Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

Tam Đảo- một lần lên để nhớ...

       Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 80 km về phía tây bắc, Tam Đảo là điểm đến lý tưởng nghỉ mát trong những ngày hè cuối tuần, chơi núi đầu năm mới trong sắc đào phai rực rỡ... Dạo tháng 8, hạ chưa hẳn đã qua, tuy không phải tiết xuân nhưng trên độ cao 1592m so với mặt nước biển, Tam Đảo vẫn quyến rũ, huyền ảo trong bồng bềnh mây trắng và mờ ảo trong sương giăng ....
       Cung đường gấp khuỷu tay áo ngoạn mục nhưng  không kém phần nguy hiểm như thế này vốn là tâm điểm của bao ống kính đi săn cảnh đẹp nên thơ và hùng vĩ...
      Thị trấn nhỏ bé trong mây này đã hấp dẫn, bắt mắt người Pháp ngay từ những năm tháng đế quốc này đang còn đặt bộ máy cai trị. Người ta ví Tam Đảo là "Đà Lạt của miền Bắc".

        Những công trình kiến trúc biệt thự, nhà thờ Thiên Chúa Giáo và các khách sạn, đêm đến sương giăng mùng, vây tận nơi nằm của 
 du khách.
                          
       Cảm giác thoát tục một đêm nơi thị trấn xinh đẹp trong mây này thật là hoàn hảo cho những ai muốn tìm cảm giác tĩnh tâm, chiêm nghiệm hay một cái gì đó như là sự lắng đọng trong tâm hồn.
         Nhiều bạn trẻ chọn tuần trăng mật ở thị trấn Tam Đảo; mùa đông thường có những cặp vợ chồng người nước ngoài về đây để tận hưởng sự lãng mạn của thị trấn trong mây. Tiết xuân, người người khắp nơi trẩy hội về thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên ngay dưới chân núi. 


Cựu SV HVKTQS khóa 3
     Dịp kỷ niệm 40 năm ngày tốt nghiệp Học viện kỹ thuật quân sự, khóa 3 đã đồng nhất trí chọn thị trấn Tam Đảo là nơi gặp gỡ, giao lưu.

Ngọn rau su su bày bán rất nhiều...
       Có thể nói Tam Đảo là xứ sở của su su.
    . Su su ở đây thu hoạch hầu như quanh năm bởi khí hậu rất ưu đãi cho loại rau này.
https://lh6.googleusercontent.com/--j3mH3z3XKM/Uk6bUsrFx1I/AAAAAAAADDA/H7Y5yhSCeco/w693-h520-no/Ks+Mimi-Tam+Dao+2013-09-01.jpg
Món thịt thú rừng nướng rất ngon....
       Ngoài ra, đặc sản đáng kể là thịt thú rừng nướng trên than hồng: Lợn rừng, hươu nai, chồn, sóc và nhím... Các quán nhỏ bên đường núi luôn luôn sẵn sàng phục vụ du khách kể cả khi trời đã quá khuya. 
      Ẩm thực ở đây có nét rất riêng, món "nướng" được dùng là phổ biến. Họ nướng tất cả những gì có thể ngoài thịt: Ngô, trứng, khoai, chuối và mía....

Chuối ngự và mít là những sản vật của Tam Đảo.
      Không chỉ là cảnh đẹp, món ngon, Tam Đảo còn có rất nhiều thứ sản vật quý khác như mật ong, bột sắn, cánh kiến, thảo quả, măng khô, măng rừng ngâm dấm ớt, rồi thì các loại thuốc xoa bóp, ngâm rượu, bổ thận tráng dương...Không biết lựa chọn thứ gì, chúng tôi mỗi kẻ làm một túi su su mang về.
   Tạm biệt Tam Đảo- thị trấn trong sương, chúng tôi trở về thủ đô.  Ai cũng có một chút gì đó gọi là đặc sản Tam Đảo. Và...su su là món được lựa chọn mua nhiều nhất.   

     Xe chuyển bánh nhưng tôi vẫn cố nhìn ra cửa kính để thu vào tầm mắt mình toàn bộ khung cảnh của thị trấn, nơi cách Hà Nội chỉ hơn một giờ đồng hồ mà trong lòng không khỏi nuối tiếc bởi hôm lên trời đã về chiều. 
     Cuộc gặp mặt giao lưu ngày 28/8/2013 của k3 HVKTQS kỷ niệm 45 năm ngày tựu trường- 40 năm ngày tốt nghiệp và 20 năm ngày thành lập hội khóa sau bao năm tháng quá vui. Sáng hôm sau vẫn còn say khướt nên chụp được rất ít những  cảnh đẹp và cũng chưa kịp thưởng thức hết món ngon ở đây.... 
         Những tấm ảnh chưa thực sự ưng ý, lại đăng không kịp thời ... Mọi người coi như tôi có gì "trình" nấy. Các bạn lựa chọn cho chuyến du lịch quần thể Tam Đảo- Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên khi nào là tùy ý.                                                                               V.T 

7 nhận xét:

Tualinh nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Tualinh nói...

Thú vị quá,mình rất tiếc là đã không dự được lần gặp này TrunDC à.
Hẹn lần sau nhé,nếu được thông tin trước.
Đúng thế : Tam Đảo là THỊ TRẤN TRONG MÂY.Sa Pa là THỊ TRẤN TRONG SƯƠNG MÙ ,còn Đà Lạt là THÀNH PHỐ TRONG RỪNG THÔNG. và lại còn có cả mây và sương mù nữa
( Nói nhỏ nè : giờ là thời đại bảo vệ thiên nhiện ,thú hoang dã và môi trường sinh cảnh, thế nên dù sự thực có sướng thịt thú rừng tới đâu,cũng ko nói ra ở bài viết đậm chất văn hoá,văn minh du lịch như thế này-bạn nha?)

TranKienQuoc nói...

Mấy năm trước cũng đã 2 lần lên Tam Đảo nghỉ, xem World Cup. Book luôn nhà nghỉ của Học viện, cheo leo trên mỏm núi, góc cuối của đường vào rừng phía tay trái thị trấn. Sáng đi bộ vào rừng ngắm cảnh, nghe chim hót líu lo, ve kêu râm ran mà sướng. Chuyến đi có Trung Quốc, Thắng Sâm k7, anh Thắng Tụt k2, Việt Khoai HV, Giang Mù...

TrunDC nói...

TuaLinh : Ừ sẽ rút khinh nghiệm kẻo vô tình cứ đi ngược mãi...Cám ơn bạn đã chia sẻ.Tuần tới bọn tớ sẽ đi TRÀNG AN ...và sẽ không nói về thịt thú rừng nướng nữa vậy.
TanKienQuoc : lần vừa rồi bọn mình cũng nghỉ nhà nghỉ của học viện đấy.Thời gian có gần 1 ngày thôi và lại rượu nên hơi tiếc ko có nhiều thời giờ để du ngoạn lang thang với rừng...

Tualinh nói...

@TrunDC: tôi ước sẽ có ngày đi chơi Tràng An,Hoa Lư-Kinh đô thời đầu của nhà nước tập quyền người Việt mình. Hồi theo đoàn xe ngược Bắc từ ĐN,có rẽ qua NB,nhưng chỉ tới Cầu Đông để ăn dê,quang cảnh 2 bên đườg tuyệt đẹp. Cây cỏ,núi non,sông nước vừa xinh vùa nho nhỏ,làm ta ngỡ như đang trong chuyện cổ tích thành người tí hon du chơi trong một vùng NON BỘ sơn thủy hữu tình,ấy mới là đi trên cạn ,còn đi thuyền cả buổi nữa chứ (xem trên TV),cứ tưởng tượng là đã thấy như thần tiên thần tiên...Cậu đi thăm dò trước ,có gì ấn tượng kể lại và lần sau làm hướng dẫn viên cho đoàn 'CBMN TW Cục' nhé.
Vẫn đồn dê NB là nhất,lần ấy thưởng thức mà hơi bị thất vọng, nấu ko ngon bằng quán bình dân Nghệ An ở vùng Long Thành,Long Bình,Đồng Nai trong này.

HĐTK3 nói...

TL : Hôm đó vị giác của cậu bị đánh lừa thôi , vì 14h mới kết thúc trận nhậu tưng bừng ở quê Thanh Sơn , 18h đã nhập trận " dê " thì mất hết cảm giác cũng là dễ hiểu .

Hôm đi Tám Đảo , đến chiều hôm sau , lúc lên xe , mặt Trun còn đang " tái dại " , chưa hết cơn say của bữa hôm trước . Buồn cười , buổi tối đi uống nước , ăn ngô , ông ban hót ...cứ " em Thái ( ngỗng ) , em Yên ngọt xơt ) .

Hôm Tám đảo , thằng Vang lớp rada đưa 2 tấm ảnh cũ - mình đã rửa vài chục chiếc . Nhưng chỉ lớp tôi rõ , còn cái chung cả đại đội mờ quá , ko nhận đc ai cả . Hôm tới mang đi tặng Tài Chí , Nguyễn Bình ....lớp mình , he he !.

TrunDC nói...

Ok.TuaLinh. Lần này mình sẽ đi thăm dò và sẽ là hướng dẫn viên cho các bạn đi sau.Du lịch tâm linh có đi mãi cũng ko chán đâu,mà mình cũng chưa 1 lần đến Bái Đính Tràng An ( Ngượng thật đấy.)
HDDTK3 cứ bới mãi thôi.Mà cậu hình như cũng đã đăng ký đi Tràng An ?