Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

SẮC MÀU VĂN HÓA HỘI AN

           Là thị xã cổ của người Việt, cách thành phố Đà Nẵng 30km về phía nam, Hội An được biết đến trên thương trường quốc tế với nhiều tên gọi khác nhau: Lâm Ấp, Faifo, Hoài Phố và Hội An.
            Hội An ra đời vào khoảng nửa cuối TK XVI thời Lê và trở thành thương cảng quốc tế sầm uất bậc nhất Đông Nam Á thời đó. Người Hoa biết đến Hội An từ khi vùng đất này còn thuộc vương quốc Chăm Pa. Khi Đại Việt tiếp quản đất Chăm, những thương nhân Trung Hoa vẫn tới đây buôn bán các mặt hàng muối, vàng, quế. Tại Hội An người Hoa đến lưu trú ngày một nhiều và trở thành một cộng đồng người Việt gốc Hoa ở đây.

   Hội An chứa trong lòng nó một di sản văn hóa phong phú và duy trì được tính độc đáo của các nhân vật và lịch sử. Hội An vẫn luôn là khu phố cổ quyến rũ nhất của Việt Nam với cây cầu Nhật Bản đầy màu sắc và đường nét, những ngôi đền Trung Quốc cổ kính, chợ cá nhộn nhịp và những ngôi làng nhỏ nổi tiếng với làng nghề truyền thống. Sức hấp dẫn của Hội An là Kiến trúc phố cổ mang dáng dấp Trung Hoa, sự khéo léo tài hoa của các sản phẩm Làng nghề truyền thống và Ẩm thực độc đáo mang sắc thái Ba tàu ở đây.
        Du khách đến Hội An nên thả bộ theo các con phố, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các ngôi nhà cổ vài trăm năm tuổi với kiến trúc độc đáo, mái ngói rêu phong, những đôi “mắt nhà” được gắn ngay cửa vào. Các ngôi nhà cổ nổi tiếng là: nhà cổ Tân Ký ở số 101 Nguyễn Thái Học - nhà cổ Phùng Hưng, tọa lạc ở Số 4 Nguyễn Thị Minh Khai nhà cổ Quân Thắng ở số 77 Trần Phú.
     Ngoài ra, còn có những nhà thờ họ tộc, chùa đền, hội quán của người Hoa ở đây như: đền thờ Quan Công, đền thờ bà Thiên Hậu... ngắm nghía các cửa hàng bày bán đồ lưu niệm của làng nghề : đồ mộc Kim Bồng mỹ nghệ về tượng, đồ đồng Phước Kiều, đồ gốm Thanh Hà và các sản phẩm tượng mỹ nghệ Chăm làm từ đá Sa thạch, các sản phẩm thêu thủ công truyền thống, trầm Khánh Hòa cho đến các đồ cổ gốm sứ khác. Tất nhiên khi mua bạn phải có trình độ chuyên môn và phải biết mặc cả. 
         Ba món ngon ở Hội An mà bạn không nên bỏ qua là Cao lầu- Cơm Gà phố Hội - Bánh bao, bánh vạc –là những “biểu tượng của văn hóa ẩm thực Hội An”.                        Người Hội An làm du lịch rất khéo, rất chuyên nghiệp ở sự ân cần mến khách và đặc biệt thân thiện. Từ xe xích lô, người phục vụ hàng ăn cho đến những người bán hàng lưu niệm, nụ cười luôn nở trên môi. 
Cha ông đã cho họ một bề dày văn hóa, một địa điểm đắc địa, một nghề nghiệp kiếm sống muôn đời nhàn hạ để mà no đủ, dư rả và làm giàu..
Sức quyến rũ và hấp dẫn của Hội An còn là Đêm
đèn lồng muôn sắc màu lung linh phố cổ. Nếu ở lại Hội Anvào những tối thứ 7, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một Hội An lộng lẫy mờ ảo, huyền bí trong hư ảo đèn lồng khi mà tất cả các ánh điện sáng khác đều được tắt đi. Đó cũng là nét riêng độc đáo để tạo nên một Hội An không nơi nào có được...Bạn tôi nói rằng, muốn biết đèn lồng Việt Nam thế nào, hãy về Hội An trong khi một thời khắp cả nước đèn lồng nhựa Trung Quốc đỏ ối từ phố xá đến làng quê Việt... Đèn lồng Hội An đủ màu sắc kích cỡ hình dáng nhưng giống nhau về chất liệu vải lụa căng ngoài khung tre nứa và trụ gỗ.
        Bãi biển Hội An lọt top 50 bãi biển đẹp nhất thế giới và được xếp thứ 43. Khi nhắc đến du lịch biển Việt Nam, bên cạnh những tên tuổi nổi tiếng như vịnh Hạ Long, biển Nha Trang, hay biển Phú Quốc, người ta sẽ còn phải nhớ đến một bãi biển với vẻ đẹp hoang sơ, bình dị, bãi biển An Bàng. Cách trung tâm phố cổ Hội An 3km về phía Đông, biển An Bằng có chiều dài bở biển khoảng 4 km, là cửa ngõ đón khách du lịch đến với Hội An bằng đường biển. Có lẽ người ta yêu mến An Bàng bởi cái vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc, tự nhiên và rất đỗi thân tình của nó.
      Các bạn Trỗi K3 về với Hội An, hãy thả lỏng hồn mình với những sắc màu văn hóa ở đây để thấy như thời gian đang ngưng lại trên những mái ngói rêu phong trầm mặc, những con phố ẩm thực dài ven sông, nhà cầu cổ kính đậm phong cách Nhật Bản với hai đầu cầu là bệ thờ Cẩu Thạch. Hiện tại và quá khứ, huyền thoại và lịch sử đan xen vào nhau để thấy lòng mình bay bổng cùng sắc màu và thêm nữa tình yêu đối với phố cổ Hội An và chính đất nước này.... 

5 nhận xét:

ngcuong50 nói...

chà lên mạng mới thấy Trung dc học nhầm nghề nếu làm nhà báo thì giờ có tên tuổi rồi đấy

Tualinh nói...

Bất ngờ về kiến thức văn hóa cổ Hội An của TRun DC!

TrunDC nói...

Tất cả đều là trong tầm tay- kể cả việc ...lên trời Tualinh ạ. Chỉ cần có lòng đam mê, một tình yêu sâu sắc bền bỉ với những gì mình yêu quý. Cảm ơn nhé.

Bantroik9 nói...

Ôi giời. Không chung chung mà chi tiết vào Lịch sử- Du lịch- Danh thắng- Lễ hội- Làng nghề và Ẩm thực. Thật không hổ danh Trun Dc...

TrunDC nói...

Chính vì Hội An hấp dẫn người ta ở các thế mạnh mà bạn vừa nêu: Lịch sử- Du lịch- Danh thắng- Lễ hội- Làng nghề và Ẩm thực...đó cũng là điều để tớ khai thác kịp thời phục vụ các bạn Trỗi K3 thêm chút ít hiểu biết trước chuyến đi lịch sử này đấy bạn ạ...