Thứ Tư, 25 tháng 8, 2010

Hội An - ở bên dưới.


Sau đêm Hội An, tôi bắt đầu thực hiện mục tiêu chính của mình tại đây là khảo sát cái bên dưới.
Cù lao Chàm là một quần đảo nhỏ nằm ngay cửa ngõ Hội An, cách một giờ rưỡi chạy tàu. Từng là một cảng thông thương quốc tế sầm uất của thế kỷ trước, tàu bè ra vào Hội An thường đi ngang Cù lao Chàm. Ở đây người ta từng trục vớt được nhiều đồ cổ quí giá từ những con tàu bị chìm ở vùng nước này. Tôi cũng được gặp xác tàu đắm trong chuyến lặn nhởn này. Xác một con tàu sắt bé nhỏ, không hiểu vì sao chưa bị kéo lên bán ve chai. Các dải đá ngầm ở đây còn tệ hơn ở Nha trang hay Phú Quốc do nạn đánh bắt cá bằng chất nổ. Mới được qui hoạch là khu bảo tồn biển mấy năm gần đây, bên dưới Cù lao Chàm đang dần hồi phục. Bây giờ thì chỉ mới có san hô thân mềm là chính, cá mú cũng ít. Tuy nhiên, ở đây có những giống cá mà tôi lần đầu tiên chộp được - chú cá Chình hoa và cá Sư tử màu đen.
Lần này, hướng dẫn viên của tôi là một cô chuẩn úy (Dive Master), sinh ra ở vùng núi Alple nhưng rất mê lặn biển. Vanessa - cô gái Thụy Sỹ này sống hòa đồng với dân làng chài trên Cù Lao Chàm, dạy tiếng Anh cho lũ trẻ và còn quyên góp từ bạn bè để tặng cho làng một thư viện sách cho trẻ em. Mời các bạn xem clip về chuyến khám phá bên dưới Hội An của tôi.

6 nhận xét:

TC nói...

AM: Hay thật. ĐÁng tiền và đáng thời gian lắm. Có điều mất thời gian mỗi lần di chuyển nhỉ
Tớ cũng chịu khó thể thao, bơi sông Hồng, nhưng ko thể lành mạnh bằng cậu. Hồi đi Cù Lao Chàm bơi một chập rồi uống như thụi

tualinh nói...

@TC : AMK3 không chỉ lặn đâu,hôm tớ đến chỗ hắn thấy cái túi to tường đựng mấy cây đánh gôn, bèn hỏi thế cậu có gặp Dương Thanh ko,AMK3 cười nhỏn nhẻn :Mình mới tập sao gặp được thằng 'chuyên nghiệp'.

"nhưng ko thể lành mạnh bằng cậu" Ối zời ơi là zời,TC ơi là TC,biết thế đ...nào là lành mạnh đây!

TK8 nói...

Bác AMK3 chỉ "giả chết bắt quạ", lúc đầu tưởng lão thủng đít chớ: đi xe đạp điện, chụp hình vớ vẩn, bữa gặp lão mua ổ cứng trông cũng tù mù...đi Sờ-cu-ba chắc cũng đánh đu với lão HCQ...giờ xài máy ảnh dưới nước, đi du lịch, chơi Gofl - lão Giàu ngầm hay mới cướp được 1 mớ ? :)))

Tien Dung nói...

Hoan ho ban AMK3!

AMk3 nói...

Hoan hô Tiến Dũng, hôm nay chắc mới tốt nghiệp lớp đào tạo nhanh Blogger K3 của tualinh! Thật lành mạnh! Các DV chi bộ Bình ngọng tiến bộ vượt bậc.
Cố đạo của chúng ta đã nói...Thời buổi này làm gì có người giàu kẻ hèn, chỉ có thằng biết xài vi tính và đứa không biết xài. Giờ thì hoan hô TuaLinh, khai sáng cho cả chi bộ.

Chien Tran nói...

TL: AM uống nước suối, ít bia rượu. tiền bốc được tiêu dao vào thiên nhiên. Thấy biển chỉ là cái chỗ để lặn, ko phải một phương tiện giải trí nào khác. Thế là lành mạnh
Với cả bốc phét tiếng anh tiếng em với bọn tây, thực hành ngôn ngữ, càng bổ béo.
Đấy là một thế giới đáng để mình khám phá