Thứ Năm, 10 tháng 2, 2011

XEM HỘI ĐẦU XUÂN

Vẫn còn trong mùng, nhưng không có điều kiện, đành xem bà con đi lễ hội đầu xuân qua các phóng sự trên tivi. Vui thật, vì nghe giới thiệu có quá nhiều lễ hội, vì có dư ăn dư mặc thì mới có được nhiều hội chứ ! Cứ như những tết xưa, nhất là thời bao cấp, đâu có nhiều hội thế để biết thêm về lễ của các vùng.
Tâm linh là phải trọng và nhớ về nguồn cội là việc phải của đạo làm người. Có ai mà không hiểu vậy!
Thế nhưng, mới xem qua (chỉ là trên tivi đấy) mà vẫn cứ thấy thế nào...
Chắc là dần dần rồi sẽ hoàn thiện hơn...tin là thế.

XN.K3

Ảnh: Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Nam xuống đồng thực hiện những đường cày. (Laodong.com.vn) - Lễ hội Tịch điền.

4 nhận xét:

AMk3 nói...

@XN:Tui thêm hình minh họa từ báo laodong để minh họa cho ý "...tin là thế" của bạn mình J,
Nữa, ông xem trên Net có khi lại thấy được nhiều thứ tích cực hơn Tivi ấy chứ. Nghe đâu thủ tướng phải ra chỉ thị yêu cầu các nhà đài hạn chế đưa tin Lễ hội có biểu hiện tiêu cực!

HCQuang nói...

Mong các "anh" cứ cày suốt năm như rứa cho em nhờ.

Chien Tran nói...

Mới đây có bài của một ông hội trưởng chân tâm tín ngưỡng về lễ khai ấn Trần triều ở Nam Định. Cho biết lai lịch, cách chia khu vực. Khu trong cùng chỉ chứa 1500 chỗ, có nghĩa chỉ ngần nấy cốp được phát dấu ấn. Và cả gan đề nghị lãnh đạo ko nên dự lễ này nữa để khỏi chen nhau mất trật tự đầu năm

Tualinh nói...

"Lễ Khai ấn là tục lệ cổ mở đầu ngày làm việc chính thức đầu tiên của triều đình trong một năm mới. Thời đó ta ăn Tết không chỉ trong 3, 4 ngày, mà còn tham gia lễ hội, du xuân... kéo dài đến tận rằm tháng giêng. Kết thúc năm cũ là nghi lễ đóng ấn, và lễ khai ấn vào rằm tháng giêng khi triều đình chính thức trở lại với các công việc hành chính..."
" Lễ khai ấn chỉ tổ chức lớn vào những năm Tý - Ngọ - Mão - Dậu, tức là 3 năm mới tổ chức lớn một lần thôi, chứ không phải năm nào cũng đại lễ cả đâu!"

Mời các bác tham khảo thêm ở đây.

Các cụ ngày xưa tổ chức các lễ như 'tịch điền','khai ấn"...đều mang ý nghĩa động viên dân ta 'chăm chỉ lao động,xây dựng đất nước',nay con cháu lấy đó để 'xin tài,lộc','vui chơi mọi nhé'...ái chà chà...Con chơi hơn Cha là nhà có...