Thứ Tư, 30 tháng 6, 2010

Khoảng cách trong Vũ trụ

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Xem thấy hồi hộp quá.
Hóa ra là số 8 nằm ngang!

HMK6

Nặc danh nói...

@TL: Hay lắm. Cho mình địa chỉ tìm những tấm hình này đi. Vũ trụ đâu chỉ có hố đen mà còn có những tinh vân nữa đấy!

XN.K3

tualinh nói...

@XN.K3: Góc trái trên cùng khung ảnh có chữ 'The Universe',cậu nhấp chuột vào đó nó sẽ dẫn đến trang 'YouTube' có vô khối thứ loanh quanh Universe trong đó.
Nếu muốn xem 'tại chỗ' videoclip khác cùng một chủ đề,thì khi kết thúc clip này phía dưới khung ảnh có 15 cửa sổ nhỏ (mỗi lần hiện 7-8 của sổ)chứa các nội dung liên quan, thích xem cái nào nháy vào cái đó. Tới lượt cái đó,kết thúc lại xuất hiện 15 ...cứ thế...cứ thế...là chu du được trong 'universe' của thông tin. :)

tualinh nói...

@HMK6,XN.K3 : clip này giúp chúng ta hình dung 'nhìn thấy' những gì khi du hành từ đại vũ trụ (macrocosmos-ĐVT) tới tiểu vũ trụ (microcosmos-TVT) và ngược lại,bằng cách liên tục 'rời xa' (tới khoảng cách 10 triệu năm ánh sáng) và 'tiến vào' tới kích thước hạt quark.
Có thể ý ở đây là : vũ trụ ko chỉ là những thiên thể với những ngân hà... mà còn liên tục tới những 'vật chất' kích thước hạ nguyên tử. Chúng phải là một thể 'thống nhất'.
Hiện nay khoa học mô tả về ĐVT qui về là môn thiên văn học,còn mô tả về TVT qui về là môn cấu tạo nguyên tử-đại loại là như thế. Hai khoa học này phát triển riêng rẽ,lịch sử sớm muộn khác nhau và 'ngôn ngữ' mô tả cũng khác nhau,bởi vì nó mang đặc tính của người 'quan sát'-đó là đặc tính 'mắt' con người. Nhìn lên trời-dễ hơn- thì sớm ra 'thiên văn','nhìn sâu vào''sợi tóc chẻ làm tư'- khó hơn- ra 'nguyên tử' muộn hơn..vv.
Có lẽ thuyết 'big bang' là thuyết duy nhất -cho tới nay được thừa nhận -mô tả thống nhất quá trình hình thành từ 'thằng bé' tới 'thằng lớn'.
Nhưng theo tôi nó vẫn còn mang đặc tính 'hệ qui chiếu con người',chả phải chân lý tuyệt đối gì cả.Ví dụ, Giả sử con người trở nên bé tí ở cỡ hạt electron mà 'quan sát' thì có phát hiện ra 'các thiên hà' đang dịch về phía đỏ ko nhỉ?
...
Hihi, đây chỉ là đang tán phét với bạn bè thôi nhé.