Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

HÀNH TRÌNH LÊN MIỀN TÂY BẮC - SA PA .

Như kế hoạch đã định, hơn 7 giờ sáng thứ bẩy ngày 12/4/2014, đoàn chúng tôi gồm 12 người kể cả lái xe đã có mặt đầy đủ ở quán cà phê thứ hai để thực hiện chuyến Về nguồn Điện Biên Phủ. Có 11 Trỗi tham gia, gồm:
 + 8 Trỗi k3: Cao Long Tỉnh (trưởng đoàn) - Nguyễn Tài Chí - Trần Đào Hà Đông- Nguyễn Thanh Kỳ- Trung Nghĩa- Phùng Tuấn Sinh - Nguyễn Đồng Tiến - Văn Trung.
+ 1 Trỗi K2 là Quang Việt,
+ 2 Trỗi k9  Thái Hùng (Hùng râu) và Hân.
 đã xuất phát từ thủ đô Hà Nội nhằm hướng Tây Bắc thẳng tiến, thăm chiến trường khốc liệt nhất Đông Dương cách đây tròn 60 năm về trước: Chiến trường Điện Biên Phủ !
     Chiếc xe 16 chỗ ngồi bon bon hào hứng lao về phía trước như tâm trạng của chính chúng tôi trên đường hành trình về nguồn. Dù đã nhiều lần lên miền sơn cước nhưng lần này cảm giác trong tôi rất đặc biệt.
     Chặng đường đi qua lắm đèo, nhiều dốc và Thung Khe là cái dốc dài đầu tiên. Con đường quanh co sát chân núi mà phía dưới thung lũng là thị trấn Mai Châu xinh đẹp.
      Hai bên đường lau lách rất nhiều, hoa Ban nở trắng mờ phía rặng núi xa xa. Không thể dừng xe để cận cảnh một cái gì đó theo sở thích cá nhân.
     Nửa chiều, chúng tôi dừng chân ở thành phố Sơn La. Mấy người anh em trong bộ chỉ huy quân sự tỉnh đón tiếp chúng tôi rất nồng hậu.
     Lên miền Tây Bắc ấy vậy mà loài hoa đập vào thị giác chúng tôi đầu tiên không phải là hoa Ban mà lại là một Đào đá Tây Bắc, bông to cánh dày vẫn còn nguyên hàm tiếu.

Đào đá Tây Bắc.
Chiều vẫn còn sớm, đoàn chúng tôi đi thăm nhà tù Sơn La.

Một góc cảnh của nhà tù...

Chúng tôi lặng người đi khi nghe giới thiệu về
cuộc sống trong tù của chiến sĩ Cách Mạng...

Tượng đài ở nghĩa trang nhà tù Sơn La
      Mặc dù được nghe nói nhiều đến sự dã man hà khắc của nhà tù Sơn La- địa ngục trần gian nhưng phải lên tận nơi, được nghe thuyết minh chúng tôi mới cảm thấy được sức chịu đựng ghê gớm của con người và sức mạnh của lý tưởng  cách mạng.
Cây đào Tô Hiệu...
Rồi tôi cũng chụp được hình ảnh của biểu tượng Tây Bắc: Hoa Ban trắng.
Hoa Ban Tây Bắc.
      Bữa cơm chiều trong tình thân ái, chúng tôi giao lưu cùng với anh em ở Bộ chỉ huy quân sự. Buổi tối thả bộ phố đêm ...

Chụp ảnh trước nhà nghỉ ở thành phố Sơn La
Quán ven đường của dân bản Mường Phăng
    Sáng 13/4/2014, chúng tôi tạm biệt thành phố Sơn La tiến thẳng về Điện Biên Phủ. Qua đèo Pha Đin lịch sử, nhưng lại là con đèo mới. Độ cao và chiều dài 32 km cũng làm cho chúng tôi hình dung ra sự hùng vĩ của núi non, địa hình và sự gian khổ của dân công hỏa tuyến trong chiến dịch...

Chúng tôi dừng lại giữa đỉnh con đèo và ghi hình lưu niệm
Khu di tích Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ-
 Mường Phăng tọa lạc trong một khu rừng nguyên sinh tại địa phận xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, cách thành phố Điện Biên 25km về phía đông.

Nhóm tượng đài chiến thắng ở Mường Phăng
Sở chỉ huy của tướng Giáp ở Mường Phăng.
Địa danh sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ..
Mấy tên nhìn thấy xe tăng thích quá...
...leo lên chụp ảnh làm kỷ niệm.

thắp hương ở nghĩa trang Điên Biên Phủ

Và chụp ảnh lưu niệm lại một lần đã đặt chân đến mảnh đất mà chiến thắng đã trở thành huyền thoại.

Đường hầm của Pháp trên đồi A1
     Qua mỗi một địa điểm tham quan, trong mỗi chúng tôi là một sự hình dung về dấu chân người Cha thân yêu của mình đã đặt dấu trong sự đồng hành cùng cuộc kháng chiến của dân tộc.

Dưới chân tượng đài chiến sĩ Điện Biên.
Trước khi về nghỉ, cả đoàn đến thắp hương ở
nghĩa trang Điện Biên Phủ.
 Ruộng bậc thang ở ĐBP sau 60 năm

Sáng hôm nay 14/4/2014, Cả đoàn tiếp tục lên đường sau khi ghé thăm hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát.

Toàn cảnh hầm tướng Đờ Cát đã được làm mái che.
Phù điêu đất nung " Bắt sống tướng Đờ Cát"...
Hà Đông đang chụp toàn cảnh nghĩa trang Điện Biên

Vài thứ quả bày bán ven đường.
Táo mèo đầu mùa  quả còn bé và non.
Tạm biệt mảnh đất và con người Điện Biên anh hùng. Chặng đường tiếp theo đến Sa Pa. Điểm đi qua là một con đèo nổi tiếng: đèo Ô Quy Hồ- được mệnh danh "vua đèo Tây bắc", thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, nơi nhìn thấy rõ đỉnh Phăng xi păng, đèo có độ cao gần 2000 m so với mặt ớc biển, chiều dài gần 50 km...
 Xe tiếp tục lăn bánh vượt đèo. Cả bọn thống nhất chạy một lèo. Quán ăn bên đường thưa vắng. Nắng tây bắc trắng lóa.
       Quá trưa, mọi người đã thấm mệt, cơn đói và khát nước bắt đầu lên tiếng. Có những cung đường đang thi công cực xấu và rất nguy hiểm...
Nghỉ. Cả bọn chia nhau từng miếng lương khô, từng trái đào má hồng ăn tạm phòng chống hạ đường huyết và mỗi tên 2 nắp thạch bích nước để cầm cố.
Đến được điểm dừng chân để ăn trưa thì lúc ấy đã 14h30.
Nghỉ giữa chừng, cả bọn kéo xuống mua vài thứ lặt vặt.
Rồi chúng tôi cũng lên được tới đỉnh đèo Ô Quy Hồ để ngắm hoàng hôn.
Trời xanh lồng lộng- Mây trắng ngút ngàn.
Mặt trời chưa kịp lặn nhưng sương đã lên từ chân núi. Ánh sáng mạnh tạo nên những mảng sáng tối rất đậm. Độ cao của dãy núi Hoàng Liên Sơn đã khiến cho khí hậu hai nửa đèo tại cổng trời trở nên khác biệt.

Tạm biệt địa danh "vua đèo Tây Bắc" và hoàng hôn huyền thoại ở Ô Quy Hồ, chúng tôi chụp ảnh lưu niệm lại và tiếp tục lên đường. Bắt đầu sang địa phận tỉnh Lào Cai...

Và, chỉ 14km là chúng tôi đã có mặt ở thị trấn Sa Pa. Đoàn nghỉ tại khách sạn Linh Trang. Nhận phòng xong, tranh thủ tắm táp và xách máy ảnh ra phố.
Đồng Tiến và Quang Việt...
Các bà, những chị người Mông vẫn còn ngồi bán hàng và tranh thủ khâu vá.
Thị trấn Sa Pa về đêm thật là huyền ảo.
       Bãi cỏ với bụi hoa xum xuê làm mình rất thích thú. Thì ra đây là loài hoa có trong câu ca dao cổ:
Trèo lên cây bưởi hái hoa
Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân...
Rồi các món ăn đêm nướng trên than như thế này.
Khoai- trứng- cơm lam cũng nướng trên than hồng..
Sáng hôm sau khám phá vẻ đẹp Sa Pa....
Ngôi giáo đường xây từ thời Pháp mơ màng trong sương mỏng
Chúng tôi chụp hình lưu niệm trước nhà thờ Thiên Chúa giáo.
Ruộng bậc thang trong ban mai.

Tuy đứng ở độ cao và rất an toàn, nhưng
Hà Đông vẫn rất căng thẳng

Ở độ cao như thế này có thể nhìn toàn cảnh Sa Pa- ruộng bậc thang và bãi đá cổ.

...bãi đá cổ.
Trung Nghĩa và Thanh Kỳ ăn sáng...Chiều 15/4/2014 chúng tôi trở về Lào Cai, nhận nhà nghỉ, chơi chợ cửa khẩu Cốc Lếu và chụp hình ghi dấu nơi cột mốc biên giới

Sáng mai 16/4/ 2014, chúng tôi lên đường trở về Hà Nội, quãng đường chỉ còn 270 km. Khoảng 16 giờ cùng ngày, đoàn về tới Hà Nội. Mọi người ai cũng rất vui vẻ và khỏe mạnh. Một chuyến đi thật ý nghĩa và may mắn. VT đưa lên đây để các bạn cùng xem.

TrunDC nói...

Chiều nay đến Điện Biên chúng tôi đã tốc lực đến thăm : sở chỉ huy chiến dịch ( Mường Phăng ), tượng đài chiến thắng ĐBP, Nghĩa trang liệt sỹ ĐB( Tại nơi đây chúng tôi đã thay mặt anh em Trỗi K3 nói riêng và NVT nói chung thắp nén nhang tưởng nhớ tới các chiến sỹ ĐBP...),đồi A1 lừng danh.
Một chuyến đi bổ ích và lý thú...

HữuThành.Nguyễn nói...

Hôm nay 14, chờ xem các cụ đi đâu.

TrunDC nói...

Bọn chúng tớ mới có 20 tuổi mà. Gọi bọn tớ là CỤ thì làm sao có đủ dũng khí lên được đèo Ô Quy Hồ đây Thành ơi.

TranKienQuoc nói...

Tuyệt vời!
Thấy lần này ĐBP có nhiều thay đổi: các kỉ vật, hầm Đờ Cát, xe tăng... được che nắng mưa hiện đại. Chắc khách lên đông lắm?
Phong cảnh chung còn ít được xem. Cố post nhiều chút. Tour của đoàn giống chúng tôi đã đi năm 2011. Nhớ Tây Bắc quá!

HữuThành.Nguyễn nói...

A, đi Ô Quy Hồ sang Sa Pa. Không biết có tới được không, hay là bị mấy cuộc tắc trên đường 12 cầm chân, phải nghỉ lại Lai Châu rồi. Chụp ảnh biển tên đường VNG nhé, thấy bảo có.
Mới ngày thứ ba thôi còn chán thời gian.

TrunDC nói...

Rất tiếc vì 3G trên này rất kém nên đọc được ý kiến Hữu Thành thi đã vọt qua Lai Châu rồi nên ko chụp được ảnh con đường mang tên ĐẠI TƯỚNG...Hiện đoàn đã có mặt tại Sapa.

hadongtran nói...

ỞTam Đường , có con đường mới , trục chính , khá đẹp mang tên Đại Tướng !.
Nghe các đại ca k4 nói về OQui Hồ , mãi hòm nay tiu mới đc mục sở thị . Từ đây về Sa Pa thời tiết khác hẳn , tuyệt vời !.

ThaiChi nói...

Có Tìm được chỗ nghỉ,ngủ,khổng Hay ngủ trên xe-Nghe nói số lên điện biên đông lắm-Cẩn thận kẻo bị lạc...Hà nội Mưa nằng tý tẹo...Chúc vui và

TrunDC nói...

Đi cả ngày lên, xuống, lắc, nghiêng...người nào người nấy liêng biêng hết cả. Nhưng tối nay đã có chỗ nghỉ đàng hoàng rồi. Ở khách sạn Linh Trang, Thái Chi ơi, không lo lạc lối về thủ đô đâu. Đêm nay không phải thứ 7 hay chủ nhật nên không có Chợ tình. Mấy anh em dạo bộ loanh quanh ở khu trung tâm thị trấn rồi về nghỉ. Tinh thần là Bảo tồn lực lượng, không thêm người - không bớt người

Quang Việt - K2 nói...

Cám ơn CLT và các bạn K3 đã tổ chức một chuyến đi tuyệt vời. Trên xe và trong các bữa ăn luôn đầy ắp tiếng cười. Cảm giác giống như hồi còn ở Trỗi. Thời tiết đẹp - không nắng quá, không mưa. Trên đường từ Sapa về Lào cai phải qua mấy chục Km đường xấu (quá xấu) làm mọi người được trải nghiệm lại cảm giác hành quân ngày xưa (tất nhiên ko thể "như" hẳn được vì lần này là đi xe máy lạnh). Vậy là vía của đoàn trưởng CLT rất tốt. Trần Hà Đông đề xuất bầu CLT làm "trưởng đoàn" suốt đời. Về đến HN lúc 16h.
Chuyến đi thành công mỹ mãn. Cám ơn mọi người.

TK8 nói...

Cháu là cháu tín nhịm đoàn trưởng CLT từ lâu rùi nhá. Cùng hành quân đi Huế, bác í điểm danh, sắp dặt, điều động hơi bị Trình...và wan trọng nhất là k có ai hó hé...cứ là răm rắp.

TrunDC nói...

CLT cứng bóng vía. Đi đường xa bình yên, mọi sự biến nguy thành an. Chắc CLT hắn sinh năm Dần- đẻ tháng Dần- chào đời giờ Dần vào ngày mồng Một âm lịch. Thuộc dạng quân phiệt cường hào được việc.

Nặc danh nói...

Buon qua, may hom ban ron nhang quen ko online, bay gio moi biet la bi " tut xich" chuyen di ma minh hao huc mong cho, cang doc cac bai viet va cm cua cac anh cang tiec. Huhu...

TrunDC nói...

VT cảm thông với sự nuối tiếc của bạn. Vậy thì ND chờ du lịch qua màn ảnh nhỏ hôm tường thuật trực tiếp dịp 7/5 Kỷ niệm chiến thắng ĐBP nhé.

AMk3 nói...

Ngày 16/4 tui và bà xã cũng lên đường đi ĐBP. Đi theo “tour” không được vui vẻ, khí thế đồng đội như các bạn. Bù lại được nghe giới thiệu khá nhiều về vùng đất, con người nơi mình đi qua. Hôm gặp mặt các bạn ở quán Xanh, nghe Phi Hùng nói sẽ lại đi tiếp! thật sướng quá đi. Năm sau, nhất định sẽ bám theo các bạn, dù bắng phương tiện gì

TrunDC nói...

Phi bi giờ chứ ko phải Phi như Phi của ngày xưa nữa...