Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Chùm ảnh: Hòa mình với thiên nhiên- THIỀN để thanh lọc tâm hồn

        Cuộc sống hiện đại với nhiều lo toan, bộn bề khiến chúng ta có rất ít thời gian tĩnh lặng để nhìn lại bản thân. Những bon chen, cạnh tranh khiến ta luôn phải gồng mình vì sinh kế. 
1-Một buổi tọa THIỀN tại khu sinh thái hồ Đại Lải
      Cứ tưởng những tiện nghi vật chất, những trò chơi phong phú, những cải tiến tốt nhất về kỹ thuật sẽ làm con người hạnh phúc hơn. Nhưng rồi dù đang ở đỉnh cao danh vọng hay đang ở vực sâu của thất bại, tâm trí bạn lúc nào cũng thấy bứt rứt, bực bội, không yên. 
2-Các tiểu Thiền môn đang tu tập trên thảm cỏ hoa...
 * Làm sao để  sống an lạc? 
 * Làm sao duy trì được sự tĩnh lặng trong tâm hồn? 
      Con người ta khổ sở vì quá nhiều ham muốn. Bớt ham muốn ắt là bớt khổ. Rất tiếc là tận khi tuổi già bóng xế rồi con người mới nhận ra điều đó.
3-...và trên cả những phiến đá xanh nổi lên giữa khoảng nước
 - Ngoảnh lại nhìn quỹ thời gian đã đi qua dài dằng dặc phía sau lưng mà chặng đường phía trước thì quá ngắn ngủi
- Chặng đường đã qua thật huy hoàng tươi sáng với mỗi chúng ta. Ở đó, ta có tất cả: Mẹ cha- tuổi trẻ- công danh- sự nghiệp- tiền bạc- cơ hội- Bạn bè- Tình yêu và SỨC KHỎE...
 4-Ngồi Thiền và quán tưởng trên bãi cỏ...
- Chặng đường phía trước tối tăm u ám. Nếu như ở quá khứ ta có tất cả thì ở hiện tại và ngày mai của mỗi người cao tuổi như chúng ta là mất dần tất cả những thứ mà chúng ta đã từng có. 
5-...hoặc trên phiến đá xanh nổi trên mặt nước thế này...
        Sống hòa mình với thiên nhiên để lòng thư thái an nhàn. Thiền là để lòng được thanh tịnh, tĩnh tâm. Điều này có lợi không chỉ cho người cao tuổi mà còn rất có lợi cho lớp trẻ trong đời sống hiện đại vốn có quá nhiều áp lực.
6-Cô giáo Thiền học và các tiểu đồng Trà của tui mỗi chủ nhật


                                               Photo V.T tháng 7/2013

4 nhận xét:

ThaiChi nói...

THIỀN ở đải lải sao chỉ thấy trẻ em-Hay Thái chi nhìn nhầm? không gian yên lặng với nền chỉ màu xanh thật sự an lành-Hay

Tualinh nói...

Trong một số tranh thư pháp về thiền của tu Phật cũng thấy vẽ tuyền các cháu.
Ừ,có thắc mắc giống Th.Chi : vì sao nhỉ, những tưởng người nhớn cần học môn này hơn chứ?
Chắc là có ẩn ý gì đây? trẻ em thì cứ vui chơi,hiếu động vô tư như lứa tuổi ấy vưỡn thế,tìm giải thoát cái chi...?

TK8 nói...

Hôm rùi ở ĐN có nhìu cảnh đẹp, sinh họat của ACE rất thú vị, rất tiếc cháu k mang đồ chơi theo tha hồ sáng tác, chỉ có con PnS còi - là bởi vì cái lịch trình lang thang của cháu là chưa xác định ngày về nên quân tư trang fải gọn gàng.

Unknown nói...

PM lại nghĩ "tu" và "thiền" là rèn luyện, là tu dưỡng sửa mình, soi rọi nội tâm nên càng sớm giác ngộ được chừng nào quý chừng đó. Cũng giống như ta giữ gìn đôi giày trắng khi đi qua dường lầy, giày đã bẩn rồi, không cần giữ cho trắng nữa, lúc ấy khó lắm. Có lần, PM vào một ngôi Tam bảo thấy dòng chữ đề:
Đừng đợi tuổi già mới tu đạo
Mồ hoang lắm kẻ tóc còn xanh...
Các thiền môn nhỏ tuổi, áo thụng thiên thanh tọa trên nền cỏ hoa màu xanh lá cây tạo nên cảm giác thư thái thanh thản...không biết có đúng với suy nghĩ của anh Thái Chi và Tuấn Linh không ?