Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

Hà Nội trong mắt ai - Trần Văn Thuỷ

  Đây là một bộ phim tư liệu rất quý giá của đạo diễn Trần Văn Thủy (Tác phẩm được sản xuất năm 1982 nhưng bị cấm cho tới năm 1987 mới được công chiếu rộng rãi). Phim đưa người xem tham quan gần như tất cả những danh thắng, di tích lịch sử nổi tiếng của Hà Nội: Từ hồ Hoàn Kiếm với những con phố cổ chưa bị hàng hóa che lấp,  đến Hồ Tây mờ sương. Một Hà Nội trinh nguyên đầu những năm 80 với tất cả vẻ đẹp mà ngày nay người ta đang tiếc nuối. 
  Cũng với ý đồ mô tả về Hà nội ,sau trần Xuân Thuỷ  hai chục năm ,TC của chúng ta  có loạt bài viết  qúi giá không kém,đặt  Hà nội dưới góc nhìn của khảo cứu lịch sủ phát triển thị tứ  và  phát triển văn hoá đô thị.
  Dù cho hai tác giả sử dụng hai loại hình thể hiện khác hẳn nhau : một bên là để 'nghe-nhìn' bên kia là để 'đọc' ,song xem phim của Trần Văn Thuỷ lại làm cảm nhận thấm thía hơn những gì TC viết và cũng có hiệu ứng ngược lại. 

  Và ...Giờ thì bố bảo cũng chịu : không xác định được ai bổ sung cho ai nhiều hơn?




2 nhận xét:

hadongtran nói...

Hai hôm nay TC mệt .Kể cũng phải thui ! Có mấy ông bạn kiểu như TL , nó cứ nhè vào nỗi đau của mình mà "xoáy " thì ko " ươn người " mới là chuyện lạ .
Cũng như HV Thủy , TC chỉ " dưới " 1 ,2 người mà trên muôn ng . 1 đằng là NSND còn 1 đằng chỉ là "nhà báo yêu tí " thì giữ đc cái tâm cho " lặng " để mà sáng tạo thật khó lắm ru!!!

Vài hôm nữa TL ra , chắc phải có 1 cuộc rút k/n cho ra trò , TC nhể!

TC nói...

TL: ko nên ra trước 10-10 đâu, chen kinh khủng