Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

Nguyễn Sơn- CHẤT KIÊU HÙNG và LÃNG MẠN.

    Tìm trên mạng có rất nhiều ảnh chân dung tướng Nguyễn Sơn. Đây là bức chân dung của Ông mà Văn Trung thích nhất. Bức ảnh chân dung này thể hiện được thần thái, cá tính kiêu hùng và lãng mạn nhất của tướng Sơn... Không hiểu sao cứ liên tưởng đến nhân vật Paven trong Thép đã tôi thế đấy !

         Giới đàn ông nhiều thời đại sẽ còn phải thèm khát, ngưỡng mộ rất nhiều vẻ phong trần, hào hoa trong từng đường nét: cái nhìn, khóe miệng và gương mặt của tướng Nguyễn Sơn.
          Có lẽ họa sĩ Tô Ngọc Trang đã lấy mẫu từ tấm ảnh chân dung này để tạc nên tượng chân dung của tướng Nguyễn Sơn và tặng gia đình Cương nhân dịp 22/12/2014 vừa qua.


"Nguyễn Sơn như con tàu biển khổng lồ,
Mang giông tố đại dương,
Đi đến đâu không cho sóng ngủ.
Nguyễn Sơn là núi lửa,
Mọc ở đâu gây những đám cháy vòng quanh"
     
 trích Thơ Hữu Loan.
Đọc Nguyễn Sơn....(ảnh Văn Trung).

Chất kiêu hùng, hào hoa, lãng mạn của Ông đã ảnh hưởng rất nhiều đến tư tưởng tình cảm và sáng tác của các văn nghệ sĩ kháng chiến thời ấy.
Tướng Nguyễn Sơn 1/ 10/ 1908- 21/10/1956
 Rất nhiều tư liệu, bài viết về tướng Nguyễn Sơn- một vị Lưỡng Quốc Tướng Quân huyền thoại của thời đại.

3 nhận xét:

ThaiChi nói...

Ngưỡng mợ-rạng danh thế hệ Cha Anh-Tiếc khi Ông ra đi khi xung sức nhất một tổn thất lớn
Văn Trung chỉ đưa một hai bức ảnh tiêu biểu đã nói lên nhiều điều rất ý nghĩa

ngcuong50 nói...

Cám ơn Văn Trung có những lời tốt đẹp về ông già Cương .Như mình vẫn nói mình rất tự hào vì được hưởng lây cái sự ngưỡng mộ của mọi ngươi đối với ông Sơn .Cám ơn Văn Trung ,cám ơn tất cả mọi người có những ấn tượng đẹp đẽ về ông Sơn

TrunDC nói...

- Đúng thế, Thái Chi...Tướng Nguyễn Sơn là người Việt Nam duy nhất đã đi hết cuộc Vạn lý trường chinh gian khổ của TQ nên mắc phải bệnh phổi.
- Đất nước, thời đại và lịch sử Việt Nam, lịch sử Trung Quốc... đã sinh ra tướng Nguyễn Sơn. Chỉ tướng Sơn mới được nhận lời cảm ơn. Chỉ một chút tri ân nhỏ của hậu thế đối với Ông...Ng.Cương không phải cảm ơn.