Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Cách chế biến món ăn từ lá, hoa đu đủ...

       Hôm trước, Tuấn Linh có đăng bài Lê Công chia sẻ nói về tác dụng chữa bệnh ung thư của lá đu đủ, để chi tiết hơn việc đưa lá đu đủ vào cơ thể chúng ta như thế nào thì VT nghĩ chỉ qua con đường uống và ăn....
1/ Lá đu đủ luộc: Chọn lá non hoặc bánh tẻ, tuốt bỏ cuộng như rau diếp cho bớt đắng, rửa sạch rồi luộc kỹ, nắm ráo nước, chấm với vừng hoặc nước mắm, ăn thay rau trong bữa cơm... Có thể dùng mỗi tuần 2- 3 lần. Món ăn này còn rất tốt cho bệnh nhân bị đường ruột yếu .
Lá đu đủ tuốt bỏ cuộng như thế này

2/ Lá đu đủ đồ với cá.

- Cá Quả (cá lóc) hoặc cá Lăng ở sông hay các loại cá nước ngọt khác...sau khi rửa sạch, thái khúc, ướp với gia vị tiêu ớt hành xả.
- Lá đu đủ non hoặc bánh tẻ, rửa sạch, chần qua nước nóng cho mềm để dễ gói cá.
        Lấy lá đu đủ gói vào miếng cá và xếp vào chõ hoặc dụng cụ đồ, đồ cách thủy và ăn khi còn nóng mới ngon.... Đây là món ăn rất phổ biến của đồng bào dân tộc thiểu số từ bắc đến nam từ lâu đời nay. 
3/ Hoa đu đủ đực xào với thịt trâu:- Hoa đu đủ rửa sạch rồi chần qua nước nóng. 
- Thịt trâu loại 1 hoặc 2 đều được. Thái miếng vừa phải, ướp gia vị bột nêm, mì chính, tiêu bắc, gừng vừa đủ. 
   Xào thịt trâu vừa săn chín tới, múc ra tô để riêng. Lấy nước dùng vừa xào thịt trâu, đảo nóng hoa đu đủ đực và sau đó trút thịt trâu lẫn vào, Trộn vài lượt cho đều rồi múc ra tô, ăn nóng.
* Chúc các bạn áp dụng để đề kháng sức khỏe và chữa bệnh được tốt.
Bài và ảnh Văn Trung

26 nhận xét:

TC nói...

Cái giống đu đủ này, nhất là hoa, ngọn, lá ăn vào sữa về nhanh lắm. VT có ý gì đây?

Tualinh nói...

TC: ý anh là 'sữa'nào ạ?

TrunDC nói...

He...he....
- TC coi vậy mà khá phết. Giỏi thiên biến vạn hóa- biến báo con chữ như THẦN. Tung hứng con chữ như THÁNH. Tui soi cả kính lúp lẫn hiển vi mà không thấy cái dòng chữ: " Cái giống đu đủ này, nhất là hoa, ngọn, lá ăn vào sữa về nhanh lắm " đâu cả ! ! !
- Tualinh. Ý là vẫn có nơi đâu đó có : " Sữa xe đạp- Chửa xe máy"....TC "hắn" nhìn gì cũng sẽ tư "ruy" ra Sữa- chửa...v.v....mà....he...he...

TC nói...

Ối ối các bố đọc vị mình nhanh quá.
Chưa ung thư nên ko để ý các tác dụng VT nêu. Nhưng chỉ biết bà đẻ nấu cháo gạo nếp chân giò thì ngực ướt đẫm. Hình như để đỡ tốn củi, cho ngọn đu đủ vào thì dừ nhanh hơn.
Hồi Tây thuộc, món bí tết thường cho thịt bò vào tủ lạnh qua đêm, khi rán nó mềm. Đầu bếp An Nam mua thịt ở chợ, gói lá đu đủ đem về đến nhà là mềm rồi. Tây phục sát đất.
Như thế có thể nói cái gì gói vào lá, hoa, ngọn đu đủ cũng oặt ẹo đi. Nhưng "sữa" thì ngược lại chăng?- Một đề tài khoa học cỡ tiến sĩ!

hadongtran nói...

À ! Thảo nào !.Chắc do ăn nhiều thu đủ nên " của " anh ... đang từ sữa đặc ko đường , giờ thành sữa " chua " mất rồi . hu hu !.
TC có đọc đc cái vị ấy ko ?.
Cái này " sau tiến sĩ ".

TrunDC nói...

Chán bỏ mẹ. Người ta nói cái việc sức khỏe là hệ trọng...Vậy mà các bố toàn "tán" vào cái không trọng tâm. Tớ khổ công trình bày chứ bộ ?. Nhưng VUI ! Vui được là tốt, bởi qua đó thấy các bố nhà ta còn sung mãn lắm.... Có điều chả biết thực hư ra sao nữa ...

THANH HAI K3 nói...

Bài và ảnh của Văn Trung đăng rất rõ ràng,có ảnh minh họa rất đẹp.Mới xem thôi đã thấy món ăn rất hấp dẫn.
Nhưng hơi ngại vì từ trước đến nay chưa được xài những món này bao giờ?
Để nghiên cứu đã(vì nhà mình đang trồng rất nhiều đu đủ,nhưng chỉ mới sử dụng đến quả thôi).

TC nói...

HD: cái sau tiến sĩ này chắc ko phải của ngành dinh dưỡng
VT: tại cậu chứ có phải tại mọi người đâu. May mà Thanh Hải mới dùng đến quả đu đủ

Tualinh nói...

Thu đủ có tác dụng ức chế U.th,theo CN nghiên cứu thì nguyên tắc của các pp chữa U.th là ức chế những gì có đặc tính phát triển 'nhanh' trong con người tăng trưởng nhanh,Ví rụ như liệu pháp 'Hóa trị'cũng sẽ ưc chế cac mô tóc,móng tay,móng chân (là những mô phát triển nhanh) làm rụng ,gẫy nhanh hơn người thường. Tác dụng 'làm mềm' đã rõ: từ xưa hầm xương thường cho vào vài khúc thu đủ là nhanh 'dừ'. Xin hỏi VT : con người ta còn chỗ nào phát triển nhanh nữa? liệu ăn thu đủ,nó có ức chế làm 'mềm oặt'đi ko à? trong trường hợp đó nó có lợi hay hại a?
Có khi nếu ko phải để chữa U.th thì chưa chắc ăn nhiều thu đủ đã hay,mặc dù tác dụng 'mềm' của nó làm việc tiêu hóa tốt hơn thì phải.

HĐT nói...

Thực ra , tác dụng " làm mềm " của thu đủ đến bây giờ , nhờ " đào sâu " vấn đề nên giờ ta mới rõ . Chứ nếu biết sớm hơn , cách nay chừng 45 năm chẳng hạn , thì bọn VT , Quốc Chính , Trung Nghĩa , Phi Hùng , Thành Công ....đã đỡ khổ , nhất là thời kì ở trong nhà dân .
Ngày ấy , trước khi đi ngủ , các chú cứ ra vườn hái vài lá ....rồi " gói NÓ lại " , sáng hôm sau đỡ phải mất - tự - nhiên " đi tìm chổi " ...he he !.

lecong nói...

HĐ,TC,VT:"Đu đủ" có nghĩa là "đu (nặng)vừa đủ" các cậu đừng quá lo,nếu vẩn còn máu.OK

HCQuang nói...

Bác TrunDC ơi, vậy chỉ ăn trái đu đủ xanh có trị được bịnh không vậy?

TrunDC nói...

Đu đủ- Thu đủ- Hổng...là những tên gọi khác nhau của loại cây này. Lý thuyết chả bằng thực nghiệm, cứ thử ăn, thử gói, thử nấu hầm với xương, chân giò xem có mau mềm không...Có điều sữa mau về hay không hì bây giờ chỉ áp dụng cho lũ con cháu...BUỒN.
- A. Tualinh : lá đu đủ có tác dụng ức chế Axit uric rất tốt, ức chế sự lên men chua và axit trong dạ dày nen rất tốt cho đường ruột và những bệnh nhân Gút
- HDT : Ngày trai trẻ lúc nào cũng ...12 giờ. Mười hai giờ thật là tuyệt. ( Có hẳn một bài hát : MƯỜI HAI GIỜ là gì ). Không biết thời trai trẻ ông HDT có trải nghiệm cái cảm giác đi tìm chổi nó thú vị ra sao không ?

TrunDC nói...

- HC Quang: Trái đu đủ xanh và ương ương không có tác dụng trị bệnh mà chỉ có tác dụng làm rau ( luộc quả ăn thay rau hoặc làm dưa món).
- lecong à: Đã có hẳn một tác phẩm điện ảnh MÙI ĐU ĐỦ XANH được chiếu tại Pháp, đạo diễn Trần Anh Hùng giải thích: trái đu đủ đa dụng, non thì ăn làm rau, chín dùng là hoa quả vì giàu vitamin A. Người Việt có câu về đu đủ: “Khó làm rau, giàu làm trái” hoặc “ hết ăn non, còn ăn chín”. Và giữa hai giai đoạn rau non và trái chín, quả đu đủ ương ương hoe chín thì dùng làm dưa món. Người nghèo biết biến chế ra nhiều món ăn
Trồng các loại cây khác cần dăm bảy năm đầu tư mới thu hoạch. Trồng đu đủ chỉ năm bảy tháng là có cái ăn, đưa đẩy bữa cùng khoai sắn.
Trái đu đủ, thịt dày mà ruột trống. Cuống lá cũng bọng như cây tre. Trong khi tre làm hình tượng cho người quân tử, tiết trực tâm hư, thì đu đủ không tượng trưng cho cái gì cả, và ít khi xuất hiện trong văn thơ, như trái mít, trái xoài bởi cây đu đủ lẩn vào cuộc sống vô danh của người nghèo.
Trái đu đủ thơm ngon, nhưng hạt và nhựa chứa nhiều chất độc ( như thịt CÓC thì bổ mà TRỨNG CÓC thì độc vậy). Hạt đu đủ làm đứng tim. Cây đu đủ có tiềm năng hoá giải nhựa độc thành trái ngọt cây lành.
Cây đu đủ không có nhánh: cái ta gọi là nhánh chỉ là cọng lá, và mỗi cọng lá để lại một thương tích trên thân cây. Cách đây vài mươi năm ta còn nghe câu nói miệt thị người kháng chiến:
Ba thằng Việt Cộng đánh đu không gãy cành đu đủ. Vì cọng đu đủ rất mong manh. Đu đủ sản xuất từ thân thể sần sùi thương tích của mình, như người mẹ sinh con.
Tên đu đủ nôm na như cuộc sống ngày ngày. Nghĩa là " vừa đủ" theo lối nhìn từ tốn của người dân quê biết hạn chế những ham muốn. Chữ đu đủ, trong cấu trúc ngữ học của một từ láy, có nghĩa là tạm đủ, gần đủ, chứ chưa hoàn toàn đủ. Ở đây, ta gặp lại thái độ hiền triết của nhà nho: biết đủ, là đủ, đợi cho đủ, bao giờ mới đủ. Quan niệm tri túc tiện túc đó còn có thể suy diễn rộng ra: biết hạnh phúc, là hạnh phúc. Đợi cho có hạnh phúc, chừng nào mới có hạnh phúc.
Vài lời có từ sách, VT nêu ra để VT cùng mọi người đọc và học .

hadongtran nói...

Văn Trung chuyển từ " ẩm thực " sang " triết thực " và " Nho thực " rất hay ...thế nên mình mới nói đến " sữa chua " - cái cách thức mà anh " vận công " cho nó chạy lên đầu , bổ dưỡng cho 02 bán cầu đại não .

Nhưng nói thật , biện hộ rất hay cho thu - đủ , nhưng nếu bảo VT chọn giữa đu-đủ và ....dừa , thì e rằng anh vẫn chọn món thứ 2 , he he - thằng Phi Hùng " đi guốc " trong bụng anh nó bảo thế !.

TrunDC nói...

Không biết HDT với hadongtran có phải là một không nhỉ ? Đu đủ hay dừa ( dừa Xiêm- dừa xiêm- dừa Chăm) nếu ngon là VT OK tuốt. ăn một miếng, uống một hớp cho ra cái hồn người, không thì thôi.
hadongtran quả không hổ danh là Đông Quỷ. Sau 45 năm vẫn thế.

Tualinh nói...

hi hi...các bác nói chuyện biến hóa ko ngừng,sao mà hay thế , e chịu,e chịu...

TrunDC nói...

Chả Phi nào đi guốc cả đâu HĐT ạ...( Cậu giỏi ném đá giấu tay hơn Phi nhiều - Cu Phi thì cứ nem xong lại khai ai chả biết )mà nên nói thế này : thực ra chúng ta như con 1 cha nhà 1 nóc đọc được hết về nhau ấy mà...???

hadongtran nói...

He he ! Trun ơi , thế thì cậu lại đi dép trong bụng tui rồi !. Thế nhưng mà , trong mấy loại dừa cậu nêu , ko có dừa Bình Định , Bến Tre ...và đặc biệt dừa Xứ Thanh : quả to , nước ngọt , cùi dày ,,,hương lại rất thơm ...!

Ra giêng có lẽ tổ chức 1 chuyến vào trỏng đi , thằng Thanh Sơn nó mời đấy ! OK nhé .

TrunDC nói...

HĐT: Xứ Thanh nắng lửa gió Lào, mưa rào như trút nước. Núi thì cao mà sông thì sâu, sản vật tươi tốt, con người phồn thực ( í quên phồn thịnh )...Không chỉ dừa xứ Thanh dày cùi, trắng trong thơm mát mà mít xứ Thanh cũng dày múi, vàng ươm, thơm lừng...và nữa lá rau má xứ Thanh cũng to bằng bàn tay xòe. Mưa thì đội đầu che ướt, nắng thì che mặt khỏi rát và cả nữa là mát mặt anh hùng, đói ăn sẽ no lòng, ai ăn 1 lá " no " cả năm chưa hết...

Unknown nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Unknown nói...

Này bác Trung, cho em nhắn nhủ ở đây một lời nhé:
Ăn và uống là phải đúng, không đúng nó sẽ mang họa, ví như hồi 53 TÂY DU KÝ, thầy trò Đường Tam Tạng khi đến Tây Lương nữ quốc, uống lầm nước sông Mẫu tử hà nên thọ thai. Rồi Yêu quái nuốt nhầm phải Tôn Ngộ Không...Lão Tôn đã đại náo trog bụng yêu quái kinh hoàng thế nào...Nên cái sự ĂN và UỐNG mà không đúng là nguy hại khôn lường.

hadongtran nói...

Yên Bình : Cái sự ăn , uống - nếu coi nó là phức tạp thì bạn nên cảnh báo cho tất cả mọi người , chứ sao chỉ nhằm vào ông bạn của tôi ? Phải chăng giữa 2 người " có chuyện " gì đó chẳng - nói - nên - lời chăng ? - thế thì nên nói với nhau theo kênh khác cho kín đáo .

Có lẽ bạn nên hiểu rằng , trên cái sân chơi này vui là chính , và nếu có gì đó phía đằng sau con chữ , thì anh em chúng tôi cũng quá hiểu nhau để chỉ có vui và cười thôi , ko hơn !.

Có đôi lời đường đột , xin cáo lỗi .

TrunDC nói...

Cảm ơn lời nhắc nhở của Yên Bình. Bạn hãy an tâm. Tầm này mà ko biết đằng ăn đằng uống thì vứt.
Cảm ơn hadongtran đã bênh vực.

Unknown nói...

Ô ! hadongtran. BYN xin phép "nhắn nhủ ở đây" là để cùng chia sẻ với mọi người đấy chứ, bởi vì đây là nơi comment bài viết của Văn Trung. Với Yên Bình Nguyễn và Trung DC thì gã là bạn Rượu bất đắc dĩ của tôi, tôi là bạn Trà bất đắc dĩ của gã. Nếu muốn gặp nhau, ới một câu chỉ ba dao quăng là gặp được nhau ngay. Có gì đâu mà không nói nên lời. À có, đó là lúc 2 thằng đều say chỏng vó lên, ngọng líu lưỡi....

Minh quân nói...

Hehe 10 năm làm đầu bếp những em mới chỉ nghe qua chứ chưa ăn chưa thử khi nào. Nay cũng bon chen đầu tư nửa kg thịt bò . vì sống trong bình dương đất chật người đông. NÊN tìm hoài ko đã hoa đủ đủ em đành lòng làm gọn nguyên một cây đu đủ. Về nấu thì cứ ngờ là đằng . nhưng lại đắng ko ngờ các bố ạ .. nhưng ăn cũng thấy hay . lạ . ngon hay ko còn do người thưởng thức nữa ạ . ẩm thực mà