Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2008

Xe đạp điện (eBikes).

  
     Tuổi thơ của chúng ta, ai mà chẳng từng mơ ước có một cái xe đạp con để chạy trong sân, ngoài phố, ra oai với bạn bè. Với thế hệ cha mẹ chúng ta, thậm chí hầu hết chúng ta khi mới vào đời cũng đều dùng xe đạp như phương tiện lưu thông chủ yếu.Tôi vẫn còn nhớ hình ảnh Hà nội những năm 60s cho tới tận thời kỳ sau 75 đường phố tấp nập dòng xe đạp xen lẫn tiếng leng keng của tàu điện, bụi trần, tối tăm nhưng không ô nhiễm. Nói chuyện này là vì từ mấy tháng nay tôi chỉ dùng xe đạp để đi lại . Về mặt hiệu quả, tôi thấy không kém so với đi xe gắn máy nếu không nói là có những điểm còn hơn, nhất là trong tình trạng giao thông thành phố hiện nay. Từ nhà tới công ty tôi ở Q3 khoảng 5 km, chạy xe đạp ( có trợ lực) cũng bằng thời gian chạy honda mà không lo kẹt xe vì luôn có thể dắt, chạy tắt, chạy trên hè.....Tuy nhiên, hiệu quả lớn nhất theo tôi lại chính ở chỗ nó buộc ta phải vận động. Sau 3 tháng chạy xe đạp tôi bớt được ~ 4kg , điều mà trước đây làm cách gì cũng không thể đạt được. Quan trọng nhất là không mất thêm thời gian và không tốn kém. Khía cạnh hấp dẫn khác của xe đạp làm tôi ban đầu thấy thích thú, sau trở nên say mê lại chính là tính công nghệ. Như tiêu đề của bài này - Xe đạp điện! mà thế giới gọi là eBike ( phân biệt với motorbike chạy bằng xăng và nổ bịch bịch) hiện nay đang là một hiện tượng ngày càng phổ biến và có thể sẽ trở thành một trào lưu toàn cầu. Nhiều bạn trỗi có dịp về thăm Quế Lâm đều chứng kiến xe đạp điện được dùng rộng rãi ở Trung Quốc ra sao. Riêng Trung quốc chỉ trong năm 2006 đã xuất xưởng 19 triệu xe đạp điện. Con số này có ý nghĩa về kinh tế nhiều hơn là công nghệ. Tôi lại muốn nói về khía cạnh công nghệ, thậm chí là hitech! Chắc các bạn sẽ cười tôi là lạm dụng thuật ngữ. iPhone 3G là hitech - đương nhiên rồi! Còn eBike? Vâng, xe đạp kể từ khi được phát minh cách nay hơn 100 năm hầu như không thay đổi về mặt cấu trúc, vẫn từng đó thành phần : khung sườn, giò dĩa, xích líp, thắng, trục, căm...Phần công nghệ cao mới được đưa vào gần đây chính là phần trợ giúp cho động lực bằng cơ bắp của người lái. Đến đây, tôi xin nói thêm một chút cho rõ về chủng loại của xe đạp điện. Tôi đoán rằng phần lớn các bạn hiểu xe đạp điện là xe đạp được cơ giới hóa bằng động cơ điện, chạy bằng bình điện và người dùng chỉ cần kéo tay ga và vù. Trên thị trường hiện nay, thậm chí còn có nhiều xe gọi là đạp điện nhưng trông giống xe máy chạy đông cơ điện. Loại xe này phổ biến ở nước ta, và khi nói đến xe đạp điện, người ta thường nghĩ đến loại xe này. Tôi lại muốn nói đến loại xe đạp điện thực sự, đúng nghĩa ban đầu của nó là loại xe đạp chạy theo nguyên lý trợ lực từ động cơ điện. Ebikes được chế tạo thực chất để giúp người ta đạp xe khi muốn: với sự lựa chọn dùng động cơ khi cần leo dốc một cách dễ dàng hoặc cần trợ lực thêm khi không muốn quá sức, mồ hôi mồ kê nhễ nhại khi tới cơ quan mà vẩn hưởng được cái thú chạy xe miễn phí.
  
Vậy – chính xác eBike là gì?
eBike về bản chất cũng như xe đạp thông thường  với sự khác biệt là có một đông cơ “đùm” ( hub motor ) (gắn trực tiếp vào đùm bánh xe) để cung cấp thêm trợ giúp bổ sung như đã nói trên. Phần lớn các bình điện cho hub motor thậm chí có thể tự xạc khi ta đạp pedal. Ưu thế của thiết kế này là không cần có hệ thống truyền động bổ sung và điều này đã tăng thêm tính hiệu quả của hệ thống lái xe. Hệ thống lái xe ở đây là cái motor nhỏ nhất có thể, đủ để tăng tốc và chạy xe với một tốc độ nhất định , và xác định lực phanh cần thiết để dừng xe trong một khoảng thời gian chấp nhận được.

 
eBike là một xe đạp thông thường có gắn hub motor chạy bằng điện
  
Các chế độ hoạt động của eBike có thể được chọn trên mặt điều khiển gắn trên gi-đông. Xe cũng được trang bị công tơ met điện tử đo tốc độ, quãng đường và thời gian
  
Hub Motor được gắn trực tiếp vào bánh xe, stator của động cơ chính là đùm xe. Khi ta đạp pedal, motor sẽ được khởi động và đẩy xe đi.
  
Bình điện có thể sử dụng ac qui chì khô (SLA), Pin sạc NiCad, pin sạc NiMH hoặc Lithium-Ion.
  
Chúng ta cùng xem một một số ưu và khuyết của e-bikes:
Ưu
  • Thân thiện với môi trường
  • Chúng chạy êm, không ồn ào
  • Nếu chọn giữa ebike và xe gắn máy: Bớt một xe gắn máy trên đường = bớt ô nhiễm
  • Thời gian chạy xe trên cùng quãng đường của ebike nhanh hơn xe đạp 20- 30%
  • Ebike tiết kiệm tiền xăng cho bạn, đặc biệt là trong tình hình giá xăng leo thang như ngày nay.
  • Sau khi phải trả chi phí ban đầu, sử dụng ebike còn rẻ hơn dùng các phương tiện công cộng…
  • Không bắt buộc phải đội nón bảo hiểm ! (tôi vẫn đội :)
Nhược điểm
  • Do hầu như không gây tiến động khi chạy nên đôi khi bất lợi, nhất là trong tình trạng giao thông như hiện nay tại TP HCM.
  • Theo quan niệm của dân ta, đi xe đạp không được trọng thể cho lắm.;)

  eBike - hitech?
       Cuối cùng, tôi xin được giải thích lý do vì sao tôi cho cái eBike seconhand của tôi là hitech. Thứ nhất, chỉ khi tôi đạp pedal thì hub motor mới hoạt động và trợ lựccho xe. Khi thả xe chạy theo trớn, motor nghỉ. Thứ hai, khi thả dốc, motor tự động chuyển sang chế độ xạc điện cho bình điện, đồng thời tác động hãm bớt tốc độ xe. Thứ ba, khi không đạp, xe chạy theo trớn tốc độ cao hoặc xuôi gió motor cũng tự tranh thủ xạc bình điện. Khi tôi bóp thắng (phanh) sau, motor cũng chuyển sang chế độ máy phát để giúp quá trình thắng được hiệu quả hơn, đỡ hao má thắng!. Ngoài chế độ sử dụng như một chiếc xe đạp bình thường (khi bình hết điện hoặc không sử dụng) Chiếc eBike của tôi có 3 chế độ hoạt động. Chế độ tự động("Auto" ): xe sẽ ứng xử như trên. Chế độ "Manual" motor sẽ luôn trong chế độ trợ lực cho xe. Cuối cùng là chế độ sạc điện("charge") -Khi chạy chế độ này, motor sẽ dùng sức đạp xe của tôi để sạc cho bình điện - chế độ này chắc chỉ phù hợp cho uttroi, tôi đã thành cụ nên khi cần thiết tôi cắm bộ sạc vào ổ điện trên tường :D
      Túm lại, eBike là xe đạp ( có trợ lực) là một trong những phương tiện giúp chúng ta đi lại, luyện tập và trên hết là công cụ giải trí thư giãn tuyệt vời.

19 nhận xét:

AMk3 nói...

Giờ đọc lại tôi thấy mình có lẽ viết dài dòng quá! Vốn cả đời chỉ làm kỹ thuật nên khi 'dính' đề tài này tôi lại bị quá đà. mong AE thông cảm.:-)

Nặc danh nói...

1 phương tiện GT rất tiện lợi và hữu ích trong gia đoạn này. Nhưng cần thay cái yên khác, vì yên này sẽ làm tê...nếu chạy trên 10 phút!

HMK6

Nặc danh nói...

Vậy có cách nào gắn motor vào bánh trước k ?-bỏ cái xe đạp khá tốt đang có thì tiếc. Nó có BỀN k?
Kể cũng lạ, fấn đấu để có nhà lầu, xe hơi. Nhà lầu thì để ô-sin ở, bếp và đồ ăn là của nó, mình ăn ngoài đường, xe hơi chẳng buồn đi, ô nào cũng quan tâm đến xe đạp. Mấy ô Nguyên thủ Quốc gia gặp nhau chỉ thích ngoài trời, đi bộ và khỏi mặc áo vest - cái đó mấy thèg Nghèo có sẵn. Chỉ có mấy chú "Lìu Tìu Cóc Ổi" mới thích OAI
:-D

HữuThành.Nguyễn nói...

Hoá ra là thế. Xưa nay vẫn tưởng nó chỉ là xe cắm điện thì nạp, vặn "ga" thì chạy. Nghe hấp dẫn đấy.
Tôi đã thấy một số xe hình thức giống vậy, nhưng chưa chắc tính năng đã được như vậy?

AMk3 nói...

@HMK6: Điều này đúng khi đường xấu, không may là hiện nay các đường lớn đều bị lô cốt chặn nên tôi toàn phải chạy theo các "lối nhỏ" - đường xấu:(
@tk8 : Có thể gắn hub motor ở bánh trước! Trên thị trường có bán các bộ "converter Kit" gồm Hub motor + controller để người dùng tự chuyển cái xe đạp của mình thành ebike.
@TQ : Lần đầu nhìn thấy chiếc xe này tôi chỉ tò mò vì sự đơn giản của nó, như khi nhảy lên chạy thử thì thích ngay và quyết định mua luôn. Có lẽ đây là chiếc xe seconhand duy nhất được giữ nguyên tính năng xe trợ lực. Hầu hết xe ebike secondhand nhập về VN đều được chuyển thành xe chạy điện -(gắn thêm tay ga để người dùng chỉ kéo ga là chạy). Nếu là xe ebike trợ lực của Trung Quốc thì đúng là tính năng không được như vậy. Hãng tiên phong chế tạo đông cơ thông minh cho xe đạp là một hãng canada, TQ có tham khảo tại đây http://www.bionx.ca/index.php

Nặc danh nói...

Thanks AMk3, fiền a tư vấn thêm: có thể mua bộ "motor + controller" ở đâu(SG), của hãng nào tốt ?
Fen này e quyết "lên đời con xế điếc" cho bằng chị bằng anh. e sẽ học tập a đội nón BH, nghe nói nếu mất Thủ Cấp thì đi lại khó khăn hơn
:-D

AMk3 nói...

@tk8:Anh có thử tìm mua bộ "converter kit"ở SG mà chưa được. Trường DHBK HN có sx và bán bộ kit này (http://vietnamnet.vn/khoahoc/trongnuoc/2006/04/559440/}. Trên eBay có bán nhiều loại kit khác nhau, loại thông minh như của Bionx giá khá cao ~400usd.

Nặc danh nói...

Thanks AMk3, chắc e fải "nghiến răng" chơi cái Bionx wá, nếu tính trừ tiền xăng thì giá cũng kcao - vô cái Web a chỉ là mê rùi
Hnay đi hỏi: đồ của bác Mao là 150usd mà tuổi thọ thì như bác Lâm Bưu: tớn lên vài bữa là ngoẻo. Martin cũng có, "Chất lượng khả nghi"
:-O

Nặc danh nói...

@AMK3: Bài viết wá hay. Từ ngữ Nam Bộ sử dụng nhuần nhuyễn.
Đề nghị pác tư vấn để mua một cái xe e-Bike như anh đang sử dụng và miêu tả trong bài viết : tính năng, giá cả, nhẩn hiệu, nhà sản xuất, nơi mua...

Cám ơn pác nhiều.
Pác cho địa chỉ email để tiện trao đổi dài.
batkhatunghi55@gmail.com

Tư SG

tranbachai nói...

"Thua troi dat noi con khoi bui/Khach moi truong lam noi truan chuyen". Ai cung lam theo pac amk3 thi khoe wa'. Cung do duoc kha xang nhot do.
Xin loi cac pac, may tinh hu, k go duoc dau.
Ba Chai (K5)

Nặc danh nói...

Ê, Tư SG, mỗi ngày cho "ra lò" 1 địa e-mail hay sao mà nhiều quá vậy?
AMK3 : Xe này mà chạy đằng sau mấy cái xe tải TQ thì chắc là "lơ phôi" tốt lắm!!!

HMK6

Nặc danh nói...

- amk3: Bài viết hơi dài thật. Bác đúng là dân làm kỹ thuật đơn thuần, cái em em dò đỏ mắt không thấy là nó giá bi nhiu, acquy thọ bao lâu, "quy thóc" 1 tháng thì lợi cỡ nào so với chạy Hon-đa.
Dùng xe máy Tàu đã thấy ghê ghê, giờ thấy xe đạp điện Tàu đâm hãi...Bu em bảo dùng xe này mà chở bọn cẳng dài thì chỉ có mà ..xịt khói.
Vòng 2 của em dạo này có vấn đề, nghe bác nói cái eBikes em đâm mê, bác cho thêm thông tin!
TM

Nặc danh nói...

Thu thập được 1số TTin, trình "ban quản lí dự án xe đạp điện" :
- Bộ "converter Kit" của ĐHBKhoa làm hoàn toàn từ NgLiệu trong nứơc
- Của Martin và 1cơ sở khác nói là "liên doanh với Taiwan"
- Đa số BHành 3 năm, Accu là 06 tháng
- Hàng cũ Japan chỉ bán theo xe
-Xe chạy được 20 – 50km tùy dung lượng Accu, thời gian sạc là 4-5h
- Dịp này giá cao vì fụ huynh mua cho con vào năm học mới.
- Có nhiều đề nghị "quản lí xe đạp điện như xe máy" vì vượt quá 25km/h, có loại 70km/h

AMk3 nói...

@4SG và @TM: Lại phải quay về kỹ thuật một tý. Có 2 loại motor dùng cho xe đạp điện: Động cơ một chiều xài chổi than và ĐC xoay chiều. Các xe đời cũ thường xài ĐC một chiều và gắn dưới yên xe, tại trục giò dĩa. Nhược điểm của motor DC là phải có hệ thống bánh răng giảm tốc làm giảm hiệu năng động cơ và phát tiếng kêu. Hầu hết các xe cũ của Nhật nhập về (Honda, Yamaha, Panasonic, Sanyo...) đều là loại dùng động cơ một chiều, chúng là ebike chạy theo nguyên lý trợ lực (khi đạp pedal mới kích hoạt motor) nhưng về VN đều bị cải tạo thành xe đạp chạy điện ( gắn thêm bộ điều tốc diện tử của Tàu và tay "ga" dùng hall sensor). Loại xe này chỉ nhảy lên kéo "ga" là chạy. Nhược điểm quan trọng nữa là loại xe xài motor loại này không có tính "tái tạo năng lượng" nghĩa là không thể dùng sức đạp pedal hay lợi dụng thả dốc để nạp điện cho bình. Nếu nhu cầu của bạn là chạy xe và vận động, luyện tập và không quá tốn chi phí đầu tư, bạn có thể mua loại xe này (1,5 ~2triệu)nhưng phải là xe còn dzin, chưa đổi chức năng.
Các xe đời mới nay đều dùng Hub motor kể cả các loại xe VN (liên doanh) sản xuất. Tuy nhiên chủ yếu lại là loại xe đạp chạy điện, thiết kế nửa xe đạp nửa xe máy, dùng động cơ công suất cao (theo thị hiếu dân ta quen chạy xe gắn máy). Loại này thường được mua cho các cháu học sinh đi học, giá cũng khá cao 4~8 triệu VND. Về nguồn điện, xe tại VN chủ yếu xài bình Ắc-qui chì loại kín (SLA) loại 12v 14A , số lượng bình tùy theo loại motor theo xe, gồm motor 24v, 36v hay 48v. Các xe đạp điện trợ lực thường dùng 24v hoặc 36v. Các loại xe công suất thường dùng 48V.Các xe ebike ngày nay thường không dùng bình điện mà dùng pin sạc như NiCad, NiMH và Lithium-Ion hay Lithium-polime.Ưu thế của pin là nhẹ và bền hơn bình điện nhiều lần.Tuy nhiên, khi về VN các cửa hàng thường vứt pin và thay bằng bình điện ắc-qui chì. Theo tôi, nếu không tìm được chiếc xe ebike secondhand vừa ý (xe mới rất đắt (tại Mỹ:rẻ là 600usd, thường 1200 usd, xe trợ lực của Tàu rẻ nhưng ít được nhập về)) - ta nên dùng bộ "converterkit" để tự chế. Khi chưa có xe, tôi đã định mua bộ "converter kit" của BK Hà nội để cải tạo cái xe leo núi của ông con cho mình, sau tình cờ mua được cái xe như đã giới thiệu nên tôi bỏ ý định "chế" xe ebike "tự tui".
Về mặt hiệu quả sử dụng thì xin cung cấp thông tin như sau: dùng ebike chạy 100Km tốn 3000 VND tiền xạc điện (giá sạc bình ngoài tiệm), còn chạy Honda 100km tốn 2 lít xăng (tôi đoán thế, chính xác phải hỏi HMK6) lâu rồi không mua xăng nên tôi không biết giá bi nhiu /lit? Tính ra các bạn sẽ thấy chạy eBike vui hơn nhiều.
Một địa chỉ chuyên xe secondhand Nhật: Xe đạp điện Lưu 512/2b CMTT P12 Q10. 0907 069 284.

Nặc danh nói...

-@AMK3: "Thanh kiù ve ry ...nhiều"! Như vậy là tôi có thể thửa một chiếc.
Giờ chỉ ngặt nỗi mình đi làm bằng xe này, vào cơ quan không khác gì "gà lạc vào giữa đàn công", hỏng cả đội hình của ae!

TM

AMk3 nói...

@TM : Quả là có thế thật, thành ra tôi mới đưa vấn đề này vào mục nhược điểm của eBike ! Tại nhiều chổ gởi xe nó còn chẳng thèm viết phiếu cho mình...

TK8 nói...

Thật ra e đi bộ và xe đạp được 3 năm rùi, theo lời BS khuyên, để chữa chấn thương thể thao(đầu gối) nên e tiếp nhận "xe đạp điện" 1cách tự nhiên. Đúng là GÀ và CÔNG thật - mình là CÔNG :-D

Nặc danh nói...

Ở 122 Phạm Văn Hai, Tân Bình còn 1 chiếc Yamaha khá mới. Chắc là xe đạp trợ lực điện giá ở thời điểm này rẻ hơn xe of AMk3 cả triệu. Tiếc rằng chỉ còn 1 chiếc nên đã bán cái cho Hòa "mèo" K7. Hắn khen rẻ, lại chưa có xe 2 bánh (hiện chỉ có xe 6 bánh) nhưng không biết có mua ko ?
Tiệm đó hẹn thứ 4 này mới cho xem xe. Chắc lúc đó phải nhờ AMk3 xem dùm, nhưng ko biết gặp gỡ làm sao ?
tk7 - Mobile: 0934782119. 082000616

AMk3 nói...

Hôm qua mới cùng 4SG ghé eBike Lưu ở CMT8. Tên này chuyên gom xe trợ lực secondhand rồi cải tiến thành xe điện tay ga. 4SG chộp được 1 con Brigeston chưa kịp cải tạo. Cuối giờ chiều nay đi lấy. Chỗ này là nhóm thợ làm xe, không có cửa hàng cửa hiệu chi nên giá mềm và nhiều linh kiện (ve chai).