Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Tìm hiểu : Y HỌC THỰC CHỨNG


 Nếu bạn đã từng trải nghiệm quá trình chữa bệnh của người thân hoặc của chính bản thân, sẽ không ngạc nhiên nếu gặp phải mấy vấn đề nan giải ,lúng túng trong việc xử lý mối quan hệ tương tác Bác sỹ-Bệnh nhân : chúng ta - những bệnh nhân cần điều trị rơi vào tình thế bị động hầu như hoàn toàn : Bác sỹ bảo sao nghe vậy,rất ít khi được giải thích về phác đồ điều trị bệnh,cũng như công dụng các loại thuốc được kê trong đơn và những dự định áp dụng các biện pháp y khoa trong tiến trình chữa trị. Nhất là khi thực tế điều trị kéo dài, bệnh lại hiểm nghèo mà không thấy có tiến bộ như dự báo, thì rất hoang mang,lo lắng .Muốn nhưng không biết trình bầy sao với Bác sỹ để có được sự chăm chú lắng nghe...

 Y học thực chứng sẽ cung cấp cho chúng ta- Bác sỹ và Bệnh nhân những quan điểm tiếp cận mới có tính chứng cứ khoa học và 'cách mạng'  nhằm giúp cho việc tương tác Bác sỹ-Bệnh nhân trở nên hữu ích hơn cho việc điều trị. Và có thể còn hơn thế nữa...
 Các cụ từ xưa đã từng có câu " Phúc Chủ Lộc Thầy ",ý nói về việc chữa bệnh.: Thầy chữa được bệnh, được tiếng , thụ được 'lộc' ấy chính là nhờ 'Phúc' của 'chủ' bệnh vẫn còn. Vậy thôi!

  Mời các bạn qua tâm đọc hai tài liệu
- Y học thực chứng.
- Những tiêu chí cần thiết để đánh giá bằng chứng y học

Tualinh

2 nhận xét:

TrunDC nói...

Cảm ơn " thày thuốc nhân dân " nha.Mình chưa đọc 2 tài liệu ông chỉ nhưng đã thấy thích cách ông vào đề rồi.Mình sẽ đọc nó.Rất bổ ích những chỉ dẫn này.

AMk3 nói...

Có lẽ phải đến thời đại bùng nổ thông tin như ngày nay, khi mà chỉ với điện thoại thông minh cũng co thể truy cập Internet thì "Y học thực chứng" mới hiện thực được.