Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Con người đã tìm ra "hạt của Chúa" ?


Công bố hạt có đặc điểm giống 'hạt của Chúa'

Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN) hôm nay tuyên bố các nhà khoa học đã tìm thấy loại hạt mới có đặc tính giống hạt Higgs, thứ tạo ra khối lượng cho vật chất trong vũ trụ.

Vào một ngày đẹp trời, bạn bước lên bàn cân để kiểm tra khối lượng cơ thể. Kim của bàn cân nhích tới số 60. Con số đó chính là lực hấp dẫn mà trái đất tác động lên cơ thể bạn. Lúc ấy, rất có thể bạn sẽ đặt câu hỏi: Tại sao mọi sự vật có khối lượng nhưng ánh sáng không có? Cái gì khiến cơ thể bạn có khối lượng?
AP cho biết, trong nhiều năm qua, giới khoa học dựa vào giả thuyết về một loại hạt để giải thích khối lượng của mọi vật trong vũ trụ. Đó là hạt Higgs. Leon Lederman, một nhà nghiên cứu từng đoạt giải Nobel Vật lý, gọi hạt Higgs là "hạt của Chúa". Ngày nay "hạt của Chúa" là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến.
Peter Higgs, một nhà vật lý người Anh, là người đầu tiên đưa ra giả thuyết về sự tồn tại của hạt Higgs trong thập niên 60 của thế kỷ trước. Nó là mảnh ghép còn thiếu trong Mô hình chuẩn – một trong những giả thuyết vật lý được chấp nhận rộng rãi nhất trong việc giải thích mọi hiện tượng trong vũ trụ. Tuy là lý thuyết thành công, Mô hình chuẩn không giải thích được hiện tượng một số loại hạt (như photon) không có khối lượng, trong khi các loại hạt khác có khối lượng với mức độ không giống nhau. Nếu mọi hạt không có khối lượng, chúng sẽ di chuyển trong vũ trụ với tốc độ của ánh sáng và không thể liên kết với nhau để tạo nên khí, nước, hành tinh, ngôi sao và các dạng vật chất khác.

( Nguồn : VNExpress-Minh Long )

2 nhận xét:

Bé Bi nói...

Bác Tualinh ơi,
Cháu thích Bác chuyển nhiều tin khoa học hơn nữa. Tuy vẫn biết rằng bây giờ các bác chỉ còn quan tâm đến thông tin về sức khỏe và bè bạn. Nhưng cháu thấy cặp nhật nội dung khoa học cũng làm cho đầu óc phóng khoáng không kém.
Kính Bác,
Bé Bi.

Tualinh nói...

Chào Cháu Bé Bi,
Bác rất phấn khởi khi đọc được ý kiến của Cháu.
Và bác cũng rất tán thành nhận xét của cháu.
Cháu và các bạn hãy thử nêu những thắc mắc về khoa học đi,các bác và bác sẽ rất vui đón nhận và nhất định sẽ có trả lời - ko chỉ để cho các cháu mà còn cho chính các bác nữa đấy. Chúng ta sẽ cùng nhau tham gia vào quá trình đối thoại này.

Thông tin khoa học rất rất nhiều , chọn ra để cập nhật,để 'đáng ' đăng trên 'sân chơi' này thì lại...ko nhiều tí nào.
Ví như việc phát hiện ra'Hạt của Chúa' có ý nghĩa hết sức lớn lao, giống như một cột mốc đánh dấu quan trọng trong tiến trình nhận thức tới 'tận cùng' của loài người về cấu tạo của vật chất; nó 'giải tỏa' sự bế tắc bấy lâu nay của vật lý học hạ nguyên tử khi cố gắng trả lời câu hỏi : cuối cùng vật chất trong vũ trụ (trong đó có cả con người chúng ta) được tạo ra từ cái bản thể gì vậy.
Bác sẽ rất thích thú đọc các ý kiến ,các thắc mắc của Bé Bi trên diễn đàn này đấy nhé.