Thứ Năm, 3 tháng 2, 2011

TẾT ĐẦU TIÊN Ở QUẾ LÂM


Khi ấy vừa sang Quế Lâm thì cũng là lúc tết ta năm 1967 đến gần , toàn trường đang ở Y Trung bên dòng sông Ly. Khóa 3 là đại đội 9 (C9), ở trong một khu nhà phía cuối sân bóng đá. Có lẽ đấy là tết đầu tiên xa gia đình của tất cả lính Trỗi từ C5 đến C11. Tôi nhớ như lúc đó lại đúng vào thời kỳ bệnh viêm màng não đang đe dọa, hàng ngày phải uống một cái loại thuốc nước màu nâu nâu, đeo khẩu trang khi ra khỏi phòng, các C cách ly nhau...và tết thì cũng chẳng được đi đâu...Có lẽ vì vậy mà kỷ niệm về cái tết đầu tiên ấy ít in lại trong tôi. Chỉ nhớ rõ là rất lạnh (nhưng không có tuyết rơi, mãi mùa tết năm sau khi đã sang trường mới, thì mới thấy cảnh tuyết rơi), được phát rất nhiều các loại kẹo cứng và là lần đầu tiên biết đến hạt hướng dương...
Dẫu sao thì đấy cũng là cái tết đầu tiên trong đời không chỉ xa gia đình mà cả xa Tổ quốc.

XN.K3

26 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Sông Ly trong bài của bác XN là "sông Ly con" theo cách gọi của Trỗi. Chính thức nó là sông Tiểu Đông (con sông nhỏ phía Đông của sông Ly, hay phía Đông của Quế Lâm thị?).

Quế Lâm nói...

Mùa đông ở QL không bệnh này cũng dịch kia . Có năm bọn em bị dịch sởi , khủng khiếp đến nỗi cả khu bị nhốt nội bất xuất ngoại bất nhập . Còn bệnh viêm màng não thì lúc nào cũng rình rập làm cả lũ cứ phải uống cái thứ thuốc nước màu nâu đáng ghét đó hoài . Để dụ lũ trẻ con uống thuốc , uống xong thì cho kẹo ăn , lúc đầu ăn cũng ngon , nhưng về sau thì phát hiện ra vị đắng trong kẹo , hình như họ bỏ thuốc vào đó nên cả lũ không ăn nữa . Hết cách , các thầy cô nghĩ ra chiêu mới , đứa nào không uống , hoặc uống mà nhổ ra thì ... trừ điểm thi đua của lớp . Hix , cách này hiệu quả vô cùng vì tinh thần thi đua của các cháu rất cao . Hu hu .

HCQuang nói...

Quế.
Đúng là trừ điểm thi đua thì "ác" quá. Tuy nhiên chiêu này chỉ "hù" được đám các Bé thôi (ôi, cái tụi con nít), chứ "lớn" như các anh bên Trỗi thì không ăn chung gì.

Hữu Thành.Nguyễn nói...

Thuốc nước mầu nâu phòng trị viêm màng não gọi là "quán chúng".

Nặc danh nói...

Lại còn bắt ngậm sunfamit nữa chứ. Cái thứ nuốt đã thấy khó rồi mà còn phải ngậm. Chỉ muốn ói ra.
Mấy thầy nói là QĐ phải vét kho thuốc dự trữ chiến lược cho các em nên phải ngậm cho hết! Vậy mà mỗi lần quét nhà, moi dưới gầm giường ra cả đống trắng xóa.
Ko hiểu trường Bé có phải ngậm thứ này ko nhỉ? Nếu có chắc là từ kho dự trữ chiến lược ND(?).

HMK6

Nặc danh nói...

HMK6 nhớ có được phát bánh chưng ko?
Chưa có dịp quay lại QL nên không biết cổng trường YTRUNG có còn như trước, nhớ là bên cạnh cổng có một cửa hàng tạp hóa nhỏ mà thỉnh thoảng lén mua một bao thuốc lá loại rẻ tiền thôi (quên cả tên rồi!)chứ không phải Đại tiền môn.

XN.K3

Quế Lâm nói...

@Anh HMK6 : Hình như bọn em cũng phải ngậm vì em nhớ vị của nó lờ lợ , nhưng ngậm ít thôi ( có lẽ cho bên Trỗi hết rùi ). Mùa đông bên tụi em còn có màn nhỏ nước tỏi vào mũi nữa , vì thế tụi vệ sinh viên còn bị căm hận đến bi giờ .

Chien Tran nói...

XN: tớ vừa sang TQ, quầy thuốc ko có Đại Tiền Môn. Trung Hoa Bài 45 tệ/bao. Đắt nhất hình như là Gấu trúc, 80 tệ. tớ mua về một tút Hồng Tháp Sơn 70 tệ, hút thơm mà nhạt phèo. Chủ nhà cho uống rượu Mao Đài thì chê thơm quá, xin loại Nhị Oa Đầu cất hai lần 54o, vị gần ta hơn, uống trời rét hợp
67-68 tớ chưa đủ trình hút trộm thuốc, chỉ nhớ loại Hoa hồng 4 hào. Có lẽ phải hỏi Lê Thắng mới rành

HữuThành.Nguyễn nói...

Chủ nhà cho uống rượu Mao Đài thì chê thơm quá
Hôm qua đến nhà một ông, nói hỗn thì là "bạn già", đúng ra là sếp cũ thân tình. Cũng được uống Mao Đài 53 độ, không đến nỗi thơm gắt như những Mao Đài ta thường thấy. Hỏi sao anh có chai MĐ mà lần đầu em mới thấy. Đáp rằng là của thống đốc NHNN đi họp quốc tế các thống đốc NH bên Tầu về biếu, chắc quà của hội nghị. Chai gốm kiểu vò cổ nhưng nút bi, đặt trong hộp da thật lót gấm, trang trí cầu kỳ. Không muốn chụp ảnh, sợ bị chê là quê :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Quên ý định nói: vậy là nó có quốc tửu với mùi vị riêng có (đặc hữu). Chứ mình mà lấy bất kỳ loại quốc lủi nào thì cũng bị coi là vodka thì dở lắm nhỉ?

Nặc danh nói...

CHIẾN TRẦN : Cậu nhắc tớ nhớ ra, đúng là loại "Hoa hồng" đấy. Hồi đó thấy ông bạn vàng hút thuốc đẩy khói ra đàng mồm thành hai luồng khói đi thẳng lên mũi, trông hay quá, thế là bắt chước hút luôn vào thời điểm mùa xuân 1967 đấy. Từ đó đến giờ mà vẫn chưa cai được! Tết này lại có ông bạn gửi cho câu tổng kết về tuổi thọ của các nhân vật l/sử ở Tàu thì hút thuốc lại là một trong các tiêu chuẩn cần có để thọ lâu.
HT : Nghe nói Mao đài cũng có hàng chục loại, biết được loại nào là nhất bảng?. Nhưng mùi vị của cái anh rượu này cũng rơi vào trường hợp mùi vị của cái anh sầu riêng.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Chiến Trần: đâu nỗi tệ như trường hợp của sầu riêng. Từ khi có vụ ngâm quả nhàu thì nhiều người nhận xét rượu nhàu mùi giống Mao Đài.
Còn rượu mà mình hay kêu là Mao Đài (chai sứ trắng nút vặn đỏ) là không phải đâu, nó là gì đó mà anh em mình chắc chắn có người biết.

Quế Lâm nói...

TẾT năm nay , cái hạt hướng dương ở đâu tràn về thay hạt dưa thế nhỉ ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Hạt hướng dương tràn về từ lâu rồi chứ. Nhưng không ngon và sạch bằng hạt bên QL khi mình "ở bển". Hay là hồi ấy mình "đói" và "bẩn" nên ngon và sạch hơn?

HCQuang nói...

Bác Chien Tran.
Chắc thuốc lá tính theo đơn vị xu chứ? Tệ to lắm, hồi đó cấp 3 phụ cấp có nhõn 3 Tệ, cấp 2 hình như 2,5 Tệ. Tui nhớ tiêu chuẩn ăn của lính Trỗi, quy ra Tệ, là 14 Tệ/tháng, cao hơn tiêu chuẩn cơm của anh công chức (nhân viên Hành chánh) bên nớ, là 12 Tệ/tháng (không rõ tiêu chuẩn gạo của họ là bao nhiêu).

hadongtran nói...

Hồi đó : Trung hoa bài 6 hào , Đại tiền môn và 1 loại nữa có hoa màu tím ( tôi ko nhớ tên ):4 hào , Ngựa bay và Hoa hồng 3 hào , Li giang 2,1 hào....và vài loại thuốc địa phương khác có giá từ 1,4 đến 1,1 hào .

Quế Lâm nói...

Sau khi các anh về thì có thêm loại 7 xu và 8 xu .Khi đó lũ QUẾ con tóc ngắn bắt đầu ti toe tập hút thuốc mà lại ít xiền nên loại rẻ xiền này đáp ứng đúng yêu cầu . Nhưng phong trào đó thất bại nhanh chóng vì bị " đàn áp " thẳng tay .

Tualinh nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Tualinh nói...

HĐ và Trung 'lột' tập cho tôi hút thuốc lần đầu tiên trong đời ở Trường mới!Điều này tui 'khắc cốt ghi xương' hè hè...
..Tết nhận được một tin nhắn như vầy:
" Hút thuốc + ko uống rượu thọ 63 tuổi : Lâm Bưu.
Uống rượu +ko hút thuốc thọ 73 tuổi : Chu Ân lai.
Uống rượu+hút thuốc thọ 83 tuổi : Mao Trạch Đông.
Uống rượu+hút thuốc+...thọ 93 tuổi: Đặng Tiểu Bình.
Uống rượu+hút thuốc+...+...thọ 103 tuổi : Trương Học Lương.
Không uống rượu+ko hút thuốc+ko... +ko...+chỉ làm việc tốt hưởng dương 23 tuổi: Lôi Phong.
..."
Hội LHPNVN chửi quá trời!

Nặc danh nói...

HĐT : Nhớ giỏi thế, cũng đã lén hút thuốc lá từ hồi đó à! Năm mới vui nhiều và dồi dào sức khỏe nhé.

XN.K3

hadongtran nói...

HXN : Chúc mừng năm mới nhé ! Cố gắng đảm bảo sức khỏe để cậu ra tụi tui còn " hầu " được vài trận ! He he !

Hôm trước kể chuyện cậu , nhà văn TC nghe mà " tởn " đến tận bây giờ !!!

Chien Tran nói...

Không nhớ HĐ kể gì mà mình tởn thế.
Mình thì được khai hoá hút thuốc chậm. Phả Lại năm 68, theo Chí Thọ ra quán, be ra ti vừa đi vừa vứt mà thấy nó búng tàn điệu nghệ quá, đâm sa đoạ đến giờ. Rượu bia đều ngoài 20 mới nếm trải. Đàn bà chỉ biết mỗi. Hậu quả của nền giáo dục Lôi Phong! Hu hu!

hadongtran nói...

TC : " MỖI " à ? .Thế thì cậu đủ tiêu chuẩn vào hội " gol - một - lỗ " do Phi Hùng làm chủ tịch và Trung " lột " phó chủ tịch roài , he he !

Nặc danh nói...

Hadongtran nên chú ý ăn nói trên phương tiện thông tin quần chúng nhé.

HCQuang nói...

Hồi xưa anh em mình cũng học theo Lôi Phong nhiều nhiều, nhưng chả hiểu sao lại không đạt được tới đẳng cấp của ảnh. Anh em mình dở thật đấy.

Quế Lâm nói...

@Quế Lâm: Hồi í họ cho uống cái thuốc nước khủng khiếp í tại cửa bước vào nhà ăn để ăn trưa mừ, đứa nèo mà thoát được? Kẹo viêm màng não thơm tho mùi trái cây thì phát vào lúc ngủ trưa dậy, ngồi sắp hàng rồi mỗi đứa được phát 2 cái, nên Quế hổng thấy zụ "chê" ở lớp Quế ni! Quế còn cất giấy kẹo vào bộ sưu tập giấy kẹo nữa kìa! Riêng zụ nước tỏi và sulphamit thì công nhận có ... zãy dụa, nhổ lén!