Thứ Ba, 13 tháng 7, 2010

Máy bay Solar Impulse HB-SIA bay liền 26h,không dùng một giọt xăng



(TT&VH) - Ngày 8/7, chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới mang tên Solar Impulse đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Payerne, bang Vaud, Thụy Sĩ sau chuyến bay kéo dài hơn một ngày trời. Điều đáng chú ý là Solar Impulse đã có thể bay suốt đêm nhờ vào năng lượng mặt trời thu được khi bay vào ban ngày.

14 nhận xét:

HCQuang nói...

Cái tàu bay nầy chắc trên cơ tàu bay không người lái của nhà anh tuanlinh chế tạo tại VKTQS.

TK8 nói...

Chắc là fải có 1 động cơ Xăng dự fòng các bác nhể, gặp ngày không có nắng...hết bin...
Đây thực sự là 1 thành tựu đáng khâm fục về năng lượng mặt Giời ...ước gì cái Solar Impulse HB-SIA này Vận Tải được nhiều và rẻ rẻ chút...cháu đi buôn lậu...đỡ vất vả.

------------

CÁI NÀY kính chuyển AMK3, đồng kính chuyển HCQK4 - Các bác có định Nghịch Nước nhớ cho cá mập ăn no nhá...nhỡ có bề gì...dù sao 2 bác cũng là "Chỗi lão thành"

Cũng có người bảo cháu fải trông chừng bác HCQ ăn thịt mấy con cá mập.

tualinh nói...

@HCQ : bác so sánh như vầy khác chi cho con kiến vào hàng với qủa đất! dưng mà mấy đứa chúng em vẫn thấy vinh dự cho quá vì được bác nhắc tới.
Nào chúng em có dám chế tạo UAV đâu,mà chỉ cải tiến chút đỉnh để nó cõng thêm được 03 kg.
Ở đây có cái báo cáo bằng hình ảnh,bác có ý quan tâm thì chúng em trình.
Còn ở đây là ảnh quay từ camera đặt trên máy bay (chưa có bộ tự cân bằng),thiết bị thu-phát hình loại ‘tầu khựa’ nên hình còn nhòe nhoẹt lắm. 'Tiền ít ko hít được...thơm' bác à,nên chúng em cố lắm cũng chỉ được như vậy. Bác mà đâu tư,chắc chúng em sẽ làm đẹp hơn ạ.

tualinh nói...

Xin lỗi chưa có đường dẫn.
Còn ở đây là ảnh quay từ camera đặt trên máy bay.

HữuThành.Nguyễn nói...

Những cái vật bay điều khiền xa này trở thành đồ chơi trẻ con cho nhà anh Huỳnh Hồng từ lâu rồi mà?
Nói vậy không có nghĩa "chê" anh TuanLinh. Sáng tạo lại vẫn là sáng tạo, không thì chả làm được cái gì cả. Chỉ hi vọng là các anh làm thật, chứ không phải mua hàng Tầu về ráp :-)
Mà sao lại treo mấy cái gì nho nhỏ ở phần đầu máy bay tạo mất ổn định giả à.
Dân chơi cái này kiếm tiền bằng cách gắn máy ảnh lên đi chụp "không ảnh" cho các dì-sọt,... từ mấy năm trước, chắc loại tầu khá lớn.

tualinh nói...

@Hữu Thành.Nguyễn: Hì hì,'mấy cái gì nho nhỏ ở phần đầu máy bay' là bộ khung treo camera đ/k tầm-hướng từ xa + máy phát hình đấy.
Hình ảnh thu được là hình thu trực tuyến qua đường truyền VT nên chất lượng hình mới như vậy.Chụp ảnh hoặc ghi lại hình rồi sau đó phát lại thì hình ảnh sẽ rõ nét hơn nhiều.
'Chỉ hi vọng là các anh làm thật',thật qúi hóa là HT đã có ý 'nhắn nhủ' như vậy. Làm thật chứ! bao giờ cũng phải 'hết mình' chứ! Còn kết quả đến đâu thì tùy thuộc vào..'ngân lượng'. Mà tiền đâu chỉ thuần túy là tiền,thế mới bỏ mẹ!
Khi mê 'ngân' chỉ là 'ngân'
Tỉnh ra mới biết
trong 'ngân' có...'người'
Khi mê 'người' chỉ là 'người'
Tỉnh ra mới biết
trong 'người' có...'ngân'

Thế đó!
Bài toán 'tiền-người''người-tiền' bao giờ cũng làm tiêu hao khủng khiếp tâm trí,sức lực của thằng (con)chăm chú làm chuyên môn, mà 'chúng nó' có bao giờ tìm ra được 'lời giải đẹp' đâu. Khốn nạn hết chỗ nói cho kiếp 'chuyên môn'.. 'thật'. :))

Anh HCQ có thằng em 'đệ tử' cùng chung ở đội nhẩy dù,nó lại là thành viên trong nhóm chúng tôi,anh ấy cũng mấy lấn đến thăm chơi nên biết việc chúng tôi làm. Vì thế nhân khi anh HCQ nhắc đến,tôi cũng phải 'phát biểu' một tí và báo cáo 'cụ thể' với mục đích '8' trên bờ nốc là để anh ấy 'vui',vì anh Quang còn mang trong người tố chất 'nhà kỹ nghệ' (cùng hay nằm trong tố chất 'chính văn''chính sử',tôi cũng ko biết).

Về việc 'đồ chơi', TT CP đã ra (hình như năm 2003) một chỉ thị về việc quản lý 'vật thể bay' đ/k từ xa,trong đó có định nghĩa rất rõ thế nào là 'mô hình',thế nào là 'UAV'...
Đân dã thì có thể phân biệt qua khả năng mang tải : tải <1kg thuộc loại 'đồ chơi',lớn hơn là đồ 'tác nghiệp'-phải cận thận với nó.
HT thử tìm hiểu xem : có đồ chơi nào mang được 3-5 kg tải trọng ko và bay được trên không chừng 45 phút trở lên. :)

tualinh nói...

@TK8 : Ko sợ hết pin vì:
'Solar Impulse sẽ cất cánh lúc 5 giờ 30 sáng để tránh bị gió lốc, rồi bay lên cao 8.500 m suốt cả ngày để nạp điện trước khi hạ cánh xuống và cất lên một phần vào ban đêm.'
Người ta còn dự định thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới nữa kia đấy :
'Bay vòng quanh thế giới bằng năng lượng Mặt trời sẽ được thực hiện qua 2 giai đoạn. Thoạt tiên với chiếc HB-SIA, có nhiệm vụ xác minh độ tin cậy của cỗ máy. Trong mùa xuân sắp đến, nó sẽ bay thử lần đầu tiên trên bầu trời vùng Jura, nước Pháp kéo dài 36 giờ. Nếu thử nghiệm thành công, việc chế tạo chiếc Solar Impulse thật sự bắt đầu. Để đi vòng quanh thế giới vào năm 2012 qua 5 giai đoạn (mỗi giai đoạn trên một lục địa, kéo dài trong 5 ngày), Bertrand Piccard và André Borschberg sẽ thay phiên lái. Nhưng buồng lái rất nhỏ, chỉ 1,2m2 nên hai người có thể thay phiên nghỉ ngơi chừng 15 phút mỗi lần.'
(Paris Match)

HCQuang nói...

Kính các anh.
Các món đồ chơi (máy bay mô hình) chỉ mang được trọng lượng của nó thôi, cộng với xăng nhớt là đạt tải trọng gần tối đa rồi. Chả có công ty nào dại dột sản xuất đồ chơi dư tải trọng cả. Vì vậy cánh quân sự, cảnh sát bên tây bên tầu đều phải "thửa" riêng. Máy bay nhỏ tí mà mang được thêm vài kí, kể cũng vất vả đấy.

TK8 nói...

..."3-5 kg, 45 phút trở lên"...quá thuyết fục ! Cháu chả dại đầu tư cho bác tualinh, nhỡ bác lấy tiền của cháu đi nhậu thì sao ? - bác xem còn cái nào trong kho tuồn hàng ra cho cháu giá vui vui chút.

Cháu chẳng cần đặt camera, chủ yếu cháu dùng để thả mấy thứ vô nhà đứa nào cháu Ghét...vd như cái thằng Người Yêu của con Bồ cháu :)))

HữuThành.Nguyễn nói...

Thế ra cái Solar Impulse là có người lái à? Thế thì lấy đâu năng lượng cho điều áp, và các nhu cầu khác của con người?

HCQuang nói...

Ý kiến của một phi công dù lượn (đẳng cấp nhập môn):
Về cái Solar Impulke thì tôi cũng không biết (y như ông thôi), dưng mà, có nhẽ, biết đâu:
Xem cấu trúc cánh thì nó có lực nâng như 1 tầu lượn (máy bay siêu nhẹ không động cơ). Nếu có dòng khí thăng, có gió thì "ảnh" bay "trớn" là chính, khỏi xài năng lượng. Năng lượng chỉ xài lúc không có yếu tố đó, hoặc cần chút xíu để "lái gió" (nếu bay xéo gió).
Chỉ lạ là năng lượng dự trữ được (từ ban ngày) liệu có đủ cho bay cả đêm không (mà ban đêm lại không có dòng khí thăng).

tualinh nói...

Đây là chiếc máy bay thứ hai của dự án Solar Impulse - ký hiệu HB-SIA, dài 21,85m, cao 6,4m, sải cánh 63,4m (tương đương sải cánh của Airbus 340),trọng lượng 1.600 kg.
Nguồn năng lượng cung cấp cho chuyến bay này lấy từ 11.628 tế bào quang điện phủ trên bề mặt đôi cánh và phần đuôi của máy bay nạp vào bộ ắc quy Lithium nặng 400kg để cung cấp cho 04 động cơ điện 10 mã lực.
Trong quá trình thử nghiệm, Solar Impulse đạt được vận tốc cực đại 125km/h và có tốc độ hành trình khoảng 42km/h. Chiếc máy bay đạt độ cao tối đa 8.564m trên mực nước biển.
Solar Impulse

HCQuang nói...

HThành.
Quên, thêm một chút.
Các máy bay nhỏ (ví dụ máy bay thể thao) đều không có WC. Nếu bay lâu (bay thử nghiệm) thì chắc phi công phải mang theo cái chai nước suối 1 galông rồi.

HCQuang nói...

OK, bác tuanlinh.
Với 4 động cơ 10 ngựa thì chắc chắn nó vận hành theo kiểu máy bay siêu nhẹ rồi (lượn là chính), nguồn năng lượng như vậy là "dư xăng".