Thứ Tư, 19 tháng 5, 2010

HỒI ẤY

Đầu năm 1969 khóa 3 NVT đã trở thành khóa 3 của Trường ĐHKTQS với phiên hiệu mới là Đại đội 135 và đóng quân tại Thậm Thình-Vĩnh Phúc. Đó là thời kỳ toàn khóa đang ôn thi tập trung để chuẩn bị vào năm thứ nhất. Giữa đêm ngày 3/9 có lệnh báo động và được thông báo tin A1 (mật danh của Bác qua điện báo) bệnh nặng, đêm đó qua đi trong linh cảm chẳng lành. Ngày hôm sau là tin đến, tất cả rơi vào hụt hẫng..., rồi thì lúc tập trung thành đám đông, khi tụ lại thành nhóm nhỏ...Rạng sáng ngày hôm sau nữa, toàn khóa còn khoảng 70% quân số, lại một ngày nặng nề trôi qua. Rồi rạng sáng của ngày kế tiếp, toàn khóa còn khoảng 30% quân số...Ngày tiếp theo, số còn lại nhận được lệnh "cho về nghỉ phép tới ngày N có mặt tại đơn vị".
Thế là từ trước ngày 9/9, toàn khóa đã có mặt tại Hà Nội để viếng Bác và tham dự Lễ truy điệu tại Quảng trường Ba Đình.
Ngày N, toàn khóa có mặt tại đơn vị không thiếu một người. Hôm sau, tất cả số quân "đã về Hà Nội khi chưa được phép" đều tự viết đơn xin nhận kỷ luật của nhà trường...
Rồi cũng qua một kỳ thi vào đại học trong năm ấy, toàn khóa không còn là một đại đội 135 nữa mà tách ra theo các ngành chuyên môn như cơ điện, xây dựng, điện tử...
Một năm sau, vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác (19,5/1970), tôi có làm một bài thơ "Bác về" và xin chép lại :

"Tám mươi tuổi vẫn còn xuân",
Bác cười, Bác nói với nhân dân mình.
Trời cao lồng lộng bóng hình
Bạc phơ mái tóc nghĩa tình, Bác ơi!
Vạn bồn mây đã ngừng trôi
Kết Bông Sen giữa đất trời quê hương
Bác về, với vạn tình thương.


XN.K3

36 nhận xét:

Chien Tran nói...

Tiết hình hoạ sáng hôm sau, ông Kính bảo "đại đội các đ. c (135) tan rã rồi!".

tualinh nói...

@XN:
Cậu làm mình nhớ lại : sau đêm ĐĐT thông báo tin A1 qua đời,ngay tối hôm sau lập tức đã có một số AE Trỗi bỏ về HN,đêm thứ 2 một số nữa nhiều hơn. Tôi bắt đầu nóng đít nhưng chần chừ vì ngây thơ nghĩ là thế nào nhà trường cũng tổ chức đưa về HN viếng (tâm trạng cứ tưởng như là mình đang ở trường Trỗi ấy-mà không biết).
Chờ hết ngày thứ 3 vẫn chẳng thấy trường động tĩnh gì,thế là tối ấy, chân đất tôi chuồn ra ga Phủ đức (tên hình thư thế),không nhớ có rủ ai không hoặc ai rủ mình?
Cho tới giờ,đó là lần đầu tiên và duy nhất tôi vô kỷ luật tự ý rời đội ngũ!
Về tới HN mới lo lo làm sao vào viếng được?(ông cụ tôi đang ở miền Nam),may quá khu 1A HVT nằm ngay cạnh đường HVT mà người ta xếp hàng ngồi la liệt kín mặt đường chờ đến lượt,vậy là tôi xen vào hàng (cũng không biết là đoàn nào),chẳng ai hỏi gì cả, đông như thế mà cũng chẳng nghe thấy tiếng rì rầm nói chuyện,không khí im ắng và nặng nề làm sao.
Thế là tôi vào viếng Bác vào ngày đầu tiên!

HDT-K3 nói...

Đai đội 135: Thậm thình 1969 - nhiều kỉ niệm .
-Đắp đê BạchHạc,đêm 2/9 nghe tin sức khỏe A1...
-Quân "dê" trộm súng của trung úy Khoa dấu ở nhà chữ E lại bị ThanhHải láy mất.Toàn khoa báo động, trưởng khoa Thi"cụt"...
-Nhặt đượcquar tên lửa xịt của Mĩ-TrungViệt và TốngPhúcChính làm đầu đạn gỗ lắp vào... giữa trưa hè nóng cả bọn đi bắn thử - thất bại .
-PhiHùng, HoàngSơn... bắn chim đêm, bắt rắn...nấu cháo ngon tuyệt
-Đi ăn cắp mít dứa...NgiemXuânBach có tên mới " Bạch mít"
-Liên hoan, ko biết ai bắt được tổ ong , lấy mật pha rươu. - nhiều thằng say :Bình "môi" hát suốt đêm,Châu "lé" vật nhau với Hùng "tộ"
Còn nhiều chuyện nữa mời ace tiếp nối ...

TC nói...

HĐ, TL: Đúng là 135 nhiều kỉ liệm. Doanh trại với những ngôi nhà trần rất cao, cầu thang rộng, báo động tập hợp nhanh. Mít hái sớm, đem "dú" (từ anh em ta phát minh ra, chả biết rú hay dú). Cán bộ nhiều ông khu 5, lính 305 cũ, nói "đứng trong hàng ko được chắp tay lỗ đít"
Nhưng mình phải nghĩ nhiều đến ông Thi "cụt", hình như chính uỷ chứ ko phải trưởng khoa. "Tôi là cựu bí thư đảng xã hội của Hải Dương...", nhưng "chết" trực tiếp do câu trước hàng quân "từ hồi còn mồ ma ông Nguyễn Chí Thanh", hình như thế. Một thứ "quạ trắng" chăng?

HCQuang nói...

Hồi đó lính ĐHKTQS nghiêm chỉnh, quân phong quân kỉ một cây, sau "băng K3 Trỗi" vô, quậy phá, cuối cùng "lây lan" tùm lum, hư cả đám. Lại đẻ thêm "băng Hải quân", băng... cũng đánh đá ra trò. Rồi K4 Trỗi tiếp tục lên ĐHKTQS, lại "học tập, lại phát huy" mấy ông K3.
Chết thật.

Nặc danh nói...

Hồi đấy, ngày 5/9 hết phép phải lên Hưng Hóa. Ngày 9/9 bu dưới cái đài phát thanh nghe lễ.
Sau nghe tin mấy đàn anh đã lên ĐHQS mà còn về thấy thật bội phục và tự chê mình ko đủ "bản lãnh chính trị" dám về HN chịu tang! Đúng là thiếu người dẫn dắt.

HMK6

tualinh nói...

A.HCQ kể vậy có phần oan cho K3.:(
Thực ra lúc đó mới ra đời ĐHKTQS từ khoa QS (tôi không nhớ tên) của ĐHBK. K3 cùng các anh BĐ ở đơn vị về là lớp tuyển sinh năm thứ 1 đầu tiên của trường ĐHQS! Vậy nên chưa có truyền thống 'nghiêm chỉnh, quân phong quân kỉ một cây' trước đó đâu ạ.
*
Những tháng đầu, lớp không có bàn ghế,ngồi bệt dưới sàn và kê vở lên đầu gối mà viết,còn tối học bài-tất nhiên là sài đèn hoa kỳ.
Thầy giáo thì đa phần mới tốt nghiệp trường trong nước hoặc nước ngoài,trẻ măng ,vẫn chưa được phong sỹ quan và đeo 'xơ mít' học viên.
*
Có một điều đến nay tôi vẫn không hiểu là tại sao giầy dép rất thiếu. Năm ấy lễ Đền Hùng cả bọn chúng tôi Châu 'lé',Fi'tồ',Sơn 'giầy',Việt 'còi',Chí Nhân...đều chân đất mà đi chơi?
*
Hùng 'tộ' say rượu,đang đêm biến mất,sáng ra mọi người tìm thấy hắn đang nằm thẳng cẳng dưới gốc một cây mít,vẫn chưa tỉnh- mắt dại trợn ngược, mồm phun nước bọt phì phì như rắn,cứ động tay vào người để đánh thức là hai tay đập đập xuống đất-đúng là rồ. Thế là chịu,kệ hắn tự tỉnh lại rồi lên lớp học.
*
Chú Thi 'cụt' là chính uỷ khoa thì phải,dáng vóc vạm vỡ ,nói to ầm ỹ, tướng võ hơn là văn, trái ngược với hình ảnh Thầy Phú. Ấn tượng tôi là ngạc nhiên khi nghe CW phát biểu lời lẽ như chỉ huy QS.
Còn nhớ chuyện về cụ Thi: trước khi về trường, cụ chiến đấu ở Tây nguyên, chỉ huy đv nhầm lẫn nên ra lệnh bắt và giết chết mấy người dân tộc gần chỗ đóng quân. Sau mới biết là oan sai, và để giữ sự trung thành của buôn làng với CM mà phải trói người ra lệnh giết nộp cho bà con xử tội. Cụ Thi làm người thế mạng cho chỉ huy. Tối khuya BĐ mình giả cướp đánh tháo cứu ra.
Vậy là quá anh hùng rồi còn gì,tôi rất phục trong lòng.
Và hình như sau vụ AEK3 trốn về HN viếng Bác,khi CCB lên tuyên bố hình thức kỷ luật cả bọn vẫn còn thấy cụ Thi. Về sau không thấy nữa.

THD-K3 nói...

Quân "dê" thể hiện bản lãnh giỏi thương thuyết từ đó .Ăn cắp súng tội tầy dình đáng "tru zdi" vậy mà hắn thẽ thọt với ông Thi "cụt" thế nào ko biết... thành trắng án.Ko xuy xuyển 1 sợi lông !Chả thế mà sau này nó thường tư hào là sống sót qua 5 đời tổng cục trưởng .Đây quả là 1 ng khá thú vị va thực sự "cao thủ "
Ông Thi "cụt" bị 1 quả.Thằng LT giả vờ lên chơi thăm chú .Lúc sau :" xin phép chú cháu về ạ!"...
-"Ừ, về đi!"
Thế là ông tướng phới về HN đúng 1 tuần sau mới lên.Phê bình thì nó cãi là đã xin phép trưởng khoa....trắng án !
Vụ anh em mình trốn về c135 phát hiên ra 1 nhân vật " cơ hội đẹ nhất"...và thời gian 30 năm sau này đã c/m đầy đủ ko chối vào đâu đc ..ĐỐ BIẾT LẠ AI?

TC nói...

Doanh trại đóng ở Thậm Thình. Ông Nguyễn Bùi Vợi mắc án Nhân văn giai phẩm lên dạy học, làm văn hoá Phú Thọ làm câu "Đêm đêm tiếng thậm tiếng thình", ra ý tiếng giã cốm giã gạo. Nhưng mình ngờ là các cụ giọt nhau khoẻ quá
Giờ thành sở chỉ huy qk 2, hình như thế, đi qua chả thấy những bậc thang hoành tráng lên hội trường, mấy cái giếng ko bao giờ hết nước (đồn rằng Trỗi 1 quăng CCV Tuất xuống đấy). Nhưng sân đá bóng vẫn thấy.
Tôi đố ông nào diễn lại tích xưa: nóng 40 độ ăn hết quả mít 5 đồng (phụ cấp binh nhất của ta 6 đồng)rồi rực lên, ko thở được, phải ra giếng ngâm
Đêm Bình "môi" say, Dương M Đức ôm đàn hát, ko biết nên "xem" ai. Nhưng nhiều người chọn Bình vì hắn ko thể "diễn" lại lần nữa. Tiết mục kiểu "Mùa xuân trên sông Ô đe của ai?" - "Ka da kê vích!"
Một hình ảnh rất dân sự thời ấy là anh Khánh dậy toán, mới tốt nghiệp tổng hợp về, trắng trẻo, nhiều sách vở, tranh ảnh, đâu như có chị Trỗi...
Cuộc đời Thậm Thình hồn nhiên, lãng mạn hơn đoạn Vĩnh Yên- Bảo Sơn nhiều

Nặc danh nói...

Lên Thậm Thình một thời gian ngắn, Bửu "Tờvoi" được bà già xin cho ra quân (vì là con một). Tôi tiễn nó ra ga, khi ra khỏi cổng doanh trại nó đặt ngay balô xuống đất và chắp tay vái doanh trại một cái, tôi chẳng hiểu làm sao và cậu lính gác cũng ngây cả người. Ở ga Phủ Đức, hai thằng xơi mấy quả trứng vịt luộc để chia tay nhau.
Thế mà lâu nay cũng ít gặp lại nó!

XN.K3

HDT-K3 nói...

Đại đội mình có khoảng 180 đứa thì có đến 120 số phận na ná nhau .Vào " Trỗi" , đại học QS (các kiểu),rồi về các cơ quan, đơn vị....tằng tằng 20 30 năm sau cùng dắt nhau tới ga hưu.Liệu trong số 180 "anh hùng anh thư"đó có ai đẻ lại gí cho đời nhỉ?
Gỉa sử có vài ngã rẽ cho từng ấy con người từng ấy số phận thì tôi dám chắc là sẽ hay hơn !
Đơn cử 2 bạn TC,LêCông đáy thôi ít nhất họ cũng đc làm công việc ho thích,hợp với khả năng và ít nhiều in bóng dang lai cho đời .
Nói đúng hơn là sau 1975 nên cho anh em chúng ta túy nghi di tản theo các hướng mình tự lựa chon thì hay biết bao ?
Đây là chủ đề dài nhiều tập xin ace cùng "tám"!

tualinh nói...

@TC: CTV Tuất,người nhỏ con,mặt choắt bị Trỗi chùm chăn thả xuống giếng hồi ở Bảo sơn,khoa VTĐ ,năm thứ 3 thì phải. Ông này có chiêu nắm tâm tư học viên bằng cách rình sau vách liếp nhà nghe trộm AE ta tán chuyện buổi tối,thật đáng ghét! Trà 'cú' phát hiện ra, thế là AE mình ra tay, may chỉ làm ông ấy ướt hết người.Vụ này hình như do Fi'tồ', Sơn 'giầy' đầu têu?
Anh Khánh dậy toán rất trẻ và cao ráo như một thư sinh và dễ thương, anh Kính dậy Hình họa cũng đẹp trai đấy chứ nhưng có vẻ nghiêm nghị hơn. Chắc các Thầy ấy ớn học viên Trỗi C135 lắm.

@HĐT-K3:
- Nhân vật " cơ hội đẹ nhất"...là ai?..chịu! Gợi ý đi!
- Tớ lại giả sử thế này : xã hội VN về lại trình độ phát triển như thời Bắc Tống (giống như hoàn cảnh trong chuyện 'Thủy Hử'),thì đó sẽ là thời phù hợp với tố chất và tính cách để Trỗi K3 vùng vẫy..Hìhì.. và thế nào cũng có tiểu thuyết 'Anh hùng K3 Trỗi liệt chuyện' do ...TC viết!
Anh hùng,hào kiệt cho lắm vào, để lại cái gì cho đời rốt cuộc lại cũng phụ tùy thuộc vào ..nhà văn kể lại.
Vậy muốn hành động lập công lớn để đời, thì trước hết cần phải đếm xem có được mấy nhà văn chân chính (ví dụ như TC chẳng hạn). :) Không có họ kể lại cho đời sau thì liệu ta còn có để đời được không a?

Chien Tran nói...

TL: Hà Đông bảo tớ hai chục năm nữa sẽ yêu trở lại, sau đó làm thơ trở lại, nên cái liệt chuyện mà cậu mong muốn, tớ sẽ viết lúc đó. Nu pagađi!

Có vđ này cậu gà hộ: nghĩa hiệp kiẻu Thủy Hử, đến tận cùng chỉ toàn ông khố rách áo ôm cỡ Lý Quỳ. Lư Tuấn Nghĩa, Lâm Xung...ăn lộc triều đình tý ty đã đầy do dự. Nhất là bố Tống Giang, thủ lĩnh nhưng đẩy anh em về đầu hàng, rồi triều đình nó sai đi đánh một bọn nông dân khác (Phương Lạp), chết ráo. Còn chúng mình có bị dồn đến chân tường đâu. "Hành" cái "hiệp" gì?
Nói vui vậy thôi, vì cậu cũng nói vui. Cái chủ đề nhiều tập HĐ nêu thú vị nhưng động vào mệt lắm. Tựu chung đi đứng tự nhiên,ai khoẻ kiểu gì, thích kiểu gì cứ việc theo sở trường của mình mà tiến hay lùi, thì về lâu dài và đại trà, nó khoẻ hơn dàn hàng ngang cùng tiến
Xưa lão Chí Dũng nhặt ở đơn vị câu thơ "hàng đầu thì đi đến đâu, đi đâu ko biết đi đầu cứ đi", lính làm giỏi kinh khủng!

LÊ CÔNG nói...

kỷ luật quân đội mà như Trỗi thì đúng là"có một không hai", đêm 4/9 ga Phủ Đức đợi tàu về HN viếng Bác, ai đó trong số hàng chục lính 135 có nói về quân pháp với tội đào ngũ, về lệnh ông Thi"cụt" quay lại trường ngay, nhưng không ai nghe,tàu đến là ào ào nhẩy lên, vé được mua ở ga Đông Anh hoặc Yên Viên, hoặc sẽ nhẩy tàu ở Long Biên hay Cửa Nam.Về nhà "ông bô" hỏi"được về viếng Bác hả?"ông con trả lời tỉnh bơ" Vâng trương cho vê" trong bụng lo ngay ngáy về một cái lệnh truy nã sẽ tơi trong nay mai.Cái sự vô kỷ luât sau này còn tái diễn ở cái thằng được gọi là "Công còm" ngày càng nhiêu và nặng hơn, khi nó mơ hồ ý thức được rằng cần phải có một "sân chơi" khác,có phải không TC,cũng chẳng "hoành tráng" như HĐ nói" để lại cho đời" đâu

Nặc danh nói...

@TC,TL,HD : Sức nhớ của các ông vẫn còn mạnh lắm. Tôi chỉ nhớ Đại đội trưởng 135 tên là Bình, còn tên của Chính trị viên thì quên hẳn. Chỉ nhớ trước Cổng doanh trại có nhà bà Dúi, sau ae ta phong thêm cho tước hiệu là Đờ, chuyên bán chuối, dứa. Cái bà Đờ Dúi này được cái hay là chịu bán "ghi sổ" cho quân 135, chỉ phải cái không có cô con gái nào ở cùng, nếu có thì cũng chưa biết thế nào (?!).

XN.K3

THD-K3 nói...

Ke ke " ý thức đc rằng phải có 1 sân chơi khác"- đó là ý thức về TỰ DO - cái mà nhiều ace chúng ta thiếu -CỰC THIẾU!
Sống trong môi trường bôn sệt 99% lai tiếp bước cha anh từ thủa " dái mới bằng hột kê" anh em ta thiếu thốn rất nhiều những cái goi là kiến thức XH-NV.Chúng ta quá đơn giản và thuần khiết....chỉ biết chấp hành...mọi cái đã có các chú cac bac ở cục cán bộ lo....(mà thưc ra lo thế nào có công tâm và trong sáng ko?)tóm lai trở thành những lon bia như hình ảnh của TL!
Diều đáng tiếc là chúng ta ko hề biết là cần quẫy và phải quãy !
Sóng như mình thấy thích và thấy cần(trong 1 hành lang cho phép)
đó là "cái tôi" cao quí mà cuôc đời dành cho mỗi con ng !Ai sớm nhận ra điều đó thật la ng hạnh phúc và ngươc lại.
Còn việc để lai đc gi ta sẽ bàn sau .

HCQuang nói...

Tôi nghe nói (nghe nói thôi), lúc lính K3 ra ga chen tàu về hanoi viếng ông cụ, thì thủ trưởng mình đi dọc các toa tàu nói vọng lên (theo cách nói của dân vô tuyến điện gọi là "phát CQ" - phát tín hiệu lên giời, ai nghe được thì nghe, không nhất thiết phải trả lời "tôi nghe rõ") năn nỉ lính K3 "quay về với quân kỷ", nhưng nỏ thấy anh mô ló đầu ra hưởng ứng.
K3 quả xứng đáng bậc đàn anh, đã tạo ra nhiều "tiền lệ vĩ đại" cho đám khóa sau làm "tấm gương sáng" để mà "phấn đấu".
Ngẫm lại mới thấy K3 là khóa có nhiều cái nhất, kể cả khi đã thành anh Binh nhất kiêm Học viên sĩ quan của một quân đội đã từng thắng nhiều đế quốc to.
Chào thi đua quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.
(quên, lẽ ra giặc Mỹ thì không viết hoa, viết hoa là viết cho Nhân Dân, cho ông Đảng, ông Chính phủ, ông Ngân hàng Nhà nước).

TC nói...

XN: 135 đại đội trưởng là ông Bình, vạm vỡ, lính f305 cũ thì phải.Lưu lại câu "trong hàng ko được chắp tay lỗ đít" mình đã kể. Và hôm thi vấn đáp cụ ấy cũng phá lệ, vào xem đề một thằng đang bí rồi chạy ra chỗ thằng giỏi giang bên ngoài "kể" cái đề, gọi đạo hàm (?) là "Ý"
CCV là ai ko nhớ. Ông Tuất sang Bảo Sơn mới về,tức là khi đã giải giáp 135, với truyền thuyết bị quăng xuống giếng
LC,HĐ: cái khó nhất là vô kỉ luật về nhận thức. Nghĩ khác đi mà yên ổn ko đơn giản. Con cái chúng mình giờ làm thằng binh nhất cũng phải đơn giản hoá mọi thứ thôi. Những lon bia..., hình ảnh của TL hay quá

Ai biết tin gì nữa về cụ Thi "cụt" ko hè?

THD-K3 nói...

Chuyện ông Thi tui ko nhớ mấy.Còn các thầy giáo thì:
- toán ngoài thầy Khánh(con cụ PhanBôi) còn có thầy A Pha Trinh đi LX về cực giỏi tiếng Nga (ông từng đố đứa nào tìm dc 1 từ trong quyển từ điển Nga-viêt 30 000 từ mà ông ko biết thì dc thưởng to...).1972 00ng hy sinh ở ga HươngCanh khi đi nhận SAM 3.Còn thầy Điệp "rỗ" nũa(Con 1 thợ sửa đồng hồ -gốc HN),giảng bài rất hay:rõ ràng khuc triết,tư duy rất rành mạch....hình như sau này về làm hiệu phó trường ĐinhTiênHoàng HaNội.
-Môn lý tui nhớ nhất thầy Cánh- một nhân vật khá lập dị, dạy cũng hay .Hôm có thằng bi hỏi bài(Hùng "tộ" thì phải)ko nói được ông Cánh tưc quá mắng " dốt,dốt như con...gà cánh tiên ấy "
-Hóa cũng có một ông thầy đặc sắc:thầy Huân.Ông này gốc tư sản thì phải, học BáchKhoa về,giỏi toàn diên -cầm kì thi họa -1976 về làm thư kí đối ngoai cho VõNguyênGiaps.
Không kể vài thầy trường Trỗi( thầy Bắc(sử) Biếc(toán) Biểu(toán) Bổng (lý) Chi Phan(văn), thầy Văn(nga)....thì có lẽ mấy ông thầy trẻ hồi 135 là nhiều ấn tượng nhất.

tualinh nói...

@TC: mình nghe nói là cụ Thi sau vụ lính Trỗi C135 trốn về HN,xin trở lại chiến trường Tây Nguyên.
HĐ nhớ giỏi thiệt,Thấy Bắc sau về khoa sử ĐHSPHN,LC có gặp.
ĐHQS còn Thấy Di nguyên lý VTĐ nữa, kiến thức rộng,giỏi mọi thứ, nên mới có câu 'anh dỉ anh di,cái gì cũng biết'.
*
Chuyện 'Thủy Hử' 108 AH Lương Sơn Bạc hay như thế cũng là nhờ ngòi bút của Thi Nại Am tạo nên. Đó là những người chỉ muốn nằm ngoài 'khuôn phép' để phỉ chí tung hoành tài chí làm điều 'trượng nghĩa',tự cho mình quyền 'Thế thiên hành đạo', không chịu bị chi phối bởi qui tắc 'quân vương'. Mỗi cái 'tôi',sở trường sở đoản được phát huy hết cỡ. Chỉ có một liên kết tụ họ lại : đấy là tình anh em bằng hữu đứng chung dưới cờ đại nghĩa.
'Bất qui tắc' và 'tình anh em vì đại nghĩa',TC có thấy giống ACE Trỗi thủa nào ko? hì hì...
Đầu hàng triều đình thì còn đâu 'bất qui tắc nữa' mà vùng vẫy,'cân đai áo mũ' xông xênh,bổng lộc lĩnh đều thì cần gì nữa 'tình anh em vì đại nghĩa'?
Kết cục của chuyện 'Thủy Hử' là bài học muôn thuả : Đã trót là kẻ AH rồi mà lại qui thuận để hưởng danh lợi thì sẽ không tránh khỏi số phận bi thảm!Cứ phải là đi chót quãng đường AH thôi,chớ có rẽ ngang,không chết thì cũng rơi vào cảnh 'hàng thần lơ láo,phận mình nghĩ sao'.
Làm người thường,đầu gối kê cao ngủ.

THD-K3 nói...

@TL ơi!Tui tin là tui khá hiểu cậu.Trong ace NVT chúng ta,có người điềm tĩnh hơn có ng ngược lại(mà tui thuộc típ 2).Mhưng liệu có thể cứ "kê cao gối ngủ" mà ko mê man toát mồ hôi lanh khi mà:

*30 vạn km2 rừng đầu nguồn biên giới(những vùng nhạy cảm nhất về an ninh QG) đươc cho thuê những 50 năm mà chủ mới coi như đất của họ "cấm ng VN và chó"!
*Bô-xít TâyNguyên đã và đang đc triển khai với hàng ngàn tráng đinh TQ nhập cư trái phép đang làm viêc(việc gì có trời biết đc )!
*Trên biển thì "đường lưỡi bò",GạcMa1988,ngư dân bị bắt bị đánh va đòi tiền chuộc...rồi ngư chính Tàu tuần tra có khi chỉ cách bờ biển VN có 50km...Trên mạng TQ thì biết bao từ ngữ thô tuc VÀ HIẾU CHIẾN dành cho VN....
*Nông dân mất đất khiếu kiện ngày càng đông và phức tạp.
*Giaos duc ,y tế ngày càng phát triển đi lên theo kiểu"phú quí giật lùi"
*Và còn biết bao điều "nhạy cảm" khác khó mà nói hết ở chốn đông ng này!

Chúng ta là những CCB,tự hào là những BỘ ĐỘI CỤ HỒ -người là tinh hoa và biểu hiện cao nhất của tinh thần dân tộc -liệu chẳng giật mình tỉnh giấc nam kha?

tualinh nói...

@HĐ:Hìhì,trăn trở của cậu có phần của mình trong đó chứ!
Đầu kê gối cao để ngủ cho ngon giấc, để có sức khoẻ cho ngày mai..
'Vì nước Việt ta chẳng hề sợ chết,
Lần cuối cùng,có thể
Ta lại được phục vụ
đất mẹ-Tổ quốc tôi'
Mình 'thuổng' mấy câu này bởi vì thể trạng của CCB chúng ta chỉ có thể tích cóp sức tàn lực kiệt dành cho trận đánh cuối thôi. Giằng co,quần đảo xà quần...tiêu hao lắm,mình không theo được cậu à?
Và đây cũng có khi là chiến thuật của đối phương?
Nếu như những CCB dầy dạn của nước Việt cũng bị lôi cuốn theo 'luật chơi' mà đối thủ áp đặt, liệu lớp trẻ sẽ hành động thế nào? Hìhì...
*
Đến giờ mình vẫn có một thắc mắc về tham vọng đất đai của phong kiến TQ kể từ khi có nước Đại Việt: 2 lần nước ta Bắc thuộc hàng nghìn năm, tại sao họ không chia cắt và thiết lập đơn vị hành chính cùng với di dân để về lâu dài TQ sẽ dần dần nở rộng về phía Nam? Họ có toàn quyền mà.Thế nhưng qua bao triều đại chữ 'S' vẫn hoàn là chữ 'S'! hay là PKTQ xưa không nham hiểm như ngày nay? Chịu...không lý giải được!Hay là vì 'tuyệt nhiên định phận tại thiên thư'?...vv..
*
Chuyện 'tráng đinh' người Hoa? Nếu họ muốn sinh sống lâu dài ở Việt nam thì ta 'Việt hóa' cho họ. Đất ta,phụ nữ ta đông hơn họ,tràn vào mà bóp..'ch..',áp dụng phương châm 'nơi đâu có người trông đợi ta,nơi đó là quê hương','nơi đâu ta được thương yêu,nơi đó là quê hương'(ý lời ca trong một bài hát của Trần Tiến).'tráng đinh' cũng là người, dẫu miệng hô 'uẩy ta trung quở' tay cầm trước tác 'mảo chủ xuể' cũng sẽ mềm rã ra thôi.
Vả lại người Hoa cũng có câu 'Cá vào ao ta là của ta' mà.
Có lẽ phải nghĩ theo cách như vậy để xử lý, thì 'tráng đinh' trở thành là món quà cho người Việt đó!
*
Về chuyện 'thể diện quốc gia' trong mối quan hệ với TQ :
Xưa kia ông cha ta nhiều đời đều xin PKTQ phong vương và cống nạp thiên triều đều đăn,mà vẫn truyền lại cho con cháu ngày nay toàn vẹn đất nước và tinh thần Việt quật cường. Bây giờ đã phải làm đến mức ấy đâu.
*
Chuyện 'Thuỷ Hử' mình dẫn ra là 'tám' chơi với AE theo gợi ý của TC. Ông này thỏ thẻ dụ người rồi lại 'ngủ gật' rồi hay sao ấy?

Chien Tran nói...

TL:
Việc đời lòng như tro nguội
Mặt mày vàng võ mượn rượu để sinh hồng
Tớ hơi bị ngổn ngang, nên mượn thơ cụ Nguyễn Trãi lói hộ
Riêng chuyện chữ S, nói có sách mách không có Lê Công ở đây, mình xía đại, rằng xưa ta ko có hình như vầy. Đất đai còn hẹp, biển chưa bị phù sa lấn ra, nên có chuyện làm thành Ốc Cổ Loa tinh gà trắng phá, cứ xây lại đổ, tức là đất lầy thụt, ít năm trước còn là biển. Lần đầu xoá nước là vào tay Triệu Đà. Bình Ngô đại cáo cụ Nguyễn Trãi viết "trải Triệu Đinh Lý...", tức là tính cả Nam Việt Vương Triệu Uý Đà vào, ko phải Triệu Quang Phục đâu. Nhưng sử ta lờ đoạn này đi
Lần sau, 1000 năm Bắc thuộc là quận huyện của TQ. Người THoa lấy vùng Hoa Hạ làm trung tâm, ta cùng giống BÁch Việt ở mạn Quảng Tây là Nam Man. Có lẽ ta cũng chả có chữ, cách gọi tên họ, nên thái thú Sĩ Nhiếp truyền Hán Học sang, người Hán mang tinh trùng và các họ sang truyền vào ta. Vua ta như Hồ (Quý Ly), Trần thì tổ vài đời là TQ cả

Nhưng các cụ viết sử theo tinh thần dân tộc, muốn dựng sớm lên một cái hình hài trọn vẹn để đối kháng về văn hoá, ngôn ngũ, cương vực với phương Bắc. Đầu tiên là cụ Lê Văn Hưu đời Trần, "cho" Kinh Dương Vương nối vào dòng dõi Thần Nông bên TQ, tức là "đẩy" cụ lên rất xưa (HĐ đã kê). Sau này cứ tinh thần ấy mà xưng nền văn hiến "đã lâu"
Quả thật có một điều, có máu TQ trong người, nhưng người Kinh (tộc khác có lẽ mới là gốc trên đất này)lại luôn độc lập với gốc tích mình. Đời Trần cương vực mới đến đoạn Hà Tĩnh, dí cái bướm bà Huyền Trân đổi thêm Bình Trị Thiên. Người Chăm hùng mạnh nhưng gồm nhiều tiểu quốc, lại theo đạo Phật hiền lành, bị anh theo đạo Nho phía Bắc đánh vào ko ứng cứu nhau. Nguyễn Hoàng khi bị Trịnh bức bách vào Quảng Nam, cho lính giết đàn ông lấy đàn bà Chăm. Dồn cả vào Bình Thuận Ninh Thuận giờ. Chúa Nguyễn sau diệt nước Lâm Ấp, dùng người TQ trung thành với nhà Minh mà ko phò nhà Thanh chạy sang ta để bình định nốt Kiên Giang. Công hoàn thành hình chữ S như giờ là của nhà Nguyễn
Hẳn là vì ta cứ Nam tiến, cứ tồn tại nên "hắn" gọi ta là tiểu bá

Bao năm dân Kinh ùa lên Tây Nguyên, đè nghít người bản địa và nền văn hoá đặc sắc của họ, ko ai ngăn cản, dù báo chí hú ầm ầm về nạn di dân tự do, hẳn là phải có ý đồ gì. Tức là cái "mái nhà Đ D" phải ở trong tay người Kinh. Một tầm nhìn sáng suốt, sâu xa chứ. Nhưng chỉ vì cái lợi con con của một đám con con, hay vì cái gì, mà đám tráng đinh nọ lại xuất hiện?

Về cái đoạn sử tôi bốc phét trên, phải có vị nào phủ chính cho chính xác lên, nhưng tinh thần thế là đúng đấy. Nói thế nhưng vẫn phải nói lại: tư liệu, sự thật, sự kiện nó mới quyết định nhận thức của ta được

LÊ CÔNG nói...

TL:Cậu thắc mắc về tham vọng đất đai của TQ ? Từ thời cổ, thế giới đã được người TQ gọi là thiên hạ.Thời vua VŨ thiên hạ bao gồm chín châu :{Kỷ,Duyên,Thanh,Từ,Dương,Kinh,Dự,
Lương,Ung)để đánh thuế và quy định cống nạp.Thiên hạ cũng được chia làm năm cõi: Diện,Hầu,Tuy,Yêu,Hoang.TQ tự coi là
trung tâm-Hoa Hạ,chung quanh là các Phiên thuộc-phên dậu của TQ còn gọi là chư hầu-Đông Di,Tây Nhung,Bắc Địch và Nam Man.Là Thiên tử-ông trời con này làm chủ thiên hạ"Khắp dưới gầm trời không đâu không là đất của vua/Tất cả trên mặt đất không ai không là tôi của vua"Thiên tử ràng buộc chư hầu và chư hầu phải phục tùng Thiên tử bằng các quy định về sách phong và triều cống,đây cũng là nguyên nhân
dẫn đến sự tiêu vong của hàng trăm quốc gia nằm trong tầm ảnh hưởng của TQ,cho đến thời Chiến quốc chỉ còn 7 nước, để rồi sau cùng Tần Thủy Hoàng thống nhât TQ,trải qua hàng ngàn năm ngày nay lãnh thổ của TQ đã bao gồm 9.600.000km2.
Đại Việt ra đời sau 1000 năm Bắc thuộc (TL nói 2 lần Bắc thuộc là không đúng),các triều đại Lý, Trần,Lê... đều tự ý thức được "thân phận" là phên dậu,"chư hầu" tất nhiên chỉ là sự khôn khéo
nhún nhường bên ngoài,để tồn tại và
phát triển,khi chủ quyền dân tộc chưa bị trực tiếp đe dọa.Trên thực tế TQ không thể và chưa bao giờ đặt
tham vong về đất đai với mảnh đất
chữ S này còn do yếu tố đia lý,xa xôi cách trở ,đánh đã khó,giữ còn
khó hơn,cho nên cần đánh giá cao sự nghiệp "giữ nước" của cha ông, chứ không phải là" cứu nước"
Đề tài này "nhậy cảm" còn có bàn dài dài khi"trà dư,tửu hậu"

LÊ CÔNG nói...

Nói cho"vuông" nó không định chiếm nhà của mình,chỉ muốn giải quyết cái khâu "oai" mình nhịn nó như "nhịn cơm sống""một câu nhịn là chín câu lành"Nếu không chỉ có nước dọn nhà( ở đây là nước nhà chứ
không chỉ là nhà)lên Bắc cực mà ở.

LÊ CÔNG nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
LÊ CÔNG nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
THD-K3 nói...

Kính thưa ông quản trị viên blog:đay là diễn đàn anh em "tám"với nhau là chính nếu ko có gì quá nhạy cảm,vi phạm nặng vào các nguyên tắc thì cũng nên cho anh em được tư do ngôn luận một chút!Có vài lời thẳng thắn như vậy bởi mọi ng cũng đều nhớn cả rồi ,cũng biết điều hơn lẽ thiệt ạ!

tualinh nói...

Hay lắm LC,TC!
Đề nghị TQ cho ý kiến phân giải về mấy cái com.

LÊ CÔNG nói...

3 com của tôi thật ra chỉ là một,khi xuất bản,do lỗi của mạng mà 1 thành 3,TQ đã có lời xin lỗivà xóa bớt.Xin đừng hiểu lầm ,oan cho TQ

Chien Tran nói...

Nói lại: bảo người Chăm theo đạo Phật hình như tớ ko chính xác lắm. Bà La Môn có lẽ đúng hơn. Nhưng cũng dòng Ấn sang cả
Nói thêm: Nho giáo khiến người ta phải trở thành quân tử, tức phải tề gia trị quốc bình thiên hạ. Thiên hạ giờ khác thời ấy, nhưng họ vẫn muốn bình "tiếp", có thể sẽ rất bi kịch, nhưng những anh xung quanh khổ là cái chắc
Đi bình thiên hạ tức thiên về chính trị, con người thời cứng rắn, hà khắc, coi thường, ko quan tâm những số phận bé mọn có thể đau khổ vì "nghiệp lớn" của họ. Triều Tiên hai miền nhiễm Nho nên sinh ra môn karate rất rắn, người Nhật đâm ra phát xít. Phong kiến TQ trọng Nhật, Cao Ly hơn ta vì Nho sang ta nó lốm đốm, ko hoàn chỉnh ( như ta tiếp thu mọi thứ đều thế?).
Về tính cách, có lẽ người Nghệ hợp với Nho giáo, ra khỏi xứ là làm thủ lĩnh

Thời Trần có lẽ nhu cầu độc lập lớn, vua sai cụ Lê Văn Hưu thảo "Toàn thư" theo tinh thần "cho bằng người". Các cụ sau này như Ngô Sĩ Liên, Phan Huy Chú cũng theo thế. Nên ko bao giờ mà sử học độc lập hoàn toàn với chính trị được, tốt xấu tuỳ chính trị và cũng tuỳ thời điểm xem xét. Như bây giờ người ta đang lôi vụ Lê Văn Tám ra "xét lại"...

THD-K3 nói...

KeKe!xin lỗi TQ nha,tui cứ nghĩ rằng ông nhét giẻ vào mồm ai đó nên có lời can gián ."Trung ngôn nghịch nhĩ" mong bạn thông cảm .Ke ke .

THD-K3 nói...

@TL:Chuyện tráng đinh,chị em mình xông vào bóp "gi..."...,xin mời,xin mời...
Cách nay ko lâu,có đoàn nhân chủng hoc quốc tế sang TQ nghiên cuu ( khảo sát trên khoảng vài ngàn ng).Phân tích ADN họ thấy đàn ông khá thuần nhất(có cung 1 nguốn gien) còn nữ giới thì rất đa dạng.Điều này đc giải thích bởi lịch sử hàng mấy ngàn năm nay,khi đi chinh phạt cac QG lân bang,vua chúa TrungHoa mang quân tới đâu là giết sạch đàn ông bản địa,cho quân lính gây giống thoải mái ở địa phương,càng nhiều càng ít!Đó gần như là quốc sach của đế chế Tr Hoa cho đén tận bây giờ (ở nhiều nước châu Phi,Myanma,Lào,và có lẽ cả VN nữa).
Cũng vì thế có dạo trên mạng TQ rộn lên phong trào lấy vợ VN vừa rẻ vừa hay mà lại dễ dàng.Rồi chuyện gần chục vạn phu nữ VN lấy chồng TQ(cả tự nguyện và bị lừa đảo),cuộc sống khá ổn định,sinh con đẻ cái nhưng ít đc học hành và tuyệt nhiên ko đc nhập quốc tịch- theo nhà ngiên cuu DươngDanhDy- rất có thể trở thành 1 trong những lá bài của TQ :khi huu sự họ sẽ đẩy nhóm này về biên giới gây khó cho ta .
Bàn về v/d này làm sao cho xiết,chỉ biết rằng trong lĩnh vực đối ngoại và phát triển TQ là 1 trở lực lớn,1 khúc xương khó nhằn,thách thức dân tộc ta trong quá khứ, hiên tại và cả tương lai .Chả thế mà NguyễnDiNiên,ĐặngQuốcBảo,NguyễnTrung(trong bài viết gần đay về bản lĩnh HCM)đều nói rất sâu về chiến lược của ta đối với TQ.
Có vài lới "đong đưa" xin các bác minh xét !

HCQuang nói...

Thống kê:
34 lời góp - 2 lời góp của Lê Công = 33 lời góp,
(cộng luôn cả lời góp này)
Tuyệt, trong blog K3, bài này vô địch về lời góp.

HCQuang nói...

Ấy 32 chứ, xin lỗi (không cộng lời góp này)

Hồng Thu nói...

Em qua thăm các anh. Vậy là thành 34 lời góp, phải không ạ? :D