Thứ Ba, 15 tháng 7, 2008

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ KHÍ CÔNG

Sau khi đăng bài "Phụ họa bài của AM", một số bạn muốn tổ chức một câu lạc bộ về chữa bệnh bằng nhân điện. Nếu bạn nào có điều kiện đứng ra tổ chức chúng tôi sẽ hết lòng ủng hộ. Còn tôi, vì điều kiện thời gian chưa cho phép nên không thể đứng ra tổ chức được. Tuy nhiên, để các bạn có một số thông tin ban đầu về các phương pháp tự chữa bệnh theo truyền thống Phương Đông, tôi mạnh dạn ghi lại một số kiến thức tôi đã học được ở thầy Hoàng Vũ Thăng để các bạn tham khảo.

QUAN NIỆM VỀ BỆNH TẬT THEO PHƯƠNG ĐÔNG

1/ Bệnh là gì? Theo y học Phương Đông, bệnh là một vùng rối loạn trong cơ thể. Khi xuất hiện vùng rối loạn trong cơ thể, vùng đó có thể đau hoặc không gây đau. Tuy nhiên, nếu vùng rối loạn đã gây đau thì lúc đó bệnh đã nặng, bởi vì theo quan điểm y học Phương Đông, bệnh nhập vào cơ thể theo đường da, lông vào tôn lạc, rồi đi đến các kinh mạch, tới các tạng phủ, vào cốt tủy và cuối cùng là nhập vào đến tam bảo ( tinh, khí, thần ).
- Khi bệnh còn ở da, lông, tôn, lạc, gọi là biến.
- Khi bệnh vào đến kinh mạch gọi là loạn.
- Khi bệnh vào đến tạng phủ gọi là bệnh.
- Khi vào đến cốt tủy gọi là tật.
- Khi bệnh ở tam bảo thì cái chết chẳng còn xa.
Như vậy, vùng bệnh là vùng đau, vùng rối loạn, vùng suy yếu, vùng kém chức năng, vùng chưa khai mở.

2/ Nguyên tắc chữa bệnh theo khí công là:
- Đối với vùng đau thì thông xả.
- Đối với vùng rối loạn thì hiệu chỉnh, cân bằng.
- Đối với vùng suy yếu thì bồi bổ.
- Đối với vùng kém chức năng thì kích thích.
- Đối với vùng không khai mở thì luyện tập khai mở.

3/ Thế nào là tự chữa bệnh?
Theo quan điểm của môn " Tĩnh khí công Hoàng Vũ Thăng " thì tự chữa bệnh là người bệnh dùng (vận) khí của bản thân mình để điều hòa, cân bằng, làm tiêu hủy các chứng bệnh đã và đang tồn tại trong cơ thể.

4/ Phương pháp chữa bệnh của NQT Hoàng Vũ Thăng ( Nhật Quang Tử HVT): là phương pháp luyện phục hồi, ổn định và nâng cao khí trong cơ thể, thông qua đó phục hồi, ổn định và nâng cao hoạt động của các cơ quan, hệ thống và các quá trình sinh học trong cơ thể với mục đích chữa bệnh dưỡng sinh, nâng cao sức khỏe con người.
Nền tảng của phương pháp này là tĩnh công với sự phối hợp giữa hô hấp, quán khí tạo nên quá trình vận khí; bên cạnh đó có thể kết hợp với động công theo trình tự Tĩnh ý thức - Tĩnh vô thức -Động vô thức - Động ý thức.
Quá trình luyện khí cơ bản là : Luyện tinh sinh khí, luyện khí hóa thần, từ đó luyện vào tính khí, nguồn khí, đường khí và sự biến vi hoạt dụng của khí trong cơ thể để khí trong cơ thể sinh ra đầy đủ, đi đúng đường, hành đúng hướng, biến vi hoạt dụng trọn vẹn các cơ năng và chức năng trong cơ thể. Đó là khí tiên thiên của con người được khởi phát và vận hành đồng bộ với khí hậu thiên (khí hô hấp).
Phương pháp này thông qua hô hấp để cảm nhận khí với sự phát công trợ giúp của các nhà khí công giúp cho người bệnh làm chủ được khí trong cơ thể, thông qua đó mà tự chữa bệnh - dưỡng sinh.
Khí trong cơ thể do bẩm sinh không hoàn thiện, do thời khí biến động, do hoàn cảnh chi phối nên hư yếu rồi loạn mà sinh bệnh. Vì vậy, luyện khí công là thu năng lượng khí tinh hoa bên ngoài vào thành chân khí của bản thân để nâng cao một mức độ đủ để dưỡng sinh và chữa bệnh với quá trình đơn luyện là Nhập - Khai - Thu - Tụ - Hành - Xả. Đó là, thu ngoại khí vào tụ ở đan điền để biến sinh chân khí rồi vận hành trong cơ thể đến các vùng bệnh và xả hư khí trong cơ thể ra ngoài.

3 nhận xét:

TK8 nói...

a ơi, tập cái này khó lắm, tập SAI có bị "Tẩu Hỏa Nhập Ma" k ?
e chưa dám nói là sẽ tham gia 1 lớp học như thế, nhưng luôn Thích hình thức sinh hoạt CLBộ - ngoài lợi ích của môn học, nó còn là MÔI TRƯỜNG LÀNH MẠNH, giúp cải thiện tốt các mối qhệ, ngăn chặn được sự mập mờ, k minh bạch

----------------
sorry spam - nhắn tin: a Phạm Bình "tây" VÀO ĐÂY
lấy hình về

Nặc danh nói...

Các bộ môn của phương Đông đều dựa trên nguyên tắc tĩnh tâm. Khi luyện, tâm mà không tĩnh thì toi, dẫn khí đi tùm lum.
HCQuang

Nặc danh nói...

Tất nhiên là muốn tập phải có thầy. Ở đây mình chỉ muốn giới thiệu vài khái niệm đầu tiên của môn khí công thôi. Để ai cũng có thể tập được mà không sợ tẩu hỏa nhập ma tiếp theo mình sẽ giới thiệu bài tập thở khí công, bài tập này rất bổ ích cho sức khỏe mà ai cũng có thể tập được, lúc nào cũng tập được.