa to vừa nhiều cả nhiều đời sài không hết, biển Đông sắp chết cũng kệ cha nó, kg đoái hoài đến cuộc sống khổ cực của dân, hay là bác HĐT có giỏi xin cho ta làm một ngôi sao trong hệ sao của ông bạn vàng cho xong đời này đi.