Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

PHƯƠNG PHÁP CỨU NGƯỜI TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO

Trong hệ thần kinh não bộ của bệnh nhân tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, sẽ làm não bộ bị tàn phá nhanh chóng mà ngay những người chung quanh không phát hiện ra được các triệu chứng của tai biến mạch máu não (TBMMN ).

Một người bình thường có thể nhận diện được TBMMN, bằng cách yêu cầu nạn nhân ba điều đơn giản: 
- Yêu cầu người đó cười 
- Yêu cầu người đó nói 
- Yêu cầu người đó giơ tay lên.
     Nếu người đó bị trở ngại bất cứ điều nào kể trên, bạn hãy gọi xe cấp cứu ngay tức khắc. Ghi chú: Còn một dấu hiệu khác về TBMMN là lưỡi của nạn nhân bị cong, hoặc bị ngả về một bên. Đó cũng là triệu chứng của TBMMN. Nếu mỗi người biết được điều này, và chia sẻ cho 10 người, thì ít nhất có một mạng người được cứu sống:  Chỉ với một cây kim, ta có thể cứu được mạng người.
    Việc cứu chữa đơn giản và dễ dàng, nhưng mang đến kết quả hữu hiệu. Khi TBMMN xảy ra, tất cả những tia huyết quản nhỏ trong não bộ sẽ từ từ vỡ ra sau đó.” Khi có bệnh nhân bị TBMMN não, phải giữ bình tĩnh. Điều quan trọng nhất là:

 + KHÔNG DI CHUYỂN NẠN NHÂN bất kỳ là họ đang bị nạn ở đâu. Vì nếu nạn nhân bị di chuyển, các tia huyết quản trong não bộ sẽ vỡ ra. 
+ Từ từ giúp bệnh nhân ngồi thẳng dậy, và chúng ta bắt đầu công việc “chích máu”. Nếu có sẵn một ống tiêm thuốc hoặc một cây kim may, hay một cây kim băng, cũng có thể giúp chúng ta được. 
           1- Trước hết, hãy hơ nóng kim trên lửa để sát trùng, rồi dùng kim để chích trên mười đầu ngón tay. 
          2- Chúng ta không cần tìm một huyệt đặc biệt nào cả, chỉ cần chích vào đầu ngón tay, cách móng tay độ một ly.
         3- Chích kim vào cho đến khi có máu rỉ ra. 
         4- Nếu máu không chảy, nên nặn đầu ngón tay cho đến khi thấy máu nhỏ giọt. 
         5- Khi máu đã chảy từ cả mười đầu ngón tay, thì chờ vài phút, bệnh nhân sẽ tỉnh dậy. 
         6- Nếu mồm bệnh nhân bị méo, thì chúng ta phải nắm hai (lỗ) tai của bệnh nhân kéo mạnh, cho đến khi hai vành tai đều ửng đỏ. 
        7- Châm vào dái tai, hai cạnh mũi mỗi bên cho đến khi máu nhỏ giọt. 
        Sau vài phút, bệnh nhân sẽ tỉnh lại. Chúng ta hãy kiên tâm chờ cho đến khi bệnh nhân hoàn toàn hồi tỉnh và không có một triệu chứng nào khác thường mới mang bệnh nhân đến bệnh viện. Vì nếu nạn nhân được chuyên chở vào bệnh viện sớm hơn. Có thể những dằn xóc của xe cứu thương sẽ làm cho các mao quản trong não bộ bị vỡ ra. 
        Theo các thống kê, thì hiện nay, bệnh TBMMN là nguyên nhân giết chết người ta hàng thứ nhì. Những người may mắn thì có thể sống còn, nhưng phải mang tật nguyền suốt đời. Đó là một tai họa khủng khiếp có thể xảy đến cho một cá nhân. Nếu chúng ta ghi nhớ phương pháp cho xuất huyết trên đây, để có thể giúp đỡ những nạn nhân của căn bệnh quái ác này, để áp dụng tức thời trên nạn nhân, thì chỉ trong một thời gian ngắn, bệnh nhân sẽ tỉnh lại và được phục hồi 100%.
    Các bạn hãy phổ biến tài liệu này để bệnh tai biến mạch máu não không còn là một căn bệnh giết người kinh hoàng như hiện nay nữa.
               Văn Trung sưu tầm và biên soạn

4 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Bác Trung ĐC chuyển nghề vũ khí sang nghề bác sĩ tim mạch.

TrunDC nói...

Ừ...nhàn rỗi nên chơi 1 tý cho đỡ buồn mà cũng có thể hữu ích chút ít...
Cám ơn Kiến Quốc nha.

HCQuang nói...

Phả hệ nhà bác TrungDC thuộc ngành Y mà, KQuoc.

TrunDC nói...

UH, phải rồi HCQuang. Có một chút máu ngành Y của ông cụ âm thầm chảy trong VT mà...