Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012


Chấn động mỏ kim cương đủ cho 3000 năm tới
Cập nhật lúc 10h55" , ngày 18/09/2012
(VnMedia) - Nga vừa tiết lộ một thông tin làm chấn động thị trường toàn cầu. Đó là họ đang sở hữu một mỏ kim cương mới cực lớn, chứa “hàng nghìn tỷ cara kim cương”, đủ để cung cấp cho thị trường thế giới trong 3000 năm tới.
.
Thực tế, khu mỏ này đã được chính quyền Xô Viết phát hiện từ những năm 1970, nằm dưới miệng núi lửa có tuổi đời 35 triệu năm, đường kính rộng 62 dặm ở miền Đông Siberia.

Chính quyền khi đó đã quyết định giữ bí mật thông tin và không khai thác khu mỏ có tên Popigai Astroblem này. Lý do có thể là khi đó Liên bang Xô viết đang có hoạt động khai thác kim cương ở mỏ Mirny, Yakutia, một khu mỏ đem lại rất nhiều lợi nhuận và cho phép họ kiếm soát được giá kim cương trên thị trường thế giới.

Chính quyền Xô viết khi đó cũng đang sản xuất rất nhiều kim cương nhân tạo cho công nghiệp, và họ đã đầu tư lớn cho lĩnh vực này.

Câu chuyện bí mật này cuối cùng cũng đã lộ ra vào tuần trước và Moscow đã cho phép các nhà khoa học từ Viện Địa chất và Khai khoáng Novosibirsk cung cấp thông tin cho các nhà báo Nga.

Theo nguồn tin chính thức từ hãng tin ITAR-Tass, kim cương ở Popigai cứng gấp đôi đá quý thông thường, khiến chúng rất lý tưởng để sử dụng trong công nghiệp và khoa học.

Giám đốc Viện nghiên cứu Nikolai Pokhilenko cho biết thông tin về khu mỏ mới đủ mạnh để “đảo ngược” thị trường kim cương toàn cầu. “Nguồn kim cương siêu cứng trong đá núi lửa ở Popigai lớn gấp mười lần trữ lượng hiện có trên thế giới. Chúng tôi đang nói về hàng nghìn tỷ cara kim cương. Để so sánh, các bạn hãy nhớ nguồn kim cương hiện có ở Yakutia vào khoảng 1 tỷ cara.

Loại đá quý tìm thấy ở Popigai còn được gọi là “kim cương va chạm”, thứ mà theo lý thuyết là hình thành khi một khối thiên thạch va chạm vào khối kim cương đã có với một vận tốc cực lớn.

Các chuyên gia Nga cho rằng khu mỏ Popigai là độc nhất vô nhị trên thế giới, và điều đó khiến Nga sẽ trở thành chủ sở hữu độc quyền của một nguồn đá quý đang ngày càng quan trọng với ngành khoa học chính xác cao và công nghiệp chế tạo.

Các nhà khoa học Nga cho rằng những tin tức này có thể làm thay đổi toàn bộ thị trường kim cương toàn cầu, mặc dù các khách hàng chủ yếu mua kim cương siêu cứng là các tập đoàn lớn và viện nghiên cứu khoa học.
Hoàng Yến - (TH)

3 nhận xét:

Tualinh nói...

Giống như xưa,khi mới phát hiện ra nhôm, nó có giá còn đắt hơn vàng

Tình hình này ,bạn nào có tích trữ kim cương thì nên bán 'tháo' ngay đi.

Hu...hu,kim cương ơi là kim cương,mi sắp hết thời rồi!

T.Dũng. nói...


Mình có cục kim cương bé bằng hạt đỗ xanh, chẳng biết có nên bán bây giờ không.

Tualinh nói...

Có phải anh Nguyễn Tiến Dũng đấy không ạ? lâu lắm rồi không gặp.
BÁn đi thôi,lấy tiền xài chơi anh Dũng ơi. Còn mấy năm nữa đâu, rồi ai cũng ra đi 'tay trắng' buông xuôi mà anh.