Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

QUÀ VẶT HÀ NỘI - CHIỀU MƯA RÉT...


      Chưa có dấu hiệu gì để nói rằng ngày nào thì thời tiết ở Hà Nội sẽ tạnh ráo. Mưa, không hẳn là mưa vì trời cứ xầm xì. Đã ngót hai tháng nay rồi, cả miền bắc mưa, đường phố lép nhép, không khí ẩm ướt, mưa mù mây xám, lạnh cả người khi nghĩ đến phải ra phố vì việc gì đó...Vậy mà, mỗi ngày, tiếng rao quà vặt của mấy bà mấy cô bán hàng rong vẫn đều đặn ở các con phố, ngõ ngách nhỏ của Hà Nội.

       Ngày mưa lạnh như thế này Hà Nội có nhiều món quà quê lắm. Gọi là quà quê bởi nó là món ăn rẻ tiền, xuất xứ từ các làng quê Việt Nam như bánh đúc, bánh cuốn, bún ốc, bún chả. Gọi là quà quê bởi nó 
ngon đằm thắm vừa tao nhã lại vừa chân thật... nhưng chỉ khi món quà quê này lên Hà Nội thì nó mới được nâng tầm lên thành nghệ thuật ẩm thực, thành những nét riêng làm nên QUÀ VẶT HÀ NỘI.
      Nói đến món ngon Hà Nội người ta thường nghĩ ngay tới bánh cuốn Thanh Trì. Là quà vặt nên ăn không cốt no mà cốt là để thưởng thức; không ngấy nên có thể ăn chơi nhẩn nha, lại nóng hôi hổi bởi thứ nước chấm đặc biệt đun nóng lại cay cay, thơm thơm và nồng ấm vương vấn bởi tinh dầu cà cuống... nên bánh cuốn Thanh Trì luôn được săn tìm ở Hà Nội vào những ngày gió lạnh, đặc biệt là những ngày cuối tuần thư thái, trời mưa. 
     Bánh cuốn Thanh Trì mỏng như giấy và trong như lụa, dai dẻo, không chua bởi khi ngâm bột người ta chắt và thay nước thường xuyên. Khi tráng, đôi bàn tay của các bà các cô khéo léo để nâng niu cái màng bột mỏng đã chín cho phẳng và không rách... Khi tráng, người ta để lần lượt các lớp bánh chồng lên nhau. Bóc bánh là cả một nghệ thuật, phải là đôi bàn tay của con gái Thanh Trì mới bóc được từng lớp bánh mỏng lên mà không rách. 
       Nhìn thúng bánh, bạn tôi bảo: Cụ Thạch Lam đã đánh giá: "Món quà này sạch sẽ và tinh khiết từ quà cho đến cả quang thúng, cả cô bán. Hàng ngon miệng, cô chủ hàng ngon mắt...". 
     Tôi xác nhận thêm: Bánh cuốn ngon là bởi có hương vị tinh dầu của cà cuống, đó là những sản vật quý mà sự mất đi, nếu xảy đến, sẽ khiến người sành ăn rất ngậm ngùi bởi mỗi miếng ăn là một sự khoái lạc. 
      Kể cũng lạ, tuy  gọi là bánh cuốn, mà không có cuốn gì hết, chỉ là những lớp bánh trắng muốt trong trẻo. Chả rán ăn kèm với bánh cuốn cũng có vị rất đặc biệt, không giống với bất kỳ loại chả nào bày bán ở Hà Nội, bởi nó béo nhưng không quá ngấy, ăn giòn, lại thơm phưng phức. Cà cuống kết hợp với bánh cuốn có vị vừa thơm, vừa cay, vừa bùi lại vừa ngon, là gia vị quý được pha chế vào nước mắm, không thể thiếu trong các món ăn truyền thống như bún chả, bún thang, chả cá, bánh cuốn. Cà cuống có thể cắt nhỏ cho vào nước chấm.
    Kể về các thứ quà mặn, thì Hà Nội còn nhiều: nào bún riêu, bún chả, thang cuốn, nem chua, nào miến lươn và bún ốc. Mỗi thứ, tất nhiên có một vị riêng, và cả đến mỗi hàng, lại cũng có cái ngon riêng nữa. 
    Quà vặt chiều mưa rét đã làm cho Hà Nội thêm trầm mặc và cổ kính... 
Bài và ảnh Văn Trung

12 nhận xét:

TK8 nói...

Ối zồi ôi, bác TrunDC ôi là bác TrunDC nhớ HN wá xá. Bác chơi bài này như lấy dao găm ngoáy zô tim ngừi ta...

Hà Nội Ngày Trở Về - Nhạc: Phú Quang, Nhời: hổng bít của đứa mô.

Hoang Giang nói...

Thú ( thích ) thật ! Tôi vẫn khoái cái mẹt cà cuống mà bác " trưng " ra ; giá mà thêm be nếp cái hoa vàng 45 độ nữa thì HN làm đắm say lòng khách tha phương trong chiều mưa lạnh đến ngàn thu vậy ! Bác làm cho tứ xứ đổ dồn về HN chật cả phố phường chỉ để thưởng thức món bánh cuốn Thanh trì đang " độc ẩm " theo ngọn đũa miệt mài reo ! Tuyệt !

TrunDC nói...

TK8 ơi. Chính là thế mà mãi tới tận bây giờ khi tóc trên đầu đã bạc mắt bây gờ đã mờ rồi mình mới vỡ lẽ ra một điề : Tình yêu- nỗi nhớ nó là những gì dung dị nhất quanh ta chứ không phải là cái gì cao siêu cả. Có tay văn nghệ sĩ nào đó đã nói: ' Hà Nội chưa xa đã nhớ;' quả không ngoa.

TrunDC nói...

Ông Hoàng Giang ơi. Khuya khoắt thế này còn lọ mọ hả ? Nửa đêm ba chén rượu là phải lắm, nhưng ông đòi sang quá, VT có muốn ngỏ ý cũng phải xem xét vì cà cuống ở HN là đặc sản, đắt lắm, mỗi con những 50 000đ. Mà nhậu mỗi 2 thằng lại mất sướng. Không giống ở quê bạn tớ, mỗi đêm mùa hạ mưa xong, ruộng đồng ngập nước, cà cuống bay đậu quanh chân đèn điện, chỉ việc mang túi nilon ra nhặt. Cơ man là cà cuống. NNhặt lấy mang về rửa sạch, co vào chảo rang lên. Cà cuống đực thơm lừng, cà cuống cái ngầy ngậy những trứng. Nghe bạn tôi kể mà phát thèm.

Tualinh nói...

Hà Nội,Hà Nội,Hà Nội...Đề nghị TrunDC đi ăn quà HN cho khắp đi, để ACE ờ SG ra có bạn hướng dẫn.
'Quà HN' xứng đáng được bảo tồn như là Văn hóa vật thể và phi vật thể. Và nhất định TrunDC phải là người đại diện K3 tham gia chấp bút dự án nầy trình UNESCO!

AMk3 nói...

CLB Thứ năm có may mắn là thường được chú em K9 Thắng Xì-ke mang bánh cuốn Thanh Trì tới đãi. Bánh, có thể cũng me mé những gì VT nói về bánh Thanh Trì gốc, nhưng nước chấm thì chắc không được vậy chưa nói cà cuống chỉ là ước mơ ở đây. Có dịp ra HN nhất định phải đi với VT để được thưởng thức bánh cuốn đích thực Thanh Trì :)

TrunDC nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
TrunDC nói...

- TuaLinh. Hà Nội- Hà Nội- Hà Nội....Mỗi một cen ti mét đất Thánh là một dấu ấn Văn hóa của Thăng Long oai hùng- Thăng Long hào hoa và kiêu hãnh....Tuấn Linh ạ.
- Anh Minh ơi. Đúng không nơi nào- Văn Trung dám chắc thế - lại có thể pha được cái thứ nước chám...gọi là gì nhỉ ? À, nước chấm MA MỊ ấy được bởi nó là gia truyền, là hồn cốt, nước chấm dằm cà cuống là linh hồn quà qê như bánh cuốn, bún chả, bánh đúc nữa...
Tualinh- Anh Minh và các ACE khác nữa, cứ về HN, chúng ta sẽ cùng nhau thưởng thức quà quê, món ăn Hà Thành trước khi nó được công nhận là Văn Hóa vật thể, phi vật thể nhé...he...he....

TK8 nói...

Trước đây cháu đi Xuyên Việt với 1 thằng người SG rất sành ăn, đến đâu cả bọn cũng tìm chỗ Ăn - Khi "thu hoạch chuyến" nó kết luận: "món ăn HN số 1 !".

Điều này quả là mới mẻ với 1 đứa "chỉ ăn cho xong bữa" như cháu.

TrunDC nói...

Đúng như cậu bạn người SG nhận xét đấy TK8 ạ. Món ăn HN tinh tế, ngon miệng, đẹp mắt lại dậy mùi thơm, nó đánh thức tất cả các khứu giác người ta cùng thưởng thức. Tất cả cùng được "ăn" theo cách riêng.

TK8 nói...

Cháu hỏi nó "có chắc chắn k, vì ta đã đi qua Huế, nơi có 2 màng ẨM THỰC DÂN DÃ và ẨM THỰC CUNG DÌNH nổi tiếng thế giới ?" - nó nói "đã cân nhắc điều đó ".

Cháu rất hối hận là biết nó qua 1 ngừi SG, dù cháu sinh và lớn lên ở HN, và khi đó cũng chưa bít Thăng Long đã chứng kiến rất nhiều BIẾN CỐ LỊCH SỬ.

TrunDC nói...

Có lần khi nói về ảm thực vùng miền, bạn của VT nói rằng: Miền bắc ẩm thực thiên về hương vị, còn miền trung thiên về sắc màu( chắc vì thế nên mới có nem Công, chả Phượng của cung đình Huế). Thật là muôn vẻ phải ko TK8 ?