Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Xe đạp.


Mấy năm trước tui có một bài viết về xe đạp điện (eBikes) trên blog Trỗi. Khi đó tui chạy chiếc xe này vì thích giải pháp công nghệ của chiếc xe và cũng vì nhu cầu phải hoạt động chân tay. Chiếc xe đạp điện này hoạt động theo nguyên tắc trợ lực. Chỉ khi đạp pê đan thì motor mới được kích và chạy, đẩy xe đi. Chạy xe đạp này không tốn sức như xe đạp thường mà vẫn phải đạp đều đều như đi bộ. Hàng ngày đi làm với quãng đường khoảng 13 Km sáng đi chiều về bằng xe đạp điện giúp cho cơ thể như được đi bộ  quãng một tiếng đồng hồ mỗi ngày.
Thế rồi có thời kỳ các trận mưa Sài Gòn gây ngập lụt tuyến đường Phan Đình Giót chổ sân vận động QK7. Nước ngập tới mức phần điện tử của chiếc xe bị hư luôn và tui phải tháo phần động lực và điều khiển của chiếc xe ra để tìm cách khôi phục lại. Vậy là eBike trở thành Bike - xe đạp thông thường! Trong khi chưa khắc phục được phần điện của xe thì tui phải dùng sức mạnh cơ bắp để đạp xe thôi. Do chạy xe đạp điện cũng đủ lâu để quen và nhất là không cảm thấy ngại khi quyết định chạy xe đạp đi làm nên việc chuyển qua hoàn toàn đạp chân với tui không gặp khó khăn. Thế rồi cũng chẳng có thời gian khôi phục phần điện của xe, tui quen chân và chuyển hẳn sang chạy xe đạp thường (vứt phần e ở chữ eBike đi).
Chạy xe đạp quen cũng có cái thú của nó. Ngoài ưu thế chính là bắt cơ thể phải vận động thì nó cũng là thứ buộc ta phải quan tâm, bận rộn hàng ngày. Việc duy trì cho tình trạng của xe luôn sẵn sàng hoạt động, an toàn và bền bỉ cũng buộc ta phải suy nghĩ, hành động :) Nơi tui làm việc gần ngay khu mua bán xe đạp và phụ tùng nội ngoại trên đường Võ thị Sáu nên tui thỉnh thoảng cũng la cà xem xét, mua đồ, đồ chơi ở đây.
Khi bạn chạy xe đạp, kinh nghiệm là luôn phải giữ được tốc đô phù hợp với giao thông chung. Đường phố SG chủ yếu là xe gắn máy, có rất ít xe đạp lưu thông và hoàn toàn không có đường dành riêng cho xe đạp như ở châu Âu. Vì thế bạn phải chạy với tốc độ càng gần với tốc độ của xe gắn máy trong thành phố càng tốt, như thế bạn sẽ dễ dàng xử lý tình huống trên đường. Điều này mới nghe có vẻ phi lý nhưng sự thực là như vậy. Tui thường chạy xe đạp với tốc độ khoảng 20-24 km/h khi đi trên đường phố. Xe máy thường cũng chỉ chạy với tốc độ 20-30 km/h do đông xe và nếu xe máy chạy ào ào ~40 km/h thì đó là lúc đường vắng xe và bạn có thể yên tâm chạy tà tà bên lề phải. Xe đạp lại có ưu thế vượt trội so với xe máy và ô tô khi tình trạng giao thông bị quá tải - bạn có thể leo vỉa hè và chạy theo đường hẻm (ngõ nhỏ) để đến nơi làm việc đúng giờ.
Tui đã ghi hình lại chặn đường đi làm của tui bằng xe đạp từ nhà ở quận Tân Bình đến công ty ở Quận 3. Quãng đường 6,5 Km với đủ loại đường đi: Đường cao tốc Trường Sơn, đường lớn Nguyễn Văn Trỗi, vỉa hè, cầu NVT và cả một loạt hẻm  nối NVT - Lý Chính Thắng, đường nhỏ Huỳnh Tịnh Của rồi hẻm nối Trần Quốc Toản - Võ thị Sáu và cuối cùng là 50 met ngược chiều đường Pasteur (chạy trên vỉa hè).


Trên đường đi làm, lúc 8h sáng đường không đông lắm. Coi trên đồng hồ tốc độ có thể thấy trung bình khoảng 20 km/h



Khi về nhà thì trời đã tối, tui không quay video mà chụp hình và tạo clip dạng time laps.

13 nhận xét:

Nặc danh nói...

Mama đại TQ ui . Tất cả lũ học trò cấp 3 toàn TP vừa phải đưa về cho cha mẹ ký cam kết ( cha mẹ cam kết với nhà trường chứ không phải con )tham gia an toàn giao thông . Nội dung phong phú lắm , có cả không được đi xe lên vỉa hè , không được đi ngược chiều , không được cổ động đua xe , ... vân vân và vân vân . Trẻ con nhà Mama ĐTQ chắc học cấp 4 nên Mama mới vô tư phổ biến video clip này trên mạng .
Quế Sài .

Nặc danh nói...

Anh giai kẹp máy chỗ nào để quay hay quá vậy?

HMK6

Tualinh nói...

Thú vị quá!
Nhưng ko nhận ra con đường quen thuộc vẫn đi hàng ngày,hàng chục năm,nếu tác giả ko dẫn chuyện trước thì ko biết đang ở đâu.
Tại hình ảnh hơi 'sâu' và tại tầm nhìn hẹp ở vị trí ngồi của 'baby' chăng ?
Xe đạp điện ko xả khói gây ô nhiễm khi chuyển động như xe máy-quá ích lợi,chỉ còn hơi nghi ngờ về độ bền của acqui trong mùa mưa?
CA ko phạt người già đi xe đạp trên vỉa hè đâu.
Rồi cũng có lúc sẽ sắm một chiếc.

TK8 nói...

Xem "Quái Xế AMK3" hồi hộp wá !
Hồi đó hưởng ứng "tinh thần em yêu khoa học" cháu có mò mẫm đến 1 cơ sở Đại Lý của HN. Tới nơi thấy 3 thèng hí húi trong xó nhà với mấy cái Moteur và bình điện trông nghịp dư wá, cháu quyết định k gắn động cơ điện nữa - Trái Đất tròn, xe bác AMK3 giờ cũng như xe cháu, hihi !

Khi còn tuổi Teen cháu được đám bạn trong "tổ lái" bầu làm "cơ trưởng" sau 2 màn biểu diễn: đi 1 bánh và "không người lái" (nhảy xuống-thả xe chạy-đuổi theo nhảy lên) - chỉ còn
MÀN NÀY cháu chưa dám chơi.

AMk3 nói...

@Quế Sài: Do ở ta không có đường riêng cho xe đạp nên phải chung với xe cơ giới. Lúc kẹt quá thì dắt bộ trên vỉa hè, để cho đỡ vướng người đi bộ trên hè thì không nên dắt xe mà chạy từ từ trên hè :) Tuyệt đối không chạy trên đường ngược chiều - khi đó có thể chạy trên hè do trên hè không qui định chiều.
@HaMeok6: Anh đeo trước ngực, tính gắn trên nón bảo hiểm cho đúng tầm nhìn của mắt nhưng thiếu đồ gá nên chưa làm được. Cái camera này chịu được nước, anh có thử ở hồ bơi rồi.
@TuaLinh: Không còn điện nữa, giừ chạy bằng chân thui.

TK8 nói...

Tổng hợp các giải fáp gắn máy ảnh:

1. Mua máy có sẵn đồ gá.
2. Mua đồ gá rời.
3. DIY: Do it yourself = made in tự tui.

Mặc dù đến nay cũng chỉ Thảo Luận, Nói Dóc chứ chưa có 1 bộ gá nào, nhưng cháu quả quyết AMK3 không "kẹp máy" chỗ bác HM nghĩ...

HCQuang nói...

Hay. AMk3 nghĩ ra nhiều trò chơi đaó để.

HữuThành.Nguyễn nói...

May AMk3 mà gắn nó trên ghi đông thì xem được một lúc là "lôn" (giọng Hà lội).
Tôi vẫn muốn có một cái xe đạp để chơi kiểu này mà không chịu khó tìm. Già nên lười, chắc phải tìm "thằng cò" thôi :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Dùng thêm chức năng GPS trên smartphone thì có ngay thống kê chuyến đi.
Như cái đoạn này của tôi được ghi và xuất ra file KML từ máy Q-mobile S10. Dán lên Google Maps với đủ thông tin thống kê:
Start: 08-12-2011 13:10:43 End: 08-12-2011 13:38:34 Duration: 27'50" Elements: 220 Length: 20.7km Avg Speed: 44.7km h Max Speed: 73.8km h Low: 5.60m High: 48.3m Gain: 211m

Nặc danh nói...

TK8 đầu óc đen tối có nhiều suy nghĩ tầm ... phải giống tui!

HMK6

AMk3 nói...

@HT: Đây là một xe đạp kiểu "leo núi" bình thường, có bán nhiều ở VN. Xe ngoại có thể có giá 15~16 triệu, xe ráp tại VN cỡ 2~3 triệu là xịn lắm rồi.
Tui có một cái máy GPS-Tracker (i-GatU) có thể ghi lại tọa độ quãng đường. Kẹt nỗi máy hư pin(pin sạc) nên thành cục phế thải :( . Chắc sẽ thử dung điện thoại xem sao.

HữuThành.Nguyễn nói...

Biết anh có cái "cục phế thải" ấy tôi xin cho rồi :-) Vì hai tháng trước tôi vừa mua một cái. Biết pin của nó giỏi lắm hai năm là hỏng, cái máy coi gần như phế thải. Nhưng vì tôi sẽ dùng chủ yếu trên ôtô nên hi vọng vẫn có thể nuôi nó bằng cục sạc USB được. Có điều các chức năng liên quan nguồn sẽ không chạy.
Hay là anh bổ ra xem có thể chế pin cho nó được không?

TK8 nói...

Xe điện: Vãi linh hồn..